Bảo vệ phụ nữ kiểu... sâu-bít

29/06/2018 - 12:51

PNO - Bất chấp phong trào #metoo đang lan rộng khắp thế giới, các cổ động viên quá khích tại World Cup 2018 đang diễn ra ở Nga vẫn chưa bỏ được thói 'táy máy'.

Ngay trước ống kính truyền hình, họ vẫn lao tới, ôm hôn các nữ phóng viên.

Bao ve phu nu kieu... sau-bit
Phóng viên Julieth Gonzalez Theran bị "cưỡng hôn" tại Nga

Ngày 20/6, phóng viên Julieth Gonzalez Theran bị “cưỡng hôn” khi đang dẫn bản tin trực tiếp World Cup. Không chỉ hôn, cổ động viên xấu máu kia còn chạm vào ngực cô trước khi bỏ chạy vào đám đông.

Ngày 24/6, khi nữ phóng viên Julia Guimaraes đang ghi hình trước sân Yekaterinburg, một gã đàn ông đeo mắt kính cũng lao đến chu môi, cố gắng hôn cô ngay trước ống kính.

Khác với Julieth trân mình chịu đựng, Julia đã nghiêng người né được đôi môi khiếm nhã. Chưa hết, cô thẳng thừng: “Đừng làm thế! Anh không bao giờ được làm điều này một lần nữa, được chứ?”. Đó đó, sự quyết liệt của Julia hiệu quả liền. Gã xấu máu đã phải lên tiếng xin lỗi ngay lập tức.

Bao ve phu nu kieu... sau-bit
Phóng viên Julia Guimaraes đã quyết liệt phản ứng trước hành vi khiếm nhã

Nhưng Julia xinh đẹp của chúng ta chưa dừng lại. Cô còn phải dạy thêm cho hắn rằng: “Tôi không cho phép anh làm điều đó, không bao giờ. Anh hiểu chứ? Đây là hành động bất lịch sự, không đúng đắn. Không bao giờ được làm vậy nữa. Không bao giờ làm vậy với một phụ nữ nữa, anh hiểu không?”.

Các phóng viên truyền hình quốc tế vẫn thường được huấn luyện để tảng lờ mọi thứ diễn ra xung quanh, để chỉ tập trung vào việc dẫn chương trình, tường thuật sự kiện. Đây chính là lý do nhiều người hay phá bĩnh, bày đủ trò khi thấy máy quay, mà nặng nề nhất là quấy rối nhà báo nữ.

Hành động dứt khoát, thông điệp rõ ràng của Julia Guimaraes chính là điều nên làm để chặn đứng cái xấu trước khi nó kịp diễn ra, thậm chí ngăn chặn cái xấu trong tương lai.

Không ai dám chắc 100% gã đàn ông trong câu chuyện của Julia sẽ không bao giờ thực hiện lại hành vi khiếm nhã ấy, nhưng có lẽ phản ứng quyết liệt của cô đủ để hắn phải chùn lòng, e ngại hơn. Chớ gì nữa!

Bao ve phu nu kieu... sau-bit
 

Nói tới đây mới nhớ làng sâu-bít Việt Nam mình. Độ #metoo rộ lên, bao nhiêu cô kéo nhau lên báo kể chuyện mình “suýt” bị quấy rối, rồi kể mình đã suy sụp ra sao, phải “sống trong sợ hãi thế nào” và vô số người khác kêu gọi bảo vệ phụ nữ.

Trời ơi, phụ nữ cũng là con người có tri thức, có đủ năng lực hành vi chứ bộ em bé mới sinh không có khả năng tự vệ sao mà kêu gọi bảo vệ theo kiểu đó. Tất nhiên là không thể so sánh thể trạng, sức mạnh của phụ nữ với đàn ông, nhưng kiểu kêu gọi khơi khơi vậy và ai cũng chỉ kêu gọi vậy thì chỉ có ở sâu-bít Việt.

Bằng chứng là trong khi các nghệ sĩ khắp thế giới tiến đến với phong trào #timesup, lôi kẻ xấu ra tòa thì chúng ta… xìu mất tiêu rồi. Bởi, nói nghệ sĩ ta toàn là “dân phong trào... thời vụ” hình như cũng đâu có sai. Hễ có trào lưu nào mới là xúm theo, dăm bữa nửa tháng có phong trào mới mình lại xúm theo nữa cho hợp... thời sự. Mà nghe đâu ai hờ hững ngoài “dòng thời sự” dễ bị tẩy chay lắm đó!

Mamarazzi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI