Bị sóng thần cuốn trôi, một người khuyết tật thoát chết sau 27 giờ lênh đênh trên biển

20/01/2022 - 21:17

PNO - Sau khi bị cơn sóng thần khủng khiếp cuốn trôi ra biển, người đàn ông khuyết tật 57 tuổi đã thoát chết một cách kỳ diệu nhờ khả năng bơi lội của mình.

Một người đàn ông 57 tuổi ở đảo quốc Tonga - quần đảo độc lập ở phía nam Thái Bình Dương, nằm cách New Zealand khoảng 2.000km - đang gây xôn xao dư luận khi cho biết, ông đã bơi gần 27 tiếng đồng hồ sau khi bị cơn sóng thần khủng khiếp cuốn trôi ra biển hôm 16/1.

Quang cảnh còn sót lại sau cơn sóng thần hôm 16/1 quét qua đảo quốc Tonga - Ảnh: Zuma Press Wire Service/Rex/Shutterstock
Quang cảnh sau cơn sóng thần hôm 16/1 quét qua đảo quốc Tonga - Ảnh: Zuma Press Wire Service/Rex/Shutterstock

Ngọn núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai, cách đảo Fonuafo'ou của Tonga khoảng 30km, phun trào lần đầu vào ngày 15/1 và đợt tiếp theo vào ngày 16/1, tạo nên cơn sóng thần tràn vào quần đảo này, phá hủy nhiều làng mạc, nhà cửa, công trình và làm tê liệt toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc của quốc gia có 105.000 người dân đang sinh sống.

Theo Cơ quan Địa chất Mỹ, đợt phun trào này tương đương trận động đất có độ lớn 5,8 độ Richter.

Cơn sóng thần dữ dội tấn công đảo quốc Tonga và cuốn trôi mọi thứ - Video: Daily Mail

Ông Lisala Folau sống trên hòn đảo nhỏ biệt lập với chỉ 60 cư dân đã bị cơn sóng thần cuốn trôi ra sân vào buổi tối 16/1 khi đang ở trong ngôi nhà của mình.

Ông Folau, là một người khuyết tật gặp nhiều khó khăn khi đi lại, đã trèo lên cây để tìm cách tránh nạn nhưng sau đó một con sóng lớn hơn tiếp tục tấn công hòn đảo và cuốn trôi ông lần hai.

“Tôi cố gắng bằng mọi giá để cơ thể mình trôi bồng bềnh trên sóng, nhờ vậy mà tôi đã không bị chết đuối”, ông Folau kể lại. “Có lúc tôi nhìn thấy một chiếc cano của cảnh sát và cố gắng vẫy tay cầu cứu nhưng hình như họ không nhìn thấy”.

Ông đã bơi liên tục 13km đến hòn đảo chính có tên là Tongatapu và chạm được chân vào đất liền sau 27 tiếng đồng hồ lênh đênh trên những con sóng.

Ông Lisala Folau đã thoát nạn một cách khó tin sau khi lênh đênh trên biển suốt 27 tiếng đồng hồ - Ảnh: Daily Mail
Ông Lisala Folau đã thoát nạn một cách khó tin sau khi lênh đênh trên biển suốt 27 tiếng đồng hồ - Ảnh: Daily Mail

Theo bà Erika Radewagen, một quan chức phụ trách bộ môn bơi lội tại thế vận hội Olympic thì câu chuyện của ông Folau là một điều “cực kỳ ấn tượng”, nhất là khi mọi việc diễn ra trong hoàn cảnh khó khăn cả về thể chất lẫn tinh thần gây nên bởi cơn sóng thần cực lớn vừa qua.

“Kể cả khi một vận động viên bơi lội chuyên nghiệp bị rơi vào hoàn cảnh này cũng khó có thể thoát nạn theo cách mà ông Folau vừa trải qua, nhất là khi ông ấy là một người khuyết tật”, bà Erika nói.

Nguyễn Thuận (theo Reuters, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI