Bé 5 tuổi sốt âm ỉ, bất ngờ sán làm tổ trong gan

20/07/2020 - 07:48

PNO - Viện Sốt rét - Ký sinh trùng Trung ương cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân 5 tuổi mắc bệnh sán lá gan lớn.

 

Sán lá gan lớn
Sán lá gan lớn


Ngày 19/7, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng Trung ương cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân 5 tuổi mắc bệnh sán lá gan lớn. Trước đó, bệnh nhi V.T.A.N. (tỉnh Thái Nguyên) sốt âm ỉ kéo dài không rõ nguyên nhân. Tại bệnh viện huyện, trẻ bị chẩn đoán mắc vi rút hợp bào hô hấp. Nhưng sau khi điều trị, N. vẫn sốt nhẹ 37,8 độ C, đau bụng và bị chướng nhẹ. 

Thấy con gái sụt cân, da nhợt nhạt, gia đình đưa bé lên bệnh viện tỉnh. Qua siêu âm, bé N. được phát hiện gan to bất thường không rõ nguyên nhân. Bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương rồi tới Viện Sốt rét - Ký sinh trùng Trung ương.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện gan của bé N. có xu hướng tạo thành các ổ tổn thương với kích thước từ 10-16mm. Vị trí rốn gan, đầu tụy có một số hạch tập trung thành đám với kích thước 33x11mm. Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán tổn thương lan tỏa trong gan do sán lá gan lớn. 

Mẹ của N. chia sẻ, bệnh nhi có sở thích ăn rau thủy canh, đặc biệt là rau cải xoong. Các bác sĩ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng Trung ương cho biết, thời gian qua, đơn vị này tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ nhỏ nhiễm sán lá gan do ăn các loại rau thủy canh như rau ngổ, rau cần, cải xoong… chưa nấu chín kỹ. 

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI