Bệnh “lạ” xuất hiện ở Bình Phước: Xác định rõ bệnh, người dân vẫn hoang mang

13/07/2016 - 06:34

PNO - Sau những cái chết liên tiếp xảy ra ở người có độ tuổi 11 – 24, trên địa bàn huyện Đồng Phú, Bình Phước xuất hiện nhiều thông tin dư luận về dịch bệnh lạ khiến người dân lo sợ.

Đi đâu cũng bịt khẩu trang

Chiều ngày 12/7, theo tìm hiểu của Báo Phụ nữ TP.HCM, người dân trên địa bàn 2 xã Thuận Lợi, Thuận Phú (thuộc huyện Đồng Phú, Bình Phước) đã được thông báo về căn bệnh khiến 34 người nhập viện điều trị, trong đó có 3 ca đã tử vong, 06 ca xuất viện, 25 ca đang điều trị.

Những người mắc bệnh đề có biểu hiện ho, sốt, đau họng… thậm chí đến bệnh viện khám thì chưa nhận được kết luận của bác sĩ đã tử vong. Căn bệnh lây lan với mức độ chóng mặt, cùng với việc 3 cái chết xảy ra liên tiếp ở những người trẻ đã khiến cho người dân trong vùng lo sợ.

Một vị cán bộ xã Thuận Lợi cho biết, bệnh nhân tử vong đều nằm ở độ tuổi còn rất trẻ. Mới hôm trước họ còn khỏe mạnh nhưng đến hôm sau thì có những triệu chứng của việc mắc bệnh rồi chỉ vài ngày là tử vong.

Một số người đến thăm bệnh nhân sau đó về cũng mắc triệu chứng tương tự và phải đến viện điều trị. 

Đó cũng là tình trạng xảy ra trên địa bàn xã Thuận Phú. Mặc dù, chính quyền địa phương đã tích cực làm công tác tuyên truyền, vận động người dân, đồng thời tiến hành cách biện pháp phòng trừ ban đầu bằng việc phun thuốc phòng chống dịch nhưng vẫn không khiến người dân khỏi lo lắng.

Đã xác định được căn bệnh

Trong khi đó, tối ngày 12/7, ông Quách Ái Đức – Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Phước cho biết, đã xác định được loại dịch bệnh đang bùng phát ở huyện Đồng Phú khiến người dân hoang mang.

“Chúng tôi đã tiến hành lấy mẫu những người tiếp xúc với bệnh nhân như: người nhà bệnh nhân tử vong, nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân tiến hành lấy mẫu máu, dịch hầu họng. Đến ngày 12/07/2016 đã có kết quả xét nghiệm: 04 ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu trong tổng số 36 mẫu xét nghiệm. Kết luận nguyên nhân do vi khuẩn Bạch hầu” – ông Đức nói.

Benh “la” xuat hien o Binh Phuoc: Xac dinh ro benh, nguoi dan van hoang mang
Ông Quách Ái Đức - Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Phước.

Theo ông Đức, sắp tới đơn vị sẽ điều trị dự phòng cho các đối tượng nguy cơ lây nhiễm cao như: các y bác sĩ trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân, các đối tượng ra vào vùng dịch tại 4 tổ thuộc 02 xã có người mắc bệnh. Tiến hành tiêm chủng ngừa Bạch hầu cho các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Ông Đức cho biết: "Những trường hợp mắc bệnh thường rơi vào gia đình có điều kiện không tốt, nơi cư trú là vùng nông thôn, môi trường chưa đảm bảo”.

Ông Đức đưa ra lời khuyên: Mọi người nên hạn chế tiếp xúc với người bạch hầu, nếu bắt buộc phải tiếp xúc cần sử dụng khẩu trang. Sau khi tiếp xúc nên sử dụng thuốc dự phòng theo đúng phác đồ. Tốt nhất là tiêm ngừa phòng bạch hầu nếu tiền sử chưa được tiêm ngừa. Người mắc bệnh bạch hầu cần nghiêm túc chấp hành phác đồ điều trị, cách ly của ngành y tế.

Đối với người nhiễm bệnh Bạch hầu, cần cách ly bệnh nhân ít nhất 2 ngày sau điều trị kháng sinh thích hợp và đeo khẩu trang khi tiếp xúc. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bạch hầu như: sốt, đau họng, viêm amidan, sưng quanh cổ...cần đến khám tại các cơ sở y tế. Ngoài ra cần vệ sinh phòng ở, đồ dùng cá nhân, đồ chơi… bằng dung dịch sát khuẩn.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI