Bé 4 tuổi ăn cua tái bị sán lá phổi

01/08/2020 - 18:45

PNO - Bé L. thường được người nhà cho ăn cua suối nấu canh khiến tràn dịch màng phổi phải do sán lá phổi.

Ths.BS Nguyễn Thị Hằng thăm khám cho bệnh nhi mắc sán lá phổi
ThS.BS Nguyễn Thị Hằng thăm khám cho bệnh nhi mắc sán lá phổi

Chiều 1/8, thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Hằng, Phó khoa Nhi, Bệnh viện Phổi Trung ương (Hà Nội) cho biết, bệnh viện này đã tiếp nhận điều trị cho bé T.T.K.L. (4 tuổi, ở Vị Xuyên, Hà Giang), nhập viện vì sán lá phổi do ăn đồ tái. 

Trước đó, bé L. nhập viện do bị ho, khó thở, ăn hay nôn, thỉnh thoảng nôn có máu nên gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện Phổi Trung ương điều trị. Người nhà kể, mỗi khi đi rừng, chú của bé bắt được cua suối thường mang về nấu canh hoặc nướng cho cả nhà ăn. Tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện bé L. mắc bệnh sán lá phổi.

Khi chọc hút dịch màng phổi, các bác sĩ thấy có màu trắng đục với nhiều vẩn như màu nước dưa muối. Bệnh nhi được xét nghiệm tìm trứng sán lá phổi trong dịch màng phổi – điển hình của bệnh sán lá phổi. Đây cũng là nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi phải.

Bác sĩ Hằng cảnh báo: sán lá phổi là một trong những nguyên nhân gây viêm màng phổi với biểu hiện tràn dịch một bên phổi hoặc hai bên, giai đoạn muộn sẽ để lại ổ cặn màng phổi. Rất may, bệnh nhi L. được phát hiện kịp thời và điều trị đúng phác đồ, bao gồm sử dụng thuốc tẩy sán và phẫu thuật nội soi làm sạch màng phổi.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI