Bệnh viện ở Anh không an toàn cho phụ nữ

20/04/2023 - 11:47

PNO - Nhiều phụ nữ ở Anh đang đấu tranh để duy trì các không gian phân chia theo giới tính trong nhà tù, trại tị nạn và bệnh viện, khi mà những kẻ có ý đồ bất chính luôn tìm kiếm cơ hội.

Trên trang Telegraph, nữ nhà báo Suzanne Moore chia sẻ trải nghiệm không tốt khi các con bà đi khám tại “một trung tâm y tế đông đúc ở London”, và các y tá kể lại rằng “chúng phải nhờ cảnh sát hộ tống để rời khỏi khu vực khoa cấp cứu, nơi chúng đã bị tấn công tình dục”.

Phong trào Mạng lưới Hoạt động Quyền Phụ nữ đang kêu gọi giới chức Anh thực hiện bố trí phòng của bệnh nhân theo giới tính sinh học tại các khu vực bệnh viện, nam nữ ở riêng, để bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái – Ảnh: Stone RF
Phong trào mạng lưới hoạt động quyền phụ nữ đang kêu gọi giới chức Anh bố trí phòng của bệnh nhân theo giới tính sinh học tại các khu vực bệnh viện, nam nữ ở riêng, để bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái - Ảnh: Stone RF

Bà Moore trích dẫn thông tin từ phong trào mạng lưới hoạt động quyền phụ nữ cho thấy, “một vài con số thực sự gây sốc”. Trong đó, trong vài năm qua, đã có hơn 6.500 vụ cưỡng hiếp và tấn công tình dục xảy ra tại các bệnh viện ở Anh và xứ Wales, nạn nhân của một số vụ thậm chí là trẻ em dưới 13 tuổi. 

Nữ nhà báo cho biết, số liệu này có được nhờ những người thực hiện nghiên cứu từ thành phố Berkshire gửi yêu cầu, dựa trên quyền tự do thông tin, tới 43 đơn vị cảnh sát trên khắp Vương quốc Anh. Con số gây kinh ngạc nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng đó chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Theo đó, trong số vụ việc nói trên có cả các vụ hãm hiếp trẻ em dưới 13 tuổi, cưỡng hiếp tập thể, tấn công tình dục các bé trai ngay trong bệnh viện. Nguồn dữ liệu không bao gồm thông tin về giới tính của các nạn nhân, nên các nhà nghiên cứu phải giả định, dựa trên dữ liệu dân số quốc gia, rằng có ít hơn 5% nạn nhân bị cưỡng hiếp là nam, còn đại đa số nạn nhân là nữ.

Bà Moore cho biết: “Chúng ta biết rằng hầu hết hành vi cưỡng hiếp ngày nay hầu như đã được phi hình sự hóa, và ngay cả trong tình huống tồi tệ nhất này, chỉ có 4,11% người bị buộc tội”.

Theo đó, phụ nữ lưu lại trong các cơ khám chữa bệnh ở Anh không được an toàn trước những bệnh nhân khác và đôi khi là nhân viên của các khoa tâm thần, nhưng lời phàn nàn của họ thường bị xem là ảo tưởng.

Phong trào mạng lưới hoạt động quyền phụ nữ đang yêu cầu Bộ Nội vụ Anh ghi lại dữ liệu của các vụ tấn công tình dục, bao gồm địa điểm xảy ra sự việc, giới tính của nạn nhân và thủ phạm. Đồng thời kêu gọi các bệnh viện ở nước này bố trí phòng của bệnh nhân theo giới tính sinh học, nam nữ ở riêng, để bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái.

Nhà báo Suzanne Moore cho biết, tác giả cung cấp những thông tin này là Jo Phoenix - giáo sư tội phạm học và Phó hiệu trưởng Trường Luật tại Đại học Reading ở thành phố Berkshire. Cô cáo buộc lãnh đạo của cơ quan cũ của mình, Đại học Mở Vương quốc Anh, đã cố tình gây khó dễ khiến cô phải nghỉ việc và vụ việc sẽ được đưa ra tòa án.

Báo cáo của cô Phoenix có nhan đề “Khi chúng ta dễ bị tổn thương nhất”, đây là tác phẩm vô giá được hy vọng sẽ giúp cho phụ nữ ở Anh được bảo vệ tốt hơn.

Bà Moore kết luận: “Đó là sự thật khó tiếp nhận. Đối với cả cảnh sát, dịch vụ y tế quốc gia và các trường đại học, nhưng chúng ta phải chấp nhận điều đó. Hoặc phụ nữ sẽ không thể an toàn tại bất cứ nơi nào ở Anh”.

Trường An (theo The Telegraph)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI