Bệnh đậu mùa khỉ lan rộng ở châu Âu

19/05/2022 - 06:22

PNO - Sau Anh, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi nhiễm đậu mùa khỉ. Trong khi đó, Mỹ cũng vừa ghi nhận ca nhiễm đầu tiên.

Các đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên khắp châu Âu đang làm dấy lên báo động vì bệnh chủ yếu xảy ra ở Tây và Trung Phi, và chỉ thỉnh thoảng lây lan sang nơi khác.

Bệnh đậu mùa khỉ là một loại virus gây ra các triệu chứng sốt cũng như phát ban sần sùi đặc biệt. Nó có hai chủng chính: chủng Congo, nặng hơn - với tỷ lệ tử vong lên đến 10% - và chủng Tây Phi, có tỷ lệ tử vong hơn 1%. 

Bồ Đào Nha đã ghi nhận 5 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ
Bồ Đào Nha đã ghi nhận 5 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ

Sau khi Anh báo cáo 9 trường hợp mắc bệnh thuộc chủng Tây Phi, tính đến hết ngày 18/5, mới đây, Bồ Đào Nha đã ghi nhận 5 trường hợp nhiễm bệnh. Trong khi đó, Tây Ban Nha đang kiểm tra 23 trường hợp nghi nhiễm. Đáng chú ý, không quốc gia nào từng ghi nhận các ca mắc đậu mùa khỉ trước đây.

Sự lây truyền lần này đang khiến các chuyên gia bối rối, bởi vì một số bệnh nhân ở Anh không có bất kỳ mối liên hệ nào với nhau. Chỉ có trường hợp đầu tiên được báo cáo vào ngày 6/5 gần đây đã đến Nigeria.

Cảnh báo của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cũng nhấn mạnh các ca nhiễm chủ yếu xảy ra ở nam giới tự nhận là đồng tính nam, song tính hoặc nam quan hệ tình dục đồng giới. Đồng thời khuyến cáo nhóm đối tượng này nên cảnh giác.

Ngoài một số nước châu Âu, Mỹ cũng xác nhận trường hợp đầu tiên dương tính với virus gây bệnh đậu mùa khỉ. Theo thông cáo từ Sở Y tế công cộng Massachusetts, bệnh nhân là một người đàn ông, gần đây đã đi du lịch đến Canada. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, trong tuần này, các nhà khoa học sẽ giải trình tự virus để điều tra và xem xét kỹ hơn về nguyên nhân bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI