Bệnh viện Cần Thơ 'cầu cứu' máu, Bệnh viện Chợ Rẫy tức tốc hỗ trợ

08/06/2023 - 14:17

PNO - Tháng 4 và 5, Bệnh viện Chợ Rẫy đã hỗ trợ 4.000 đơn vị máu cho bệnh viện Cần Thơ, 3 tháng tới mỗi tháng sẽ hỗ trợ thêm 1.000 đơn vị.

Thiếu máu, Vừa nhận được công văn khẩn từ Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ gửi công văn khẩn đến Bệnh viện Chợ Rẫy, nhờ hỗ trợ máu, sinh phẩm, hóa chất, túi máu, hồng cầu lắng, tiểu cầu, huyết tương… Nhận được công văn, b lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức yêu cầu Trung tâm Truyền máu tiến hành hỗ trợ cho bệnh viện bạn.

Kỹ thuật viên chuyên khoa 1 Huỳnh Bảo Quốc - Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM - cho biết số lượng cung cấp tuy chưa đáp ứng đủ yêu cầu của Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ nhưng trước mắt bệnh viện bạn phần nào giải quyết được khó khăn.

Bệnh viện Chợ Rẫy đang tích cực hỗ trợ máu cho bệnh viện tại miền Tây
Bệnh viện Chợ Rẫy đang tích cực hỗ trợ máu cho bệnh viện tại miền Tây

“Do trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM chỉ đấu thầu dựa trên cơ số hàng năm mà bệnh viện cung cấp, phục vụ cho miền Đông Nam bộ, nên nếu cung ứng theo yêu cầu của Cần Thơ thì bệnh viện không thể bảo đảm sử dụng từ đây đến cuối năm, do đó chỉ hỗ trợ được 50%”, anh Quốc nói.

Về số lượng hồng cầu lắng, tiểu cầu cung ứng, kỹ thuật viên Huỳnh Bảo Quốc cho biết bệnh viện đã cố gắng hết sức, lịch nhận máu hiến tại bệnh viện đã kín từ thứ 2 đến chủ nhật nên không thể tăng cường đi lấy máu. Bệnh viện cũng không đủ nhân sự để thực hiện.

Hiện tại chỉ tiêu tiếp nhận máu mà trung tâm đặt ra là khoảng 13.000-15.000 đơn vị máu/tháng. Đa số người hiến máu là người trẻ, sinh viên, nhưng đang vào giai đoạn hè, sinh viên nghỉ học, đi làm,… nên việc lấy máu chỉ đạt khoảng 80%, tức là từ 11.000-12.000 đơn vị máu.

Số lượng máu này Bệnh viện Chợ Rẫy dự trù dùng để cung cấp cho các bệnh viện tại miền Đông Nam bộ, chỉ chừa lại khoảng 2% để dự trù cho thiên tai, thảm họa. Hiện trung tâm cũng đang trích một phần trong số lượng dự trù này để hỗ trợ cho Cần Thơ.

Máu được hỗ trợ cho miền Tây trích từ 2% máu dự trữ của Bệnh viện Chợ Rẫy
Máu được hỗ trợ cho miền Tây trích từ 2% máu dự trữ của Bệnh viện Chợ Rẫy

“Trong tháng 4, 5 Bệnh viện Chợ Rẫy đã hỗ trợ cho Cần Thơ 4.000 đơn vị hồng cầu lắng. Tháng 6, 7, 8 dự kiến mỗi tháng sẽ hỗ trợ khoảng 1.000 đơn vị. Còn số lượng tiểu cầu thì rất khó để đáp ứng, bởi hạn sử dụng của tiểu cầu chỉ là 5 ngày, tốc độ sản xuất chậm. Đôi lúc không đủ cung ứng tại bệnh viện”, anh Quốc nói thêm.

Cụ thể, mỗi ngày Trung tâm Truyền máu “chạy hết công suất” cũng chỉ sản xuất tối đa 60-65 khối tiểu cầu, trong khi đó nhu cầu sử dụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã 50 khối/ngày cho các trường hợp bệnh nhân xuất huyết, cấp cứu tai nạn,… nên chỉ dư ra một ít. Những ngày qua, dù rất cố gắng, bệnh viện cũng chỉ cung ứng được 20/34 khối tiểu cầu mà Cần Thơ cần và đã được gửi đi sáng nay, còn các yêu cầu khác, bệnh viện đành bất lực.

Hiện tại khả năng tiếp nhận của trung tâm vẫn duy trì theo thông báo cung ứng trước cho Cần Thơ là mỗi tháng 1.000 đơn vị hồng cầu lắng, còn huyết tương với tủa lạnh chưa thấy Cần Thơ gửi dự trù. Còn tiểu cầu thì hạn sử dụng chỉ 5 ngày nên việc điều phối, cung ứng cũng gặp khó khăn. 

Trước đó, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ đã gửi công văn đến 74 bệnh viện tại Đồng bằng sông Cửu Long thông báo hết hóa chất, vật tư y tế để sàng lọc, xét nghiệm máu. 

Lý do là bệnh viện chưa được phê duyệt các gói thầu vật tư, hóa chất 2023 nên chưa thể thực hiện mua sắm, dẫn đến thiếu túi lấy máu, thiếu hóa chất xét nghiệm máu nên không thể tổ chức đi lấy máu cho ngân hàng máu.

Song song đó, Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ cũng đã gửi công văn nhờ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM cùng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương hỗ trợ. Tuy nhiên, các bệnh viện này cũng gặp không ít khó khăn về sinh phẩm máu.

Sở Y tế TP Cần Thơ đề nghị Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ khi nhận máu phải tổ chức điều phối ngay cho các bệnh viện trong khu vực thuộc phạm vi cung cấp. Đồng thời nhanh chóng triển khai các gói thầu hóa chất, vật tư y tế đã được UBND TP phê duyệt, hoàn thành kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước ngày 10/6.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI