Bệnh viện Bình Dân, TP. HCM: Sau ba lần mổ thận, bệnh nhân… tử vong

06/05/2016 - 18:10

PNO - Sau hơn 10 ngày nhập viện cấp cứu tại BV Bình Dân vì nghi bị sỏi - viêm thận, qua ba lần mổ, bệnh nhân Huỳnh Thị Hạnh đã tử vong.

Benh vien Binh Dan, TP. HCM: Sau ba lan mo than, benh nhan… tu vong
Giấy ra viện có chứng nhận phẫu thuật của Bệnh viện Bình Dân

Sau hơn 10 ngày nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Bình Dân vì nghi bị sỏi - viêm thận, qua ba lần mổ đi mổ lại, bệnh nhân (BN) Huỳnh Thị Hạnh (sinh năm 1976, ngụ ấp 5, xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh, TP. HCM) đã tử vong. Gia đình BN bức xúc, yêu cầu BV phải có câu trả lời thỏa đáng về nguyên nhân cái chết của BN.

Sáu ngày, ba lần lên bàn mổ

Sáng 3/5, tiếp phóng viên báo Phụ Nữ, anh Phan Trung Nhật, 41 tuổi, chồng chị Hạnh, vẫn còn thất thần trước sự ra đi đột ngột của vợ. Anh nghẹn ngào kể: Khoảng 10g sáng 24/4, trong khi anh đang ở nhà chờ vợ đi chợ về thì nhận được điện thoại của chị Hạnh, báo “em đau bụng quá, anh ra chở em vào BV gấp”. Anh cùng người nhà đã đưa ngay chị Hạnh đến cấp cứu tại Khoa Hồi sức cấp cứu và chống độc 2, BV Bình Dân. Tại đây, ê kíp trực đã làm xét nghiệm máu, chụp X quang… và chẩn đoán chị bị sỏi, viêm thận, chỉ định mổ vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, lúc 22g cùng ngày, BV tiến hành mổ gấp.

Đến 8g sáng hôm sau, khi thăm khám, bác sĩ (BS) phát hiện có máu ra bất thường tại vị trí vết mổ. Sau khi hội chẩn, BS thông báo với gia đình “BN cần được mổ lần 2 để xác định nguyên nhân chảy máu”. Ca mổ kéo dài từ 10g45 đến khoảng 13g ngày 25/4/2016. Mổ xong, tình trạng chảy máu của chị Hạnh vẫn không cải thiện, BS thông báo “BN bị rối loạn đông máu khiến máu chảy không cầm được” và chỉ định vô máu, đồng thời thông báo do thận yếu nên không thể dùng kháng sinh mạnh. “Gia đình tôi có yêu cầu BS giải thích vì sao vợ tôi bị rối loạn đông máu, nhưng xét nghiệm tại thời điểm nhập viện lại không xác định được bệnh lý này?”, anh Nhật thắc mắc.

Do chị Hạnh không có bảo hiểm y tế nên chi phí điều trị rất tốn kém, tiền tạm ứng hàng ngày trên 10 triệu đồng. Đến sau lần mổ thứ 2, chi phí gia đình đã đóng tạm ứng viện phí lên đến trên 100 triệu đồng. Do bệnh tình chị Hạnh vẫn không thuyên giảm, BV tiếp tục hội chẩn, thông báo cho gia đình sẽ mổ lần 3. Chi phí mổ lần này gần 100 triệu đồng. “Dù gia đình khó khăn, nhưng còn nước còn tát nên chúng tôi chấp nhận để Hạnh mổ một lần nữa”, anh Nhật kể. Ca mổ lần 3 diễn ra vào lúc 11g ngày 29/4. Sau khi mổ, BS thông báo BN bị suy đa tạng, hôn mê sâu, tiên lượng xấu.

Gia đình bàng hoàng, vì sau ba lần mổ, chi phí điều trị quá lớn mà bệnh chị Hạnh ngày càng nặng thêm. Sáng 2/5, gia đình anh Nhật đã yêu cầu gặp lãnh đạo BV để được giải thích rõ về bệnh của chị Hạnh. Tiếp gia đình, phía BV không giải thích rõ về bệnh của BN mà chỉ trả lời “BV đang cố gắng làm hết sức mình, không thể nói trước được điều gì”.

Benh vien Binh Dan, TP. HCM: Sau ba lan mo than, benh nhan… tu vong
Anh Phan Trung Nhật cùng hai con bên linh cữu của vợ

Gia đình anh Nhật cũng cho biết, trong quá trình điều trị tại BV Bình Dân, chị Hạnh đã bốn lần ngưng thở nhưng được cấp cứu kịp thời. Sáng 3/5, thấy chị Hạnh đã quá yếu, gia đình buộc phải xin BV cho về và đến 9g30 cùng ngày, chị Hạnh trút hơi thở cuối cùng tại nhà. “Lúc xin Hạnh ra viện, chúng tôi chỉ được cấp giấy ra viện sau khi tạm ứng thêm 12 triệu đồng cho BV. Tổng cộng chi phí tạm ứng cho BV là trên 200 triệu đồng. BV nói cứ về lo hậu sự cho BN, rồi quay lại làm thủ tục trả viện phí sau”.

Được biết, vợ chồng chị Hạnh có hai con, con gái 21 tuổi đang là sinh viên và con trai 11 tuổi.

Đâu là nguyên nhân?

Ngày 4/5, phóng viên báo Phụ Nữ đã có buổi làm việc với BV Bình Dân về vụ việc này. BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc BV Bình Dân, cho biết, BV đã tổ chức họp hội đồng khoa học để kiểm thảo nguyên nhân, quy trình điều trị cho chị Hạnh. Theo đó, BN Huỳnh Thị Hạnh nhập viện cấp cứu lúc 10g50 ngày 24/4/2016, trong tình trạng đau quặn nhiều ở vùng hông, với chẩn đoán: theo dõi cơn đau quặn thận/sỏi khúc nối bể thận niệu quản.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI