Bị phạt đến 15 năm tù khi đưa người nhập cảnh vào Việt Nam trái phép

27/07/2020 - 20:11

PNO - Nhiều bạn đọc bày tỏ sự lo ngại và căm phẫn trước thông tin 48 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong mấy ngày qua với sự tiếp tay của không ít người Việt.

Đa số bạn đọc đều bày tỏ ý muốn tăng mức hình phạt với hành vi này; bởi việc đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong tình hình dịch bệnh vô cùng phức tạp hiện nay là hành vi vô cùng nguy hiểm cho xã hội và cần phải quyết liệt ngăn chặn, đẩy lùi.

Trao đổi cùng Báo Phụ Nữ TPHCM, luật sư Trần Văn Tạo, nguyên Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an TPHCM cho rằng, sự lo ngại của độc giả là đúng, bởi diễn biến dịch bệnh nguy hiểm, khó lường thì hành vi đưa người nhập cảnh trái phép vốn đã là phạm pháp hình sự càng là một tội ác không thể bỏ lọt.

Tuy nhiên, về loại tội phạm này, đã có các điều 347, 348 và 364 Bộ luật hình sự 2015 điều chỉnh nên hiện thời điều cần nhất là chính quyền địa phương cùng các cơ quan điều tra vào cuộc quyết liệt, triệt để. "Luật đã có, thì phải căn cứ vào để thực thi" - luật sư Trần Văn Tạo nói. 

Đồng tình với ý kiến của luật sư Trần Văn Tạo, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia TPHCM cho biết, pháp luật hiện hành đã hoàn thiện các quy định về xử phạt hành chính cũng như hình sự với hành vi đưa người nhập cảnh vào Việt Nam trái phép. Trong đó, mức xử phạt hành chính (Theo quy định tại Nghị định 167/2013 của Chính phủ) cao nhất với hành vi này là 40 triệu đồng.

Cao Lượng Cố - một trong những đối tượng đã bị khởi tố về hành vi tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam trái phép.
Cao Lượng Cố - một trong những đối tượng đã bị khởi tố về hành vi tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam trái phép

Với người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam: nếu đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn tái phạm thì bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm (theo Điều 347 Bộ luật Hình sự năm 2015 , sửa đổi bổ sung 2017 về Tội Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép). Trường hợp hành vi có yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật hình sự, người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép vi phạm còn bị truy tố và chịu trách nhiệm hình sự.

Còn với người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép sẽ bị phạt tù từ 1 đến 5 năm. Trường hợp vi phạm một trong các hành vi như lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội 2 lần trở lên; Tổ chức, môi giới cho từ 5 đến 10 người nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép; có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính từ 100 - dưới 500 triệu đồng; tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù từ 5 đến 10 năm; Tổ chức, môi giới cho từ 11 người trở lên; thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng trở lên; làm chết người thì bị phạt tù từ 7 đến 15 năm ( Điều 348 Bộ luật Hình sự 2015)

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Luật sư Hậu cho biết, theo tinh thần công văn số 45 về việc xét xử liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ban hành ngày 30/3/2020, thì hành vi tổ chức, môi giới cho người nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép còn được xem là tình tiết tăng nặng của tội danh này.

Hạnh Chi

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Nghiêm trọng 07-08-2020 22:13:34

    Bản án quá nhẹ ! Thôi đừng mang chữ "răn đe" với "giáo dục" ra để xét xử nữa, thời đại 4.0 rồi, ai cũng hiểu biết cả. Đưa người nhập cảnh trái phép là xâm phạm lãnh thổ quốc gia, đe dọa an toàn an ninh của cả dân tộc, nên khép vào tội "PHẢN QUỐC"!

  • Tuấn 01-08-2020 10:19:22

    Chán mấy ông làm luật thiệt tuỳ hoàn cảnh mà áp dụng còn áp dụng theo luật thì hậu quả của dịch đó thì ai gánh mà người gây ra chỉ có phạt 5 năm tù và 50 triệu thì có thấm vào đâu có tính răng đe hông

  • nguyễn phương 28-07-2020 04:34:01

    Trong mùa dịch nên ra quyết định tăng gấp đôi hình phạt cho những kẻ đưa người vào trái phép .

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI