Đến bệnh viện khám đau bụng, bệnh nhân tá hỏa phát hiện hàng ngàn con sán lá gan

16/12/2019 - 16:31

PNO - Trong quá trình phẫu thuật nội soi, các bác sĩ tá hỏa khi phát hiện trong đường mật của bệnh nhân Vũ Văn Tr. (ở Hải Phòng) có hàng ngàn con sán lá gan đang ngoe nguẩy.

Ngày 16/12, bác sĩ Phạm Trường Giang – Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bưu điện (Hà Nội) - cho biết bệnh viện này vừa cấp cứu cho một bệnh nhân có hàng ngàn con sán lá gan “cư trú” trong đường mật.

Trước đó, bệnh nhân Vũ Văn Tr. nhập viện vì đau bụng dưới sườn phải kèm theo sốt, vàng da.

Den benh vien kham dau bung, benh nhan ta hoa phat hien hang ngan con san la gan

Bác sĩ gắp ra những con sán lá gan trong đường mặt bệnh nhân Tr.

 

Sau khi thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm, chụp cắt lớp để đánh giá, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ, sỏi gan. Do đó, cần thực hiện phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi, nội soi đường mật tán sỏi gan.

Trong quá trình thực hiện phẫu thuật và thủ thuật nội soi ống mật chủ tán sỏi trong gan, các bác sĩ tá hỏa khi phát hiện trong đường mật của bệnh nhân có rất nhiều sán lá gan. Số lượng ước tính lên tới hàng ngàn con.

Den benh vien kham dau bung, benh nhan ta hoa phat hien hang ngan con san la gan
Hình ảnh sán lá gan ngoe nguẩy trong đường mật của bệnh nhân Tr. được các bác sĩ ghi lại trong clip

Sau khi lấy hết sỏi trong ống mật chủ và tán sỏi gan, các bác sĩ bơm rửa làm sạch đường mật của bệnh nhân Tr. Tuy nhiên, bệnh nhân này cần tiếp tục uống thuốc điều trị sán lá gan.

Khi đã bớt đau, bệnh nhân Tr. được bác sĩ và người nhà cho xem video clip sán lá gan trong đường mật. Bệnh nhân này thật sự bất ngờ và sợ hãi trước hình ảnh hàng ngàn con sán lá gan ngoe nguẩy ở trong đường mật của mình.

Từng là ngư dân, ông Vũ Văn Tr. chia sẻ, trước đây ông thường xuyên ăn gỏi cá, ốc, cách vài ba ngày lại ăn một lần. Có lẽ đây là nguyên nhân dẫn đến việc trong đường mật của bệnh nhân xuất hiện quá nhiều sán lá gan, khiến ông bị sỏi gan, sỏi ống mật chủ và nhiễm trùng đường mật do sỏi.

“Sau sự việc này, tôi và gia đình sẽ từ bỏ vĩnh viễn món gỏi”, ông Tr. khẳng định.

Den benh vien kham dau bung, benh nhan ta hoa phat hien hang ngan con san la gan
Bệnh nhân Tr. chia sẻ, nguyên nhân ông mắc bệnh sán lá gan là do thói quen nhiều năm ăn gỏi sống.

Theo các bác sĩ, sán lá gan là một trong các nguyên nhân gây bệnh lý về đường mật như sỏi mật, sỏi gan, ung thư đường mật.

Để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh bệnh sán lá gan và các bệnh ký sinh trùng khác, các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi, không nên ăn các loại thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến, nhất là tiết canh và các loại gỏi.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI