Bão số 5: Đà Nẵng dừng tiêm vắc xin, Bình Định cảnh báo sạt lở và lũ quét

11/09/2021 - 11:58

PNO - Sáng 11/9, Ban Chỉ đạo tiêm chủng TP. Đà Nẵng thông báo hoãn lịch tiêm chủng COVID-19 trong ngày 11 và 12/9 do cơn bão số 5. Dự báo từ đây cho đến ngày 12/9, tỉnh Bình Định tiếp tục có mưa vừa, mưa to.

Theo đó, do thời tiết diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo tiêm chủng TP. Đà Nẵng quyết định hoãn lịch tiêm để bảo đảm an toàn cho người dân. Căn cứ theo tình hình bão số 5, lịch tiêm sẽ được cơ quan chức năng thông báo trong thời gian sớm nhất.

Những ngày qua, Đà Nẵng tổ chức tiêm vắc xin cho 92.000 người trên địa bàn thành phố theo kế hoạch từ ngày 6 đến 11/9. Cộng dồn đến nay, TP. Đà Nẵng đã tiêm 318.005 liều; trong đó 260.730 người tiêm mũi 1 và 57.275 người tiêm mũi 2.

Thành phố Đà Nẵng đang căng mình phòng tránh bão số 5
TP. Đà Nẵng đang căng mình phòng tránh bão số 5

Trước đó, ngày 9/9, ngành y tế TP. Đà Nẵng đã tiếp nhận 204.354 liều vắc xin AstraZeneca từ Bộ Y tế.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, chỉ đạo một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin.

Trong trường hợp Đà Nẵng được cung ứng một số lượng vắc xin lớn, ngành y tế cần huy động tối đa nhân lực (khoảng 2.000 người), mở rộng từ 1-2 điểm tiêm lên thành 3-4 điểm tiêm/quận để hạn chế thấp nhất người dân đi xa và tập trung đông người.

“UBND thành phố cũng sẽ giao trách nhiệm cho UBND các quận, huyện trong việc xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công lãnh đạo theo dõi công tác tiêm chủng tại các điểm tiêm. Chủ tịch UBND quận, huyện trực tiếp chỉ đạo quản lý cơ sở vật chất, điều động nhân lực; ngành y tế chỉ thực hiện công tác chuyên môn.

Thành phố sẽ làm mọi biện pháp tốt nhất để nhanh chóng tiêm vắc xin sớm nhất cho người dân sau khi được cung ứng”, ông Lê Trung Chinh chỉ đạo.

Cảnh báo nguy cơ sạt lở và lũ quét ở Bình Định

Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Bình Định, do ảnh hưởng của bão số 5, từ đây cho đến ngày 12/9, tỉnh Bình Định tiếp tục có mưa vừa, mưa to, lượng mưa ghi nhận từ các trạm quan trắc từ 50-100mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt.

Công nhân của Xí nghiệp thủy lợi V (Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định) nạo vét, khơi thông dòng chảy trước mùa mưa bão.
Công nhân của Xí nghiệp thủy lợi V (Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định) nạo vét, khơi thông dòng chảy trước mùa mưa bão

Mưa lớn làm tăng mực nước ở các hồ chứa khu vực huyện miền núi An Lão, Hoài Ân và TX. Hoài Nhơn lên cao, cảnh báo xảy ra lũ quét và nguy cơ ngập úng cục bộ ở các sông An Lão (huyện An Lão) và Lại Giang (TX. Hoài Nhơn). Ngành chức năng tỉnh Bình Định khuyến cáo đến chính quyền địa phương, người dân các khu vực này chuẩn bị sẵn sàng ứng phó.

Quảng Ngãi: 49 hộ dân ở xã Sơn Long (Sơn Tây) đang phải ở tạm, chờ tái định cư

Sáng 11/9, ông Đỗ Thanh Vượt, Chủ tịch UBND xã Sơn Long, huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) cho biết trên địa bàn xã có 49 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu, được chính quyền di dời do nguy cơ sạt lở núi, đang phải ở tạm, chưa thể chuyển đến nơi tái định cư mới. Nguyên nhân do khu tái định cư chưa xây dựng xong. 

Trong số này có 11 hộ dân tại thôn Ra Pân phải di dời khẩn cấp do sạt lở núi trong mùa mưa bão năm ngoái.

"Những hộ dân đang ở tạm được cung cấp: điện, nước sinh hoạt... và các điều kiện cần thiết khác đầy đủ. Năm nay, trên địa bàn xã vẫn có khả năng tiếp tục sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của bà con. Tuy nhiên, khó ảnh hưởng tính mạng con người vì lực lượng chức năng đã chủ động di dời dân ở những nơi có nguy cơ cao”, ông Vượt cho biết thêm.

Anh Nguyễn Tấn Y (30 tuổi), một người dân đang sinh sống ở huyện miền núi Sơn Tây, cho biết: Do ảnh hưởng bão số 5, nơi anh ở có mưa suốt đêm qua đến sáng nay. Hiện, một số nơi đã xảy ra những điểm sạt lở nhỏ. 

Người dân được di dời do nguy cơ sạt lở núi đang phải ở tạm, chờ tái định cư
Người dân được di dời do nguy cơ sạt lở núi đang phải ở tạm, chờ tái định cư - Ảnh: Thanh Vượt

 

Mưa bão, sạt lở núi làm sập nhà dân hồi năm 2020
Mưa bão, sạt lở núi làm sập nhà dân hồi năm 2020

 

Đầu mùa mưa đã xuất hiện những điểm sạt lở nhỏ
Đầu mùa mưa đã xuất hiện những điểm sạt lở nhỏ trên địa bàn huyện Sơn Tây - Ảnh: Thanh Vạn

 

Các huyện miền núi Quảng Ngãi vẫn còn nhiều nguy cơ sạt lở núi - ảnh Thanh Vạn
Các huyện miền núi Quảng Ngãi vẫn còn nhiều nguy cơ sạt lở núi - Ảnh: Thanh Vạn

Ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã giao nhiệm vụ cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh… và các cơ quan liên quan tổng hợp, đánh giá nguy cơ sạt lở để chủ động ứng phó khi mùa mưa bão tới.

Lê Đình Dũng - Hạ Vũ - Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI