Bị khiêu khích, Hàn Quốc "nóng mắt", kêu gọi liên minh Nhật - Mỹ - Hàn "giáng đòn" Triều Tiên

06/12/2016 - 11:36

PNO - Phía Seoul đã quá "nóng mắt" trước những khiêu khích ngông nghênh của Bình Nhưỡng, nói là làm, Hàn Quốc đã ngay lập tức kêu gọi liên minh Nhật - Mỹ - Hàn họp khẩn để có thể giáng đòn Triều Tiên bất cứ lúc nào.

Phía Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố với bào giới liên minh Nhật - Mỹ - Hàn sẽ có cuộc họp khẩn diễn ra vào ngày 13/12 để bàn bạc về việc đưa ra  những "phản đòn" đối phó với những khiêu khích của Triều Tiên.

Cuộc họp nhằm mục đích tăng cường trừng phạt quốc tế đối với Bắc Triều Tiên và củng cố các biện pháp trừng phạt đơn phương của ba nước đối với Bình Nhưỡng. Cuộc họp sẽ bao gồm các phái viên hạt nhân hàng đầu chuyên nghiên cứu chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

"Các ý kiến ​​về việc trừng phạt phía Bắc và vấn đề hạt nhân của nước này sẽ được trao đổi trong cuộc đàm phán", Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo báo chí.

Bi khieu khich, Han Quoc
Bị khiêu khích, Hàn Quốc "nóng mắt", kêu gọi liên minh Nhật - Mỹ - Hàn "giáng đòn" Triều Tiên

Cách đây vài ngày, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, ông Kim hôm 1/12 đã chỉ đạo cuộc tập trận của các đơn vị tiền tuyến.

Cuộc tập trận, mô phỏng cuộc tấn công các đảo Hàn Quốc ở phía Nam biên giới liên Triều trên biển Hoàng Hải, diễn ra trùng với thời điểm Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) vừa thông qua một gói trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên. Quyết định hôm 30/11 của UNSC là nhằm phong tỏa các hoạt động xuất khẩu than của Bình Nhưỡng và áp đặt thêm các giới hạn để loại bỏ các nguồn tiền mạnh mà Bình Nhưỡng cần cho phát triển tên lửa hạt nhân.

Cuộc tập trận bắn đạn thật được diễn ra trong ngày đầu tiên của khóa đào tạo chính trị và chiến đấu của Triều Tiên trong năm 2017. Nó cũng là một phần trong chương trình huấn luyện mùa đông của quân đội, thường kéo dài từ đầu tháng 12 năm này cho tới tháng 4 năm sau.

Ông Kim cho biết, 2017 là một năm quan trọng vì nó đánh dấu kỷ niệm 105 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành và 75 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Jong-il. Năm 2017 cũng là năm kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Triều Tiên đã chuẩn bị đầy đủ để thực hiện thêm các vụ thử tên lửa và hạt nhân bất cứ lúc nào, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Bình Nhưỡng đang nghe ngóng để đánh giá những chính sách sẽ được điều chỉnh tại Mỹ, sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống. Nhưng các chuyên gia cho rằng, Triều Tiên có thể có những động thái khiêu khích trong khoảng thời gian diễn ra những lễ kỷ niệm lớn nhằm đẩy mạnh sự đoàn kết nội bộ.

Ngay sau đó, Hàn Quốc ngày 5-12 thề sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên, trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang phải chịu sức ép ngày càng tăng do chương trình vũ khí của họ cũng như tình trạng bất ổn chính trị ở Hàn Quốc và việc thành lập chính quyền mới ở Mỹ.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ mọi động thái quân sự của Triều Tiên vì Bình Nhưỡng có thể hiểu nhầm rằng, đây là thời cơ tốt (khủng hoảng ở Hàn Quốc và chuyển giao quyền lực ở Mỹ) để khiêu khích”, người phát ngôn Jeon Ha-kyu của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc tuyên bố. Tuyên bố này được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un hồi tuần trước chỉ đạo một cuộc tập trận pháo binh quy mô lớn trên Hoàng Hải, mô phỏng tấn công mục tiêu quân sự trên các đảo biên giới của Hàn Quốc.

Và có vẻ như phía Seoul đã quá "nóng mắt" trước những khiêu khích ngông nghênh của Bình Nhưỡng, nói là làm, Hàn Quốc đã ngay lập tức kêu gọi liên minh Nhật - Mỹ - Hàn họp khẩn để có thể giáng đòn Triều Tiên bất cứ lúc nào.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI