Bệnh than bùng phát ở châu Phi

12/12/2023 - 08:43

PNO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh than đang bùng phát tại 5 quốc gia ở Đông và Nam Phi, với hơn 1.100 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh và 20 ca tử vong trong năm nay.

Con người có thể bị nhiễm bệnh nếu tiếp xúc với động vật hoặc sản phẩm động vật bị ô nhiễm. 
Con người có thể bị lây nhiễm nếu tiếp xúc với động vật hoặc sản phẩm động vật bị nhiễm bệnh

Kể từ đầu năm đến nay, có 1.166 trường hợp nghi ngờ đã được ghi nhận ở Kenya, Malawi, Uganda, Zambia và Zimbabwe. WHO cho biết, 37 trường hợp đã được xác nhận nhiễm bệnh sau khi xét nghiệm.

Theo WHO, dịch bệnh than theo mùa hàng năm đều bùng phát ở 5 quốc gia này, nhưng Zambia đang trải qua thời kỳ bùng dịch tồi tệ nhất kể từ năm 2011. Malawi đã ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở người trong năm nay, trong khi Uganda ghi nhận có 13 trường hợp tử vong.

Bệnh than thường ảnh hưởng đến vật nuôi như cừu, dê cũng như động vật ăn cỏ hoang dã. Con người có thể bị lây nhiễm nếu tiếp xúc với động vật hoặc sản phẩm động vật bị nhiễm bệnh.

WHO cho biết bệnh than không được xếp vào loại bệnh lây nhiễm từ người sang người. Vi khuẩn bệnh than cũng xuất hiện tự nhiên trong đất.

Trong một đánh giá riêng về đợt bùng phát dịch ở Zambia, WHO cho biết, tính đến ngày 20/11, đã có 684 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh được báo cáo ở quốc gia Nam Phi này, với 4 trường hợp tử vong.

Các trường hợp mắc bệnh than ở người đã được ghi nhận ở 9/10 tỉnh của Zambia. 26 người bị nghi mắc bệnh do ăn thịt hà mã nhiễm bệnh.

WHO cho biết có nguy cơ cao dịch bệnh ở Zambia sẽ lan sang các nước láng giềng. Đồng thời chỉ ra đợt bùng phát ở cả 5 quốc gia “có thể do nhiều yếu tố. Trong đó bao gồm sốc khí hậu, mất an ninh lương thực, nhận thức về rủi ro thấp và khả năng phơi nhiễm với căn bệnh này thông qua việc xử lý thịt của động vật nhiễm bệnh”.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI