Bệnh nhi nhập viện do viêm màng não tăng đột biến, triệu chứng như cảm cúm

20/04/2021 - 20:23

PNO - Bệnh nhi nhập viện do viêm màng não tăng đột biến khiến nhiều phụ huynh ở Nghệ An tỏ ra lo lắng, bất an. Trong khi đó, ngành y tế Nghệ An vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây bệnh.

Bất an vì trẻ nhập viện tăng đột biến

Sáng 20/4, trong số 130 bệnh nhân đang điều trị tại khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thì có tới 110 bệnh nhân mắc hội chứng viêm màng não. Từ đầu tháng 4 đến nay, mỗi ngày bệnh viện này tiếp nhận khoảng 150 trẻ đến thăm khám, trong đó có 20-30 trẻ nhập viện điều trị bởi hội chứng viêm màng não do virus.

Các bệnh nhi đến khám và điều trị tại đây thời gian qua đều có chung triệu chứng sốt, nôn, đau đầu, tiêu chảy. Trong đó có nhiều trường hợp một gia đình có 2,3 con nhỏ cùng mắc bệnh.

Trung bình mỗi ngày có hàng chục trường hợp phải nhập viện điều trị do viêm màng não
Trung bình mỗi ngày có hàng chục trường hợp phải nhập viện điều trị do viêm màng não

Sáng 13/4, cháu Q. (7 tuổi, trú huyện Nghi Lộc, Nghệ An) xuất hiện triệu chứng đau đầu dữ dội, nôn mửa nên được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, Q. được chẩn đoán bị hội chứng viêm màng não nên được chuyển vào khoa Bệnh nhiệt đới để điều trị.

“Vừa đưa cháu vào bệnh viện được một ngày thì chị gái của Q. cũng xuất hiện triệu chứng tương tự, phải nghỉ học để vào bệnh viện điều trị” - chị Nguyễn Thị Hiền (mẹ của Q.) nói và cho hay hiện sức khỏe của 2 con đều đã hồi phục và ổn định.

Tình trạng trẻ nhập viện tăng đột biến bởi hội chứng viêm màng não thời gian qua đã khiến nhiều phụ huynh ở Nghệ An bất an. Trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều bài viết không đúng về hội chứng viêm màng não như “bệnh viện quá tải, nguy cơ tử vong cao” càng khiến nhiều gia đình có con nhỏ thêm lo lắng.

Nhiều người còn hạn chế cho con nhỏ tiếp xúc với người lạ để tránh bị lây nhiễm. “Không biết có phải là dịch không, giờ thấy trẻ bị nhiều như vậy, sợ cho con đi học sẽ không an toàn” - chị Phan Khánh Ninh (một phụ huynh ở TP. Vinh) lo lắng nói.

Bác sĩ Võ Mạnh Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới cho biết, hội chứng viêm màng não cũng đã xuất hiện từ nhiều năm trước, song năm nay số lượng bệnh nhân tăng cao hơn nhiều. Viêm màng não là tình trạng viêm màng bao phủ não và tủy sống.

Các bệnh nhi được điều trị theo phác đồ viêm màng não do virus
Các bệnh nhi được điều trị theo phác đồ viêm màng não do virus

Nhiễm virus là nguyên nhân thường gặp nhất của viêm màng não, ngoài ra còn có nguyên nhân khác như vi khuẩn, nấm, ký sinh, thuốc.

Truy tìm virus gây bệnh

Không chỉ Nghệ An, hội chứng viêm màng não do virus cũng xuất hiện nhiều đột biến trên địa bàn Hà Tĩnh khiến nhiều người dân bất an. Ông Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cho biết, từ đầu năm đến nay, đã có 130 trường hợp phải nhập viện điều trị do hội chứng viêm màng não.

Qua giám sát các ca bệnh viêm màng não vừa qua cho thấy các triệu chứng lâm sàng đều đang ở mức độ nhẹ. “Những trường hợp mắc viêm màng não do virus thường có biểu hiện như sốt cao, đau đầu, buồn nôn... Những ngày đầu bệnh nhân thường có dấu hiệu giống cảm cúm nên sẽ rất khó nhận ra. Do đó, khi có các dấu hiệu trên thì bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế thăm khám để được sàng lọc” - ông Thanh nói.

Các chuyên gia Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An làm việc với Bệnh Viện Sản Nhi Nghệ An để tìm nguyên nhân
Các chuyên gia Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An làm việc với Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để tìm nguyên nhân

Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An Trần Văn Cương cho biết, các trường hợp bị viêm màng não thời gian qua đều xuất viện khỏe mạnh, không để lại di chứng sau khoảng 2 tuần điều trị.

Để đảm bảo an toàn, các bác sĩ cũng yêu cầu bệnh nhân đeo khẩu trang để hạn chế nguồn lây qua tiếp xúc; hạn chế người nhà tiếp xúc, đi lại; tuyệt đối không thăm người bệnh; đảm bảo ăn uống, vệ sinh sạch sẽ cho trẻ trong thời gian điều trị. Đến thời điểm này, hiện bệnh viện vẫn chưa ghi nhận ca bệnh nào lây chéo giữa các bệnh nhi và người chăm trẻ.

Ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An cho biết, đơn vị này cũng đã phối hợp với Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An lấy mẫu bệnh phẩm gửi ra Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm để xác định chủng virus gây bệnh.

“Viêm màng não có nhiều nguyên nhân gây bệnh, qua nhận định bước đầu thì đợt này là do virus, có thể là virus đường ruột gây nên. Nhưng hiện vẫn chưa thể xác định được loại virus gây bệnh là gì” - ông Định nói và cho biết hiện chưa có vắc-xin phòng hội chứng viêm màng não do virus, song người dân không cần quá lo ngại.

Ngày 20/4, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh phối hợp với Công an tỉnh Hà Tĩnh triệu tập, ra quyết định xử phạt hành chính bà L.T.B (56 tuổi, trú tại TP. Hà Tĩnh) 5 triệu đồng do thông tin sai sự thật về bệnh viêm màng não trên địa bàn Hà Tĩnh.

Ít ngày trước, khi thấy bài đăng trên mạng xã hội về tình hình bệnh nhân nhập viện do viêm màng não tăng cao, người phụ nữ này ngay lập tức vào bình luận “Bệnh viện tỉnh đang quá tải, có bệnh nhân chuyển ra Hà Nội cũng không cứu được. Cả người lớn và trẻ em đều có thể bị. Bệnh lây qua đường hô hấp. Bệnh diễn biến nhanh, có khi chỉ sau 24g đã tử vong”.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI