Chứng bệnh lạ hay sự tắc trách của ê kíp trực?

19/10/2015 - 07:03

PNO - Sau khi được mổ đẻ thành công và đang trong quá trình hồi sức tới ngày thứ 5, thì sản phụ bất ngờ có nhiều hiện tượng bất thường về sức khoẻ. 

Bất ngờ tử vong

Vào sáng ngày 12/10/2015, tại Bệnh viện Trung ương Huế đã xảy ra tình trạng ồn ào khi gia đình một sản phụ đã tập trung đông người yêu cầu gặp lãnh đạo Bệnh viện để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết bất ngờ của chị Nguyễn Thị Thu Hà, 27 tuổi, trú tại số 51/73, phố Đặng Văn Ngữ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Giải quyết vụ việc, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế đã gặp và tiếp nhận thông tin sẽ xác minh, làm rõ nguyên nhân khiến chị Hà tử vong.

Chung benh la hay su tac trach cua e kip truc?
Gia đình sản phụ yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết bất ngờ.

Theo thông tin từ phía gia đình chị Hà thì vào ngày 5/10/2015, sản phụ này được đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị vì sức khoẻ gặp một số vấn đề nghiêm trọng, ở thời điểm này, chị Hà đang mang thai tháng cuối nên gia đình hết sức lo lắng. Sau khi tiến hành các thủ tục xét nghiệm, Bệnh viện chẩn đoán chị Hà mắc chứng bệnh áp huyết cao, thiếu máu và mắc bệnh sán lá gan. Mặc dù rất lo lắng cho sức khoẻ thai nhi trong bụng mẹ nhưng các bác sĩ vẫn quyết định sẽ điều trị để ổn định sức khoẻ cho chị Hà trước khi tiến hành mổ đẻ.

Đến ngày 7/10/2015, Bệnh viện Trung ương Huế quyết định mổ đẻ cho chị Hà. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, thai nhi có sức khoẻ ổn định và chị Hà sau đó đã được đưa tới phòng hồi sức để tiến hành điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Phía gia đình sản phụ Hà cho biết, cho đến tối ngày 11/10/2015, chị Hà vẫn ăn uống tốt, đi lại tương đối thuận tiện, tình trạng tinh thần, sức khoẻ bình thường. Mặc dù vậy, sau khi được truyền máu vào tối ngày 11/10, quá trình xét nghiệm, lực lượng bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế phát hiện, lượng tiểu cầu trong máu của chị Hà thấp hơn so với những lần trước đó. Đây là một triệu chứng đáng lo ngại nên các bác sĩ điều trị chuyên khoa ngay lập tức xem xét tình hình để tiến hành xây dựng ra phác đồ điều trị mới.

Mọi diễn biến vẫn bình thường cho đến khoảng 4h sáng ngày 12/10/2015, chị Hà bất ngờ cảm thấy đau đầu, mắt mờ đi rất nhanh. Gia đình chị Hà ngay sau đó đã lập tức báo tin cho e-kip y bác sĩ trực tại bệnh viện. Lúc này, một người của ca trực mới trả lời huyết áp bệnh nhân bình thường, mắt nhìn không rõ là do cận thị chứ không phải hiện tượng gì bất thường. Cùng với đó người này yêu cầu gia đình chị Hà ra ngoài để các bệnh nhân khác còn ngủ.

Thực hiện theo yêu cầu này, đến sáng ngày 12/10/2015, gia đình chị Hà đã vô cùng bất ngờ khi bệnh viện thông báo sản phụ này đã tử vong. Quá choáng váng trước những sự việc đã xảy ra, phía gia đình chị Hà đã yêu cầu Bệnh viện Trung ương Huế phải làm rõ nguyên nhân khiến người thân của mình bất ngờ qua đời.

Lý giải nguyên nhân

Đến ngày 13/10, Bệnh viện đã có thông báo chính thức về nguyên nhân khiến chị Hà tử vong. Theo đó, nguyên nhân khiến chị Hà tử vong là do đột quỵ tai biến mạch máu não sau khi mổ đến ngày thứ 5, trên bệnh nhân tiền sản giật, kèm hội chứng HELLP nặng và sán lá gan. Cơn đột quỵ này diễn ra trong khoảng thời gian ngắn nên việc phản ứng đã không kịp thời.

Giải thích về hội chứng HELLP, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đây một hội chứng đặc trưng bởi các triệu chứng tan huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu.

Hội đồng y khoa Bệnh viện Trung ương Huế nhận định đây là trường hợp bệnh nặng, hiếm gặp, nguy cơ tử vong cao đã được điều trị can thiệp phẫu thuật đúng phác đồ điều trị cứu sống mẹ và con trong giai đoạn phẫu thuật. Tuy nhiên, cơn đột qụy do tai biến mạch máu não xảy ra quá đột ngột, tối cấp vượt khả năng điều trị dẫn đến tử vong. Trên cơ sở xem xét những diễn biến của việc chị Hà tử vong, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành  tạm đình chỉ công tác chuyên môn của 2 nhân viên trong kíp trực gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng để tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan.

Với việc phía Bệnh viện Trung ương Huế đưa ra kết luận, gia đình chị Hà cho rằng, vì đây mới chỉ là kết luận ban đầu nên chưa làm rõ được trách nhiệm của những ai vi phạm, tắc trách. Gia đình cho rằng, nếu như chị Hà được cấp cứu kịp thời thì có thể đã không có chuyện xấu xảy ra. Cùng với đó, mọi người trong gia đình đều thắc mắc về việc tại sao hôm trước các bác sĩ có nói tình trạng sức khoẻ của chị Hà đã ổn định, nhưng đến hôm sau thì lại xảy ra sự việc như vậy? Chính vì lý do này mà cần phải làm rõ trách nhiệm của từng người để có những biện pháp xử lý cụ thể.

Hoài Nam-Yến Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI