Bí kíp ‘công nghệ số’ cho hạnh phúc lứa đôi

20/03/2018 - 05:00

PNO - Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí The Cut, chuyên gia lối sống người Nhật Marie Kondo đã tiết lộ cách thức cô và chồng phân chia việc nhà mà cô gọi là công cụ duy trì hạnh phúc.

Kondo là tác giả những cuốn sách bán chạy nhất về tổ chức cuộc sống năm 2014. Trong cuốn "Phép màu thay đổi cuộc sống bằng việc dọn dẹp”,  Kondo khuyên độc giả loại bỏ tất cả tài sản của họ, ngoại trừ những gì "mang lại niềm vui” trên cơ thể của họ.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Kondo cũng áp dụng nghiêm ngặt trong việc tổ chức hôn nhân của mình.

Bi kip ‘cong nghe so’ cho hanh phuc lua doi
Muốn hạnh phúc hãy bỏ qua cãi vã về việc nhà - Ảnh: Shutterstock

Cô nói với tờ The Cut rằng khi cô và chồng cô kết hôn (bây giờ họ có hai con gái), hai người đã thảo luận về "loại cuộc sống gia đình” họ muốn và cách thức để đạt mục tiêu đề ra. Khi đó họ đưa tất cả lên bảng tính Google chia sẻ.

Kondo nói, "Khi một người trong chúng tôi hoàn thành một nhiệm vụ, chúng tôi sẽ đánh dấu nó ‘đã xong’ và người kia có thể để lại thông điệp 'cảm ơn' hoặc một cái gì đó tương tự như thế. Làm như vậy rất có hệ thống”.

Ngày nay, họ thực sự không cần bảng tính. Kondo nói: "Làm như vậy, chúng tôi có một ý thức rất rõ ràng về những gì cần làm và từ đó chúng tôi phát triển sự phân chia tự nhiên việc nhà và bây giờ chúng tôi đã duy trì được nền nếp”.

Có thể nói rằng phương pháp tổ chức cuộc sống hôn nhân của Kondo có khuynh hướng cực đoan. Nhưng bằng cách sử dụng tư liệu chia sẻ để theo dõi trách nhiệm của từng người trong gia đình là biện pháp tương đối phổ biến đối với các cặp vợ chồng hiện đại.

Ghi lại công việc mỗi người cho thấy bạn không thực sự làm mọi thứ

Trong cuốn sách "Thả trái bóng" năm 2017, Tiffany Dufu đề cập đến MEL, danh sách quản lý trên Excel mà cô chia sẻ với chồng.

Danh sách này đã giúp họ thỏa thuận (và thương lượng lại) ai sẽ làm việc gì tốt nhất. Ví dụ, nếu một trong hai người bận công việc, người kia sẽ chăm sóc con cái sau giờ học.

Sử dụng MEL cũng giúp Dufu nhận ra rằng chồng cô đang tham gia nhiều hơn vào việc nhà so với trước đó.

Dufu viết: "Nếu bạn hỏi tôi trước khi thực hiện ‘bài tập này’ về tỷ lệ làm việc nhà và chăm sóc con cái của chồng, tôi sẽ mỉm cười nói rằng ‘Anh ấy rất tuyệt vời!’, nhưng trong đầu tôi nghĩ ‘Tốt lắm được 5%’ là cùng”.

"Sau khi tôi ‘đếm hết’ tất cả việc nhà Kojo đã làm, tôi phát hiện anh ấy làm đến 30% việc nhà, một con số cho tôi niềm tin về việc người đàn ông của mình thực sự chia sẻ việc nhà với vợ”.

Các cặp vợ chồng ngày nay không phải là người đầu tiên phải đối mặt với việc tìm ra cách chia sẻ việc nhà nhàm chán cũng như nuôi con cái, nhưng công nghệ số đã làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn.

Một bài viết năm 2017 trên tờ The Guardian cho thấy cách thức các cặp vợ chồng dùng các app (ứng dụng) quản lý công việc, như Trello, Wunderlist, hay Evernote, để sắp xếp cuộc sống chung của mình. Bài báo ghi nhận rằng những ứng dụng này giúp các bạn trẻ chia sẻ "áp lực tinh thần" dễ dàng hơn, và không phải chỉ có vậy.

Nói cách khác, do cả hai người có một danh sách cần làm với mục định kỳ như “mua sữa”, đây không còn là việc riêng cần nhớ làm trong tuần của một người nữa.

Mục tiêu của việc chia sẻ việc nhà không phải để chia đều việc nhà

Tất cả những gì đã nói, cách dùng bảng tính hay các app quản lý công việc là rất quan trọng, nhưng mục tiêu của nó không phải để chia đều việc nhà chính xác 50-50. Thay vào đó, mỗi người đều có cảm giác hạnh phúc với những gì họ làm - ngay cả khi tỷ lệ làm việc nhà chỉ đạt 30-70.

Lori Gottlieb, một chuyên gia trị liệu các vấn đề hôn nhân nổi tiếng, được trích dẫn nhiều như trong cuốn sách "Nên lấy vợ thế nào” của Jo Piazza năm 2017, nói rằng quá nhiều cặp vợ chồng đòi cặp đôi phải giống như một nhóm làm việc.

Ông Gottlieb nói: "Bạn không thể đối xử với một mối quan hệ như một bảng tính, nó cần có tính ‘hữu cơ’ hơn thế. Mỗi cặp vợ chồng cần tìm ra nhịp điệu riêng của mình, để mỗi người đang tham gia theo cách làm cho cả hai cảm thấy mình có được một thỏa thuận tốt”.

Chẳng hạn, Kondo nói rằng chồng cô là một người nấu ăn giỏi nên anh ta phụ trách việc nấu nướng còn cô phụ trách việc dọn dẹp. "Chồng tôi sẽ chuẩn bị bữa ăn sáng và tôi sẽ dọn dẹp chén bát vào máy rửa chén, dọ dẹp và lau bàn ăn”, cô nói.

Tuy nhiên, phần hay nhất về việc sử dụng một bảng tính để phân chia việc nhà không cần thiết có mục trách nhiệm giải trình. Một nghiên cứu sinh tiến sĩ Harvard về xã hội học nói với The Guardian rằng chia sẻ danh mục việc nhà trực tuyến cho phép các cặp vợ chồng tiết kiệm được thời gian cá nhân để nói về những thứ thực sự có ý nghĩa, chứ không phải vấn đề “hậu cần”.

Điều đó có nghĩa là, nó cho bạn cơ hội để nhớ tại sao các bạn yêu nhau. Điều đó chắc không phải là cách chà sạch sàn bếp.

Cẩm Hà (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI