Xét xử ông Hiệp “khùng” trong vụ cháy nhà trọ khiến 2 người tử vong

28/11/2022 - 11:54

PNO - Sáng 28/11, TAND quận Ba Đình (Hà Nội) mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (75 tuổi, còn gọi Hiệp "khùng") về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo điều 313 Bộ luật Hình sự 2015, khung hình phạt từ 5-12 năm tù.

Ông Hiệp được biết đến với biệt danh Hiệp "khùng" khi mở khu phòng trọ với giá 15.000 đồng/người. Những người thuê trọ nhà ông Hiệp phần lớn ở tỉnh xa, có con bị bệnh hiểm nghèo, kinh tế khó khăn.

Vụ án này xảy ra năm 2018, từng nhiều lần có quyết định xét xử nhưng đều phải hoãn do tòa án trả hồ sơ, hoặc bị cáo xin chưa mở vì lý do sức khỏe, hồ sơ đóng dấu mật, do vắng mặt nhiều nhân chứng, bị hại...

 

Bị cáo Nguyễn Thế Hiệp tại tòa
Bị cáo Nguyễn Thế Hiệp tại tòa

Tại tòa, HĐXX cho biết đã gửi giấy triệu tập với kiểm sát viên trực tiếp khám nghiệm hiện trường, giám định viên, người định giá tài sản, nhân chứng theo yêu cầu của bị cáo, luật sư. Tuy nhiên, những người này đều có đơn xin xét xử vắng mặt và giữ nguyên quan điểm.

Trình bày ý kiến, các luật sư bào chữa cho bị cáo Hiệp cho rằng sự vắng mặt của giám định viên, người định giá tài sản... sẽ ảnh hưởng đến vụ án. Luật sư thấy có nhiều điểm mâu thuẫn trong hồ sơ giữa nội dung trình bày và chứng cứ, cần sự có mặt của những người này để đối chất. Bị cáo Hiệp cũng không đồng ý với sự vắng mặt của những người trên, đề nghị hoãn phiên tòa.

Tuy nhiên, sau ít phút hội ý, HĐXX quyết định tiếp tục xét xử.

Cáo trạng cho thấy, bị cáo Hiệp có 5 dãy nhà trọ cho thuê ở ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879, đường Đê La Thành, sát Bệnh viện Nhi trung ương.

Trong quá trình kinh doanh, ông Hiệp không xin phép cơ quan chức năng địa phương mà tự ý cơi nới mở rộng (nâng số tầng) bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn và vách ngăn bằng gỗ dán, tôn xốp không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Ông Hiệp bị cáo buộc tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng gây mất an toàn. Ông cũng không trang bị các bình chữa cháy, không xây dựng lối thoát hiểm đúng quy định tại nhà trọ.

Ngày 3/4/2018, đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã kiểm tra công việc kinh doanh nhà trọ, việc phòng cháy chữa cháy tại khu nhà trọ của ông Hiệp. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, chỉ ra những sai phạm về phòng cháy chữa cháy, ông Hiệp ký biên bản song không thực hiện theo cam kết.

Cơ quan điều tra xác định các vi phạm về phòng cháy của ông Hiệp là nguyên nhân gây ra vụ cháy trên diện tích khoảng 900m2 vào 17g ngày 17/9/2018. Vụ hỏa hoạn đã làm 2 người chết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu, thiệt hại về tài sản trị giá hơn 1,8 tỉ đồng.

Trả lời trước tòa, cả ông Hiệp và các bị hại đều không đồng ý với cáo trạng. Ông Hiệp cho rằng mình không vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy dẫn đến thiệt hại, trong khi các bị hại cho rằng thiệt hại về tài sản của họ lớn hơn nhiều lần cáo trạng nêu.

Bị cáo còn cho biết do tuổi cao, không còn nhớ rõ sơ đồ điện tại nhà trọ, đồng thời thừa nhận, hệ thống điện tự lắp không đảm bảo, "có một phần lỗi" của mình. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng đội kiểm tra liên ngành "gà mờ, chỉ kiểm tra lấy lệ, không có chuyên môn". Chủ tọa nhắc nhở "nếu nghi ngờ chuyên môn đoàn kiểm tra, bị cáo phải có kiến nghị, chứ không phải là không làm theo".

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI