Bí ẩn quanh cuộc khảo sát y tế ở Ấn Độ

05/07/2015 - 07:17

PNO - PN – Một dữ liệu đầy đủ về y tế là chuyện hiếm thấy ở Ấn Độ. Lần cuối cùng nước này công bố một khảo sát toàn diện quy mô toàn quốc là từ năm 2007.

Bi an quanh cuoc khao sat y te o An Do

Khảo sát cho biết khoảng một phần ba trẻ em Ấn Độ bị gầy yếu - Ảnh: Bhasker Solanki

Vậy lý do làm sao kết quả một cuộc khảo sát rộng lớn về phụ nữ và trẻ em do chính phủ Ấn Độ phối hợp cùng Quỹ nhi đồng LHQ (Unicef) thực hiện lại không được công bố? Cái gọi là Khảo sát nhanh về trẻ em ở Ấn Độ là một dự án quy mô lớn. Gần 100.000 trẻ em đã được cân đo và hơn 200.000 người được phỏng vấn trên khắp 29 tiểu bang của nước này.

Báo cáo đúng ra được công bố vào tháng Mười năm ngoái, nhưng đến nay, sau hơn nửa năm chậm trễ, các phần dữ liệu quan trọng vẫn nằm trong vòng bí mật.

Chuyên gia hàng đầu về kinh tế phát triển, ông Jean Dreze, mô tả sự chậm trễ công bố báo cáo này là "thực sự là một vụ bê bối”. Ông nói "Tất cả các nước láng giềng bao gồm Bangladesh, Nepal, Sri Lanka, Bhutan, Pakistan và thậm chí cả Afghanistan đều có các khảo sát dinh dưỡng cập nhật, trong khi Ấn Độ, vì lý do chính trị đã trễ đến 10 năm”.

Bi an quanh cuoc khao sat y te o An Do

Bé Fatima Bano gần ba tuổi quặt quẹo trên lưng mẹ - Ảnh: Bhasker Solanki

Unicef nói rằng chính phủ Ấn Độ đang "xem xét lại phương pháp điều tra", và cho biết cơ quan này đang mong dữ liệu được công bố.

Hãng tin BBC cũng yêu cầu chính phủ Ấn Độ giải thích lý do không công bố bản báo cáo và khi nào chuyện này sẽ xảy ra, nhưng không nhận đuợc lời đáp. Tuy nhiên, BBC cũng đã có được trong tay một bản sao của báo cáo.

Nếu chỉ nhìn một cách tổng thể các con số, thì việc chậm công bố báo cáo của Ấn Độ rất đáng ngạc nhiên. Vì kết quả khảo sát có nhiều điều đáng nói. Chỉ số suy dinh dưỡng vẫn rất cao, cao hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia châu Phi, nhưng nó đang được cải thiện. Mười năm trước, hai phần năm số trẻ em dưới năm tuổi bị nhẹ cân, bây giờ con số này vào khoảng một phần ba.

Tuy nhiên, khảo sát cũng khẳng định sự khác biệt lớn và kéo dài giữa các bang, bao gồm cả việc quản lý tồi của bang Gujarat, quê hương của Thủ tướng Ấn Độ.

Trên cương vị thủ hiến, ông Narendra Modi đã điều hành bang này trong hơn một thập kỷ. Chiến dịch tổng tuyển cử của ông xây dựng trên lời hứa rằng ông sẽ làm cho Ấn Độ những gì ông đã làm cho Gujarat.

Bi an quanh cuoc khao sat y te o An Do

Thủ tướng Narendra Modi từng điều hành bang Gujarat trong hơn một thập kỷ qua - Ảnh: Reuters

Các kết quả khảo sát có thể dẫn đến câu hỏi liệu mô hình y tế của bang Gujarat có thực sự là một mô hình quốc gia nên noi theo. Báo cáo cho thấy, mặc dù bang Gujarat tăng trưởng kinh tế ấn tượng, nó tiếp tục là bang có két quả khảo sát y tế tồi tệ nhất ở Ấn Độ.
Theo báo cáo, 41,8% trẻ em ở Gujarat bị còi cọc, trong khi 43,8% không được chủng ngừa các loại vắc xin cần thiết.

Kết quả yếu kém của bang Gujarat dẫn đến suy đoán rằng một trong những lý do chính phủ trì hoãn việc công bố báo cáo là nhằm tránh chop thủ tướng phải khó xử. Vì tình hình y tế tại bang Gujarat một phần là kết quả của chính sách.

Bi an quanh cuoc khao sat y te o An Do

Ba bà mẹ 25 tuổi sinh tại Ahmedabad, đều không biết chữ và con cái của họ bị suy dinh dưỡng - Ảnh: Bhasker Solanki

Một thập kỷ trước, một khảo sát cho thấy bang láng giềng Maharashtra đã có con số suy dinh dưỡng cũng tồi tệ như Gujarat hiện nay, nhưng Maharashtra đã quyết tâm thay đổi tình trạng này. Sujata Saunik, người đứng đầu bộ phận y tế của bang cho biết họ đã sử dụng các dữ liệu từ cuộc khảo sát trước đó để thiết kế một chương trình cải thiện sức khỏe trẻ em. Chương trình này đã thành công, với kết quả trẻ em còi cọc giảm gần 41% và trẻ (sơ sinh) nhẹ cân giảm 24%.

THANH HIỀN
(Theo BBC, PTI)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI