Nhiều bệnh viện ở miền Tây đang thiếu máu

03/06/2023 - 21:51

PNO - Bộ Y tế đề nghị đảm bảo đủ máu cấp cứu và điều trị bệnh trong bối cảnh Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ gặp khó.

Trước tình trạng nhiều bệnh viện ở miền Tây thiếu máu, Bộ Y tế đã vào cuộc - Ảnh minh họa
 Trước tình trạng nhiều bệnh viện ở miền Tây thiếu máu, Bộ Y tế đã vào cuộc - Ảnh minh họa

Chiều 3/6, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã có công văn gửi lãnh đạo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Sở Y tế Cần Thơ về việc phối hợp bảo đảm cung cấp máu và chế phẩm máu trong cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, cùng ngày Cục nhận được Công văn của Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu về việc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ thông báo tạm dừng cung cấp máu, chế phẩm máu cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu mà chỉ cung cấp cho người bệnh cấp cứu với số lượng hạn chế. Nguyên nhân, theo báo cáo là do khó khăn trong đấu thầu, mua sắm vật tư, sinh phẩm xét nghiệm sàng lọc máu.

Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, trước mắt, giao Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trung tâm Máu Quốc gia làm đầu mối điều phối, phối hợp với các trung tâm truyền máu thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM và các trung tâm truyền máu khác, bảo đảm cung cấp máu và chế phẩm máu để hỗ trợ các bệnh viện thuộc phạm vi cung cấp máu của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ.

"Phải có đủ máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh, không để thiếu gây ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh và chất lượng khám chữa bệnh" - công văn của Cục Quản lý khám, chữa bệnh nhấn mạnh.

Cục cũng yêu cầu Sở Y tế Cần Thơ khẩn trương chỉ đạo Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ thực hiện ngay các giải pháp trước mắt và lâu dài để cung cấp đủ máu và chế phẩm máu cho các bệnh viện trong phạm vi bao phủ cung cấp máu, chế phẩm được giao. Bệnh viện phải chịu trách nhiệm nếu thiếu máu, chế phẩm gây ảnh hưởng đến người bệnh.

Sở Y tế Bạc Liêu, sở y tế các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có sử dụng máu, chế phẩm máu cần phối hợp với Sở Y tế Cần Thơ và các đơn vị liên quan trong cung cấp máu, chế phẩm và báo cáo Văn phòng UBND tỉnh, thành phố kịp thời để giải quyết các khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong việc đảm bảo cung cấp đủ máu, chế phẩm.

Trước đó, theo phản ánh trên phương tiện truyền thông, do thiếu vật tư y tế (như túi lấy máu), Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ phải tạm hoãn tiếp nhận hiến máu toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bệnh viện này cũng gửi công văn đến 74 bệnh viện khu vực Tây Nam bộ đề nghị sử dụng máu tiết kiệm, chỉ dùng trong trường hợp cấp cứu, do từ ngày 1/6, bệnh viện hết hóa chất, vật tư y tế để sàng lọc, điều chế khối tiểu cầu và nhóm máu hiếm nên sẽ không thể cung cấp khối tiểu cầu, nhóm máu hiếm.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI