Bệnh viện ở TPHCM lo thiếu máu dịp tết

16/01/2022 - 13:01

PNO - Mỗi ngày, Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận từ 300-500 đơn vị máu hiến, trong khi nhu cầu điều trị cần 500-600 đơn vị máu/ngày.

 

Những ngày qua, Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đang rơi vào tình trạng thiếu máu dự trữ. Hiện tại mỗi ngày Trung tâm truyền máu của bệnh viện tiếp nhận từ 250 – 500 đơn vị máu, với việc vừa cung cấp tại Bệnh viện Chợ Rẫy và 5 tỉnh miền Đông Nam Bộ mỗi ngày từ 500 – 600 đơn vị máu.
Những ngày qua, Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM rơi vào tình trạng liên tục thiếu máu dự trữ. Mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận từ 300-500 đơn vị máu hiến, trong khi bệnh viện vừa sử dụng, vừa cung cấp cho 5 tỉnh miền Đông Nam bộ từ 500-600 đơn vị máu/ngày.
Trước tình trạng trên, lượng máu trong kho của trung tâm truyền máu đang vơi dần. TS.BS Lê Hoàng Oanh – Phó giám đốc Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết tuy hiện tại mọi người cũng đang quay lại hiến máu so với giai đoạn dịch bệnh nhưng số lượng người hiến theo từng đợt và không ổn định nên lượng máu dự trữ của bệnh viện đang ở mức báo động
Trước tình trạng trên, lượng máu trong kho của trung tâm truyền máu đang vơi dần. TS.BS Lê Hoàng Oanh - Phó giám đốc Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM - cho biết tuy hiện tại mọi người cũng đang quay lại hiến máu so với giai đoạn dịch bệnh nhưng số lượng người hiến theo từng đợt và không ổn định nên lượng máu dự trữ của bệnh viện đang ở mức báo động.
Bác sĩ Oanh nói: Từ đây cho đến Tết mỗi tỉnh cần ít nhất cũng phải 2.000 đơn vị máu chưa tính lượng máu cần sử dụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Như vậy trung tâm cần dự trữ khoảng 12.000 đơn vị máu. Tuy nhiên, hiện tại kho dự trữ máu của trung tâm chỉ có trên dưới 3.000 đơn vị mà thôi.
Bác sĩ Oanh nói: "Từ đây cho đến tết mỗi tỉnh cần ít nhất cũng phải 2.000 đơn vị máu, chưa tính lượng máu cần sử dụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Như vậy, trung tâm cần dự trữ khoảng 12.000 đơn vị máu. Tuy nhiên, hiện tại kho dự trữ máu của trung tâm chỉ có trên dưới 3.000 đơn vị".
Trung tâm truyền máu đang tích cực tuyên truyền vận động người dân đi hiến máu, kết nối với phòng công nghệ thông tin và trung tâm hiến máu nhân đạo TPHCM để chia sẻ, vận động người dân đi hiến máu để tăng thêm số lượng tiếp nhận.  Ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ, bệnh viện cũng đã có công văn gửi về cho hội chữ thập đỏ các tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến máu.

Trung tâm truyền máu đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân đi hiến máu, kết nối với phòng công nghệ thông tin và trung tâm hiến máu nhân đạo TPHCM để chia sẻ, vận động người dân đi hiến máu để tăng thêm số lượng tiếp nhận.

Ở các tỉnh miền Đông Nam bộ, bệnh viện cũng đã có công văn gửi về cho hội chữ thập đỏ các tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến máu.

Cho đến nay các tỉnh cũng đã có kế hoạch tiếp nhận máu phục vụ cho Tết Nguyên đán sắp tới tuy nhiên lượng máu vẫn chưa đủ do ảnh hưởng dịch bệnh nên mọi người đang e ngại đi hiến máu.
Cho đến nay, các tỉnh cũng đã có kế hoạch tiếp nhận máu phục vụ cho công tác điều trị dịp tết Nguyên đán tuy nhiên lượng máu vẫn chưa đủ. Nguyên nhân do ảnh hưởng dịch bệnh, mọi người còn e ngại đi hiến máu.
Chị Huỳnh Thúy Vi (ở Bình Chánh) cho biết đây là lần thứ 5 chị đi hiến máu tại trung tâm, việc hiến máu sẽ rất có ý nghĩa vì máu của mình sẽ giúp được một ai đó. “Những đợt sau đi hiến máu tôi thấy hơn buồn vì có lẽ mọi người ngại dịch bệnh nên đến hiến rất ít, tôi mong chúng ta mỗi người một tay, cùng nhau hiến máu để giúp mọi người”, chị Vi chia sẻ.
Nhân viên tại trung tâm cẩn thận ghi chú ngày, số lượng máu hiến để quản lý. Sau khi hiến máu, chị Huỳnh Thúy Vi (ở Bình Chánh) cho biết đây là lần thứ 5 chị đi hiến máu tại trung tâm, việc hiến máu sẽ rất có ý nghĩa vì máu của mình sẽ giúp được một ai đó. “Những đợt sau đi hiến máu tôi thấy hơi buồn vì có lẽ mọi người ngại dịch bệnh nên đến hiến rất ít, tôi mong chúng ta mỗi người một tay, cùng nhau hiến máu để giúp mọi người”, chị Vi chia sẻ.
Những túi máu quý giá ngày càng ít đi bởi nhiều nguyên nhân, phần lớn người dân lo ngại dịch COVID-19 nên chần chừ
Những túi máu quý giá ngày càng ít đi bởi nhiều nguyên nhân, phần lớn người dân lo ngại dịch COVID-19 nên chần chừ.
Nếu không đủ máu dự trữ, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM và 5 tỉnh miền Đông Nam Bộ sẽ rơi vào khó khăn để cấp cứu, điều trị  cho bệnh nhân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới
Nếu không đủ máu dự trữ, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM và 5 tỉnh miền Đông Nam bộ sẽ rơi vào khó khăn trong việc cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân trong dịp tết Nguyên đán sắp tới.
Chuẩn bị đến Tết Nguyên đán 2022, số lượng máu tiếp nhận vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị, trung tâm truyền máu của bệnh viện mong mọi người cùng nhau hiến máu để tăng số lượng máu dự trữ trong thời gian tới
Chuẩn bị đến tết Nguyên đán 2022, số lượng máu tiếp nhận vẫn chưa đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị, vì vậy Trung tâm truyền máu của bệnh viện mong mọi người cùng nhau hiến máu.
Khu vực tiếp nhận máu hiến vắng tanh làm ai cũng chạnh lòng, anh Mạch Huy Vương cho biết sau đợt hiến máu này, anh sẽ lưu ý lịch hiến máu sắp tới, vừa đủ ngày cho đợt hiến máu tiếp theo, anh sẽ vận động người thân, bạn bè tiếp tục hiến máu cứu người
Khu vực tiếp nhận máu hiến vắng tanh làm ai cũng chạnh lòng, anh Mạch Huy Vương cho biết sau đợt hiến máu này, anh sẽ lưu ý lịch hiến máu sắp tới, vừa đủ ngày cho đợt hiến máu tiếp theo, anh sẽ vận động người thân, bạn bè tiếp tục hiến máu cứu người.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI