WHO gấp rút phối hợp với Anh "giải mã" đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp

18/05/2022 - 07:05

PNO - Anh ghi nhận 7 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trong tháng này. Các quan chức y tế lưu ý một số trường hợp lây nhiễm có thể qua quan hệ tình dục.

 

Anh ghi nhận 7 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.
Anh ghi nhận 7 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ

Các quan chức y tế lưu ý một số trường hợp lây nhiễm có thể qua quan hệ tình dục - trong trường hợp này là giữa những người đồng tính nam hoặc song tính - đây là một bước phát triển mới trong quá trình tìm hiểu về sự lây truyền của bệnh đậu mùa khỉ.

Tiến sĩ Ibrahima Soce-Fall, Trợ lý Tổng giám đốc về ứng phó với các tình huống khẩn cấp của WHO, nói với các phóng viên: "Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự lây truyền giữa những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới. Nó là thông tin mới mà chúng tôi cần phải điều tra một cách chính xác".

Các triệu chứng mắc bệnh đậu mùa khỉ - bệnh lưu hành ở các vùng của Trung và Tây Phi - bao gồm các tổn thương trên da, sốt, đau cơ và ớn lạnh.

Sự lây truyền thường qua tiếp xúc gần gũi với động vật bị nhiễm bệnh như động vật gặm nhấm và khỉ. Nó chỉ gây tử vong trong một số trường hợp hiếm hoi.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết họ đã phát hiện thêm 4 trường hợp mới mắc bệnh đậu mùa khỉ - ba trường hợp ở London và một trường hợp ở Newcastle, đông bắc nước Anh - sau khi ghi nhận 3 ca trước đó.

Cả 4 trường hợp mới đều là nam giới quan hệ tình dục đồng giới hoặc tự nhận mình là đồng tính nam hoặc lưỡng tính. Không có mối liên hệ nào được biết đến với ba trường hợp được xác nhận trước đó, trường hợp đầu tiên có liên quan đến chuyến du lịch từ Nigeria, UKHSA cho biết.

Hiện, những bệnh nhân đang được chăm sóc y tế trong các đơn vị chuyên khoa về bệnh truyền nhiễm tại các bệnh viện ở London và Newcastle.

Bà Maria Van Kerkhove, một quan chức của WHO, cho biết tổ chức này đang làm việc với văn phòng khu vực, cũng như Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Châu Âu và UKHSA, để hiểu rõ hơn về đợt bùng phát.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI