Bị cáo Hiệp "khùng" bị đề nghị 9-10 năm tù

28/11/2022 - 18:26

PNO - Bị cáo Nguyễn Thế Hiệp, tức Hiệp “khùng”, bị VKS đề nghị mức án 9-10 năm tù tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

 

Bị cáo Hiệp khùng bị đề nghị 9-10 năm tù
Bị cáo Hiệp "khùng" bị đề nghị 9-10 năm tù

Chiều 28/11, đại diện VKSNS quận Ba Đình, Hà Nội đề nghị mức án như trên đối với ông Hiệp “khùng” liên quan đến vụ cháy dãy nhà trọ khiến 2 người tử vong.

Theo VKS, ông Hiệp có lỗi trong việc vận hành nhà trọ không phép, không đủ điều kiện an toàn PCCC, gây thiệt hại về tài sản và khiến hai người chết.

Quá trình xét xử, ông Hiệp chưa tỏ thái độ ăn năn hối hận, có nhân thân "đặc biệt xấu", 11 lần bị lập danh chỉ bản về hành vi trộm cắp khi còn nhỏ; năm 1962 bị đưa vào trường giáo dưỡng 3 năm; năm 1975 bị phạt 24 tháng tù về tội trộm cắp; năm 1980 bị tòa án quân sự phạt 18 tháng về các hành vi trộm cắp súng, đào ngũ, giả danh cán bộ; năm 1985 lại nhận 18 năm tù về các tội cướp tài sản, hiếp dâm, đưa hối lộ...

"Đây không phải tình tiết tăng nặng, song cần được đánh giá trong quá trình cân nhắc hình phạt", VKS nêu và đề nghị HĐXX cân nhắc.

Trong phần tự bào chữa, ông Hiệp khẳng định mình "không có lỗi" trong hỏa hoạn, ngọn lửa xuất phát từ nhà khác. Bị cáo chỉ nhận "một phần lỗi" vì khu trọ mắc hệ thống điện không an toàn, "nhưng đó không phải nguyên nhân gây cháy".

Bị cáo đề nghị HĐXX xem lại nguyên nhân gây cháy và điểm cháy, đồng thời cho rằng mình chỉ sai phạm về mặt hành chính, phủ nhận trách nhiệm hình sự trong vụ án, do đó, cũng không có nghĩa vụ phải bồi thường.

Theo bị cáo, việc ông hỗ trợ 130 triệu đồng cho thân nhân gia đình hai người chết, chỉ là biểu hiện của "tấm lòng nhân ái", không phải "bồi thường". "Có lỗi mới phải bồi thường, tôi không có lỗi, nên đây là tiền hỗ trợ", bị cáo Hiệp nói.

Trong lời nói sau cùng, ông Hiệp cáo buộc kết quả giám định, điều tra, hiện trường là "giả mạo, dàn dựng" và khẳng định mình không có tội.

Bào chữa cho ông Hiệp, các luật sư tiếp tục kiến nghị các vấn đề liên quan việc giải mật hồ sơ vụ án. Luật sư cũng cho rằng không thể dùng dấu hiệu vi phạm hành chính về công tác PCCC để "suy đoán" về nguyên nhân vụ cháy và sai phạm của ông Hiệp, do đó, điều cốt yếu, cần xác định chính xác nguyên nhân vụ cháy.

Biên bản khám nghiệm hiện trường "gần như không xác định được nguyên nhân cháy", biên bản giám định thiệt hại không lập thống kê thiệt hại từng ngôi nhà, chỉ điểm danh chung chung. Luật sư quy kết điều này thể hiện sự "cẩu thả" của đơn vị khám nghiệm hiện trường và Hội đồng định giá thiệt hại.

Kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho hay sẽ nghị án kéo dài và tuyên án 9g sáng 1/12.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI