Nhà xác bệnh viện từ chối nhận tử thi vì thiếu tủ ướp xác

13/04/2016 - 08:39

PNO - Theo ông Xáng, bệnh viện Khánh Hòa từ chối nhận tử thi gửi vào bệnh viện bảo quản là do tủ ướp xác thiếu trầm trọng nên không thể tiếp nhận thêm.

Trước thông tin Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa đưa ra thông báo từ chối tiếp nhận tử thi bên ngoài vào bảo quản tại đơn vị, chiều 12/4 trao đổi với PV báo Phụ nữ TP.HCM, ông Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho hay:

"Chúng tôi không nhận tử thi bên ngoài đưa vào không phải vì chúng tôi không có trách nhiệm về chuyện đó, mà vì hiện nay máy tủ lạnh của chúng tôi đã sử dụng quá lâu rồi, không bảo đảm nên không nhận từ bên ngoài nữa".

Nha xac benh vien tu choi nhan tu thi vi thieu tu uop xac
Tủ ướp xác trong nhà xác Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Vietnamnet

Bệnh viện hiện nay có 2 tủ lạnh bảo quản tử thi được cấp từ năm 1975 và 1 cái năm 2002, để được 6 tử thi trong khi bệnh viện hiện có hơn 1.000 giường. Ông cho rằng nhu cầu ký gửi xác của xã hội rất cao, chưa kể bệnh nhân xấu số tử vong tại đơn vị.

"Có những lúc chúng tôi đã để đủ 6 tử thi rồi mà có người nước ngoài mà tử thi nước ngoài làm thủ tục rất là nhiêu khê, có khi phải để cả 2 tháng trời, tủ lạnh chúng tôi không đủ sức", ông Xáng phản ánh.

GĐ bệnh viện cũng chia sẻ thêm: "Chúng tôi cũng phải tự lo là nếu có thêm bệnh nhân tử vong thì để đâu, để bên ngoài môi trường thì sẽ như thế nào còn để bên trong thì chúng tôi không đủ sức. Về mặt pháp lý chúng tôi không nhận tử thi bên ngoài để các cơ quan chức năng cũng phải lo một phần, chứ không cứ đem đến đây lại bắt bệnh viện chịu".

"Vừa rồi có những ca người nước ngoài vào viện phí lên đến 89 triệu đồng bắt chúng tôi chi. Chúng tôi hạch toán kinh tế phải chi ra những khoản như này thì vô lý quá", ông Xáng nói.

Lãnh đạo bệnh viện cho hay: "Chúng tôi vừa làm văn bản gửi lên Sở Y tế đề xuất cấp thêm tủ lạnh để tử thi và các sở, ngành liên quan để cùng nhau giải quyết. Máy lạnh chạy liên tục lại bị hỏng, bệnh viện lại phải bỏ tiền ra sửa,  khi đó tử thi chúng tôi phải xử lý một cách tạm bợ, rất khổ sở".

Trước thông tin phản ánh của Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa, ông Lê Tấn Phùng - Phó GĐ Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin phản ánh từ bệnh viện.

Ông cho biết, hiện nay tỉnh cũng chỉ có 2 tủ lạnh để xác thì đã được trang bị từ rất lâu, nên đều đã xuống cấp.

"Bệnh viện đã báo cáo lên đề xuât mua thêm 1-2 cái tủ lạnh và Sở Y tế cũng trình lên Sở Tài chính để tham mưu với UBND tỉnh để giải quyết việc này càng sớm càng tốt", ông Phùng cho hay.

Phó GĐ Sở Y tế chia sẻ thêm: "Cái khó khăn nhất của bệnh viện hiện nay là một số tử thi người nước ngoài thì Đại sứ quán can thiệp vào đề nghị UBND tỉnh miễn tiền tu dưỡng xác cho các trường hợp này, thường phải giữ đến nửa tháng cho đến tháng trời nên gây khó khăn cho bệnh viện".

Minh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI