Vừa tham gia giúp châu Âu triệt tiêu ông Assad, Thổ Nhĩ Kỳ đã vội vã đòi hỏi quyền lợi

05/12/2016 - 06:34

PNO - Tổng thống Erdogan đột nhiên yêu cầu châu Âu phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo thỏa thuận về dân tị nạn, tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Ankara có động thái bất ngờ là "triệt tiêu" chế độ cầm quyền Assad.

Mới đây, vào hôm thứ Năm, Tổng thống Erdogan bất ngờ yêu cầu rằng Liên minh Châu Âu phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo thỏa thuận tị nạn với Ankara đạt được trong tháng ba, phương tiện truyền thông địa phương đưa tin.

Hãng tin Anadolu cho hay tuyên bố này được đưa ra trong một cuộc trò chuyện điện thoại giữa Erdogan và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ông  Erdogan cũng nói rằngThổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ hợp tác nhiều hơn với ​​Đức để thực hiện các bước tích cực hơn nhằm đối phó với người Kurd và đảng người Kurd và những tổ chức khủng bố trên mặt trận Syria.

Vua tham gia giup chau Au triet tieu ong Assad, Tho Nhi Ky da voi va doi hoi quyen loi
Vừa tham gia giúp châu Âu triệt tiêu ông Assad, Thổ Nhĩ Kỳ đã đòi hỏi quyền lợi

Ông Erdogan cũng đã thảo luận với Thủ tướng Đức về tình hình nhân đạo ở thành phố Aleppo ở phía bắc của Syria và các vấn đề khác trong khu vực. Theo hãng tin Anadolu, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường nỗ lực để cung cấp viện trợ nhân đạo đến Aleppo nơi đang bị bao vây bởi các phiến quân và quân khủng bố với hàng ngàn người dân vẫn còn bị mắc kẹt trong thành phố.

Trước đó, châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí về một thỏa thuận người tị nạn vào tháng Ba, theo đó Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ đón nhận tất cả những người di cư không có giấy tờ hợp pháp ở Liên minh châu Âu đến lãnh thổ của mình, cũng như cung cấp chỗ ở cho người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đổi lại, khối châu Âu cam kết sẽ thúc đẩy các nỗ lực gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ và đề xuất một chế độ miễn thị thực cho quốc gia này, cũng như cung cấp hỗ trợ tài chính đến Thổ Nhĩ Kỳ để trang trải các chi phí tiếp nhận di cư.

Được biết, tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Ankara có động thái bất ngờ là "triệt tiêu" chế độ cầm quyền Assad. Ngày 29/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, Ankara đã bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria để chấm dứt chế độ của Tổng thống Bashar Assad.

Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về Jerusalem ở Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan đưa ra tuyên bố trên, đồng thời nhấn mạnh rằng Ankara đã chịu đựng rất lâu, nhưng cuối cùng buộc phải tiến vào Syria phối hợp với Quân đội Syria Tự do (FSA) để chấm dứt tình trạng đổ máu ở quốc gia, nơi mà "theo ước tính" của ông đã có gần 1 triệu người thiệt mạng.

Theo ông Erdogan, Ankara không có tham vọng chiếm đất của Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện tại quốc gia Trung Đông này nhằm khôi phục lại sự công bằng và chấm dứt ách thống trị hà khắc của "bạo chúa" Assad, người đã tiến hành khủng bố nhà nước tại Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/8 bắt đầu chiến dịch Lá chắn Euphrates tại Syria để chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với sự tham gia của phe đối lập Syria kiểm soát thành phố biên giới Dzharablus miền Bắc Syria và tiếp tục tấn công về hướng Tây-Nam. Chiến dịch này của Ankara được hỗ trợ bởi không quân do Mỹ dẫn đầu nhằm xóa bỏ các thị trấn ở biên giới Syria và các vùng lân cận do Tổ chức Hồi giáo đóng chiếm.

Hiện tại, quân Thổ Nhĩ Kỳ đã giành được khu vực Jarabulus và đang tiếp tục tấn công về phía Tây nam.

"Họ nói rằng có 600.000 người thiệt mạng tại Syria, nhưng tôi nghĩ con số đó phải là 1 triệu người. Chúng tôi đã chịu đựng tội ác này trong thời gian dài, cuối cùng buộc phải gia nhập Syria để có thể lật đổ chế độ "bạo chúa" Assad", ông Erdogan tức giận cho hay.

Có thể thấy, trong bối cảnh Nga - Thổ đang có mối quan hệ nở rộ hơn bao giờ hết, còn quan hệ Nga - Eu đang rơi vào tình trạng rạn nứt thì việc bất ngờ theo phương Tây công kích đồng minh của Moskova của chính quyền ông Erdogan là một hành động liều lình. Tuy nhiên, đổi lại cơ hội gia nhaapk EU của Ankara sẽ rộng mở hơn.

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích cho thấy, mặc dù liều lĩnh nhưng Ankara đang đi đúng đường, bởi lẽ trong bối cảnh  Nga - Châu Âu có xu hướng xích lại gần nhau bởi tân Tổng thống Donald Trump thì Thổ Nhĩ Kỳ cũng nên cải thiện quan hệ với EU, điều này cũng sẽ có lợi hơn trong việc giúp nước này gia nhập khối liên minh.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI