Bí quyết cân bằng cuộc sống của các nữ bác sĩ điều trị ung thư

24/10/2022 - 08:44

PNO - Bệnh viện FV vừa tổ chức sự kiện “Empower Women for Women - Trao quyền cho phụ nữ” nhằm tạo cơ hội giao lưu chia sẻ và kết nối các nữ bác sĩ (BS) trong lĩnh vực điều trị ung thư tại TPHCM. Tại sự kiện này, các nữ BS đã chia sẻ bí quyết giúp họ cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân.

“Phụ nữ cần dịu dàng, khéo léo và kiên nhẫn” 

Buổi gặp mặt thân tình và ấm áp diễn ra ngày 15/10 nhân hưởng ứng tháng Phòng chống ung thư vú thế giới và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Đặc biệt, sự kiện có phần trò chuyện của 3 chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị ung thư: PGS.TS.BS Cung Thị Tuyết Anh - Giảng viên cấp cao Đại học Y Dược TPHCM, BS.CKII Vương Đình Thy Hảo - Phó trưởng khoa Hóa trị, Trung tâm Ung Bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy và BS Basma M’Barek - Trưởng Trung tâm Điều trị ung thư Hy Vọng Bệnh viện FV. 

Sự kiện “Empower Women for Women” quy tụ đông đảo các BS nữ trong lĩnh vực điều trị ung bướu tại TPHCM - Ảnh: FV
Sự kiện “Empower Women for Women” quy tụ đông đảo các BS nữ trong lĩnh vực điều trị ung bướu tại TPHCM - Ảnh: FV

Dẫn dắt chương trình, chị Nguyễn Thị Lệ Thu - Giám đốc Tiếp thị và Phát triển kinh doanh, Bệnh viện FV - đặt vấn đề về vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định ở nhiều lĩnh vực, song điều đó có khiến họ phải đối mặt với nhiều áp lực để cân bằng giữa vai trò trong gia đình và ngoài xã hội. Đặc biệt với những nữ BS điều trị ung thư, những người phải hằng ngày cùng bệnh nhân giành giật sự sống. 

Chị Nguyễn Thị Lệ Thu cùng các chuyên gia về ung bướu chia sẻ tại sự kiện “Empower Women for Women - Trao quyền cho phụ nữ” - Ảnh: FV
Chị Nguyễn Thị Lệ Thu cùng các chuyên gia về ung bướu chia sẻ tại sự kiện “Empower Women for Women - Trao quyền cho phụ nữ” - Ảnh: FV

PGS.TS.BS Cung Thị Tuyết Anh - Giảng viên cấp cao Đại học Y Dược TPHCM, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực điều trị ung thư, chia sẻ: “Phụ nữ ngành y đang nỗ lực mang đến các giá trị cho bệnh nhân và cho bản thân. Riêng phụ nữ làm quản lý, dù bận rộn và thách thức hơn, song cũng có thú vị riêng, đó là có thể đạt được hoài bão cá nhân. Để đạt được những mục tiêu, có thể sẽ mất 5 năm, 10 năm, thậm chí tới 30 năm. Do đó phụ nữ cần trang bị cho mình sự khéo léo, tính kiên nhẫn. Và người phụ nữ ngoài việc cố gắng thể hiện khả năng trong công việc thì rất cần thể hiện sự dịu dàng, nữ tính”.

BS.CKII Vương Đình Thy Hảo - Ảnh: FV
BS.CKII Vương Đình Thy Hảo - Ảnh: FV

Giữ vị trí Phó trưởng khoa Hóa trị, Trung tâm Ung Bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy, BS.CKII Vương Đình Thy Hảo tâm đắc với chia sẻ của BS Tuyết Anh. BS Hảo cho rằng, trong vai trò quản lý, người phụ nữ sẽ phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn. “Tôi may mắn có sự hỗ trợ từ ba mẹ và ông xã nên có thể cân bằng thời gian cho công việc và gia đình”, BS Hảo bộc bạch.

quyết để các nữ BS cân bằng công việc và đời sống cá nhân

Mặc dù đảm trách công việc trưởng khoa bận rộn, song BS Basma M’Barek luôn được đồng nghiệp nhận xét là người trẻ trung, tươi tắn. Vị chuyên gia có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị ung thư vui vẻ chia sẻ: “Cân bằng công việc và cuộc sống còn tùy vào định nghĩa của mỗi người về vấn đề đó, một số người cố phân chia thời gian trong mỗi ngày cho từng phần. Tuy nhiên, cuộc sống không như chiếc bánh để chúng ta chia đôi, nên nếu cố gắng rạch ròi đôi khi chúng ta sẽ tự cảm thấy áp lực. Có thời điểm chúng ta tập trung hơn cho công việc, ở thời điểm khác chúng ta có thể "bù" lại cho gia đình”.

BS Thy Hảo bổ sung: “Phụ nữ ngành y muốn cân bằng trong đời sống cá nhân và sự nghiệp thì cần phải biết yêu thương, trân trọng bản thân mình”. 

BS Thy Hảo và BS Basma cùng kêu gọi phụ nữ tầm soát ung thư vú nhân tháng “Nơ hồng” - Ảnh: FV
BS Thy Hảo và BS Basma cùng kêu gọi phụ nữ tầm soát ung thư vú nhân tháng “Nơ hồng” - Ảnh: FV

Các nữ BS cũng cần chăm sóc sức khỏe, tầm soát ung thư định k

“Là BS nữ điều trị ung thư, tôi thấy rằng, ngoài việc khuyên bệnh nhân nên đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư để phát hiện sớm thì mình phải làm một tấm gương. Nhiều khi BS chữa bệnh cho người khác mà quên mất chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình. Vậy nên, cho dù bận rộn đến mấy, tôi khuyên các bạn cũng như chính bản thân tôi, mỗi ngày cần dành thời gian nhất định để rèn luyện thể chất”, BS Thy Hảo nhắn nhủ các đồng nghiệp.

BS Thy Hảo chia sẻ thêm, BS nên tận dụng công nghệ để chia sẻ những kiến thức hữu ích, đúng đắn đến cộng đồng, góp phần giúp đính chính các thông tin sai lệch hiện đang lan tràn trên mạng. “Vì một BS mỗi ngày chỉ có thể khám tối đa được 100 bệnh nhân nhưng nếu biết ứng dụng mạng xã hội để chia sẻ kiến thức y khoa thì sẽ giúp đỡ được nhiều người bệnh hơn”, BS Thy Hảo nhấn mạnh. 

Empower Women for Women là một trong những sự kiện do Bệnh viện FV tổ chức nhân tháng Phòng chống ung thư vú thế giới và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. 

Trong tháng “Nơ hồng”, Bệnh viện FV phát động chiến dịch “Love or Lose - Yêu thương hay Đánh mất”, kêu gọi các chị em phụ nữ tầm soát ung thư vú. Nhân dịp này, FV gửi tặng phái đẹp chương trình ưu đãi 30% gói tầm soát ung thư vú đến hết 31/10/2022 (chỉ còn 1.344.000 đồng). Liên hệ hotline (028) 54 11 33 33 để đặt hẹn.

Yến Lê

Nguồn: FV

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI