Bé gái 4 tuổi khỏe mạnh về nhà sau khi chiến đấu với COVID-19 suốt 9 tháng

04/02/2021 - 06:07

PNO - Người mẹ ở bang New Mexico, Mỹ chia sẻ câu chuyện về cuộc chiến đầy cam go của cô con gái 4 tuổi với COVID-19.

Cassandra Yazzie ở quận Sandoval, cho biết con gái cô, Stella Martin, đã phải nhập viện suốt 9 tháng sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 24/4/2020. Khi còn nhỏ, Stella được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn, điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng hơn do coronavirus.

Stella đã trải qua hơn 5 tháng trong phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ em tại Bệnh viện Đại học New Mexico (UNM) ở Albuquerque, trước khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Carrie Tingley của UNM vào tháng 10/2020, nơi cô bé ở lại cho đến tháng 1/2021.

Stella đón lễ Giáng sinh trong bệnh viện cùng với các y bác sĩ và trò chuyện với gia đình qua chiếc ipad
Stella đón lễ Giáng sinh trong bệnh viện cùng với các y bác sĩ và trò chuyện với gia đình qua chiếc iPad

Yazzie nói với chương trình Good Morning America: "Stella là một cô bé rất, rất mạnh mẽ, con bé vẫn đang chiến đấu và luôn nở một nụ cười trên môi".

Yazzie cho biết Stella bước đến gặp cô vào tháng 4 và phàn nàn về cơn đau ở lưng. Khi được đưa đến UNM, hình ảnh chụp MRI cho thấy cô bé bị viêm tủy (sưng tủy sống).

Yazzie nói: "Theo lời bác sĩ, vì COVID-19 là một bệnh nhiễm trùng, các kháng thể vô tình tấn công hệ thống cột sống của Stella khi chống lại virus. Sáng hôm sau, con bé được xác nhận dương tính với COVID-19".

Yazzie cho biết chồng cô đã qua đời vì các biến chứng của COVID-19 vào ngày 18/4/2020. Cô nghi ngờ con gái mình có thể đã nhiễm virus do tiếp xúc với cha trước đó.

Do các biện pháp phòng ngừa an toàn trong bệnh viện, Yazzie không thể ở bên con cho đến khi bản thân cô có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Tại UNM, phổi của Stella bắt đầu xẹp xuống và cô bé bị sốt. Bệnh nhi phải trải qua quá trình đặt nội khí quản và hôn mê ngắt quãng trong ba tuần.

Trong khi chờ đợi, Yazzie cố gắng trò chuyện video mỗi khi Stella thức dậy.

Cô bé chụp ảnh chung với các y bác sĩ điều trị trước ngày xuất viện
Cô bé chụp ảnh chung với các y bác sĩ điều trị trước ngày xuất viện

Yazzie kể: "Tim tôi đập thình thịch khi con bé nhập viện. Tôi rất sợ. Tôi có thể gọi bốn hoặc năm lần một ngày và các y tá thực sự tốt với con bé. Họ nói rằng mỗi khi thức dậy, Stella thường mỉm cười nhưng đôi khi con bé cũng sợ hãi và khóc".

Vào ngày 4/5, Yazzie vượt qua hai lần xét nghiệm COVID-19 âm tính và gặp Stella khi cô bé thoát khỏi tình trạng hôn mê. Vào tháng 5, bệnh nhi được phẫu thuật mở khí quản.

Mặc dù sức khỏe Stella vẫn còn nhiều khó khăn, Yazzie cho biết con cô luôn được các bác sĩ và y tá quan tâm. Stella được xuất viện vào ngày 26/1 và các nhân viên y tế của UNM đã tụ tập để tiễn “chiến binh nhỏ bé” về nhà.

UNM cảm ơn cộng đồng đã quyên góp chiếc iPad để Stella có thể kết nối với gia đình.

UNM cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi ăn mừng vì sự hồi phục của Stella, cũng như sự tận tâm cống hiến từ nhóm chăm sóc sức khỏe của chúng tôi - những người làm việc không mệt mỏi để giúp đỡ những bệnh nhân COVID-19".

 

Nhân viên bệnh viện tiễn Stella về nhà trong tràng pháo tay giòn giã sau 9 tháng chiến đấu đầy cam go của cô bé và ê-kíp điều trị

Yazzie cho biết Stella sẽ sớm bắt đầu liệu pháp vật lý để cải thiện vận động và rất vui khi quay về tổ ấm của mình.

Cô nói thêm: "Khi chồng và cha tôi qua đời (không liên quan đến COVID-19), tôi không có thời gian để suy sụp, vì tôi vẫn còn Stella và chị gái Lilia (9 tuổi) của con bé. Chúng tôi đã đấu tranh cho điều này, để chào đón con bé trở về nhà. Stella thích ở cùng giường với tôi, vào phòng khách và ngồi trên chiếc ghế dài. Con bé thích được ở nhà".

Yazzie quyết định tạo một trang Instagram cho Stella để gia đình có thể giữ liên lạc với các bác sĩ và y tá tại UNM.

Ngọc Hạ (theo Good Morning America)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI