Đà Nẵng mưa lớn từ sáng nay, nhiều cây cối ngã đổ

11/09/2021 - 09:13

PNO - Từ rạng sáng 11/9, TP. Đà Nẵng đã bắt đầu có mưa lớn kèm gió giật. Các lực lượng được thành phố tung ra chống bão vẫn đang nỗ lực di dời dân và thực hiện các biện pháp phòng chống bão.

Ghi nhận của phóng viên Báo Phụ Nữ sáng 11/9, do ảnh hưởng của bão Conson, hầu hết các quận huyện ở Đà Nẵng đều có mưa to kèm gió giật. Tại tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành, lúc 6g30, gió kèm mưa lớn khiến người lưu thông bằng xe máy gặp rất nhiều khó khăn.

Trên nhiều tuyến đường, cây cối đã bắt đầu ngã đổ do chưa kịp cắt tỉa và chằng chống. Nhiều chốt và hàng rào kiểm dịch bị gió quật ngã đổ.

Hàng rào chốt chặn chống dịch ở một khu phố thuộc quận Liên Chiểu bị quật ngã
Hàng rào chốt chặn chống dịch ở một khu phố thuộc quận Liên Chiểu bị quật ngã

 

Nhiều cây cối bị gãy đổ do chưa kịp cắt tỉa và chằng chống
Nhiều cây cối bị gãy đổ do chưa kịp cắt tỉa và chằng chống

 

Xe phục vụ cắt tỉa cây xanh hoạt động hết công suất trước khi bão đổ bộ - Ảnh: Phan Đình Phước.
Xe phục vụ cắt tỉa cây xanh hoạt động hết công suất trước khi bão đổ bộ - Ảnh: Phan Đình Phước

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh quan điểm của thành phố là bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân trên hết, chủ động triển khai hạn chế thấp nhất thiệt hại nếu có. Yêu cầu Sở Công thương làm việc với các đơn vị cung ứng hàng hóa, không để đứt gãy, gián đoạn trong bối cảnh đảm bảo lương thực cho công tác chống dịch. Sở Y tế có trách nhiệm rà soát các khu phong tỏa, cách ly; khi bão vào, các hoạt động cơ bản phải dừng lại thì cần đảm bảo ăn uống hàng ngày tại các khu vực này, tổ chức xét nghiệm người dân sơ tán.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho rằng bão số 5 là cơn bão mạnh, đường đi hết sức phức tạp. “Thành phố phải xây dựng phương án bão sẽ đổ bộ Đà Nẵng, từ đó chuẩn bị cấp độ cao nhất để khi có tình huống xấu xảy ra thì có phương án xử lý”, ông Quảng nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, TP đang triển khai các công việc chưa có tiền lệ vì vừa chống bão, vừa chống dịch, đây là chuyện khó.

Biên phòng Đà Nẵng tăng cường đưa ghe thuyền của ngư dân lên bờ
Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng hỗ trợ đưa ghe thuyền của ngư dân lên bờ

Dự kiến, TP. Đà Nẵng sẽ sơ tán 58.683 người ở trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng bởi bão. Trong ngày 10/9, lực lượng chức năng đã tổ chức cắt tỉa được 17.397/49.970 cây xanh. Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đã lập phương án về việc chuyển một máy bơm chống ngập từ Trạm bơm khu vực Đảo Xanh về Trạm bơm Thuận Phước; lập phương án và tiến hành khơi thông, nạo vét toàn bộ cửa thu nước dọc các tuyến đường.

Âu thuyền Thọ Quang cũng được lệnh mở ngay để đưa tàu thuyền vào mặc dù thời điểm này âu thuyền đang đóng và thành phố rất lo ngại về dịch bệnh. “Khi tàu cá và ngư dân vào, Bộ đội Biên phòng phải kiểm soát, người ra/vào phải xét nghiệm COVID-19. Trước mắt, yêu cầu người dân ở trên tàu, nhưng phải chuẩn bị phương án cho người dân lên bờ khi bão vào. Quận Sơn Trà phải có địa điểm để đưa ngư dân lên bờ để cách ly tập trung”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Đà Nẵng cũng yêu cầu các địa phương khi di dời dân phải thực hiện như phương án giãn dân trong vùng đỏ, nguyên tắc mỗi hộ gia đình phải được bố trí một phòng.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI