Băng tín dụng đen từ Hải Phòng vào Đắk Lắk bắt chẹt người nghèo

16/10/2018 - 10:00

PNO - Vay tiền tín dụng đen của nhóm người từ Hải Phòng vào hành nghề, không ít người dân ở Đắk Lắk bị đe dọa, uy hiếp tính mạng vì không đủ tiền để góp mỗi ngày.

Bà H’Riăng Niê (SN 1964, trú tại buôn Knul, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, vào khoảng tháng 9/2018, con rể của bà là Y Thăng Ksơr (SN 1994) nhặt được tờ rơi với nội dung “Cho vay trả góp, thủ tục nhanh” trên đường nên đem về nhà. Thời điểm này, gia đình bà H’Riăng đang có nhu cầu vay tiền để trả nợ tiền phân bón. Do đó, anh Y Thăng gọi vào số điện thoại ghi trên tờ rơi để hỏi vay tiền về cho gia đình mẹ vợ chi trả nợ nần.

Đến ngày 20/9, có hai thanh niên chạy xe máy xuống tận nhà bà H’Riăng làm thủ tục cho vay 30 triệu đồng. Bà H’Riăng nói: “Những người cho vay tiền chỉ yêu cầu con rể tôi đưa cà vẹt xe máy và chứng minh nhân dân. Họ yêu cầu chúng tôi phải trả góp 750.000 đồng/ngày, trong vòng 50 ngày, tổng cộng 37,5 triệu đồng. Khi giao tiền, họ chỉ đưa cho gia đình 27 triệu đồng và giữ lại 3 triệu đồng tiền cho 5 ngày góp đầu tiên”.

Bang tin dung den tu Hai Phong vao Dak Lak bat chet nguoi ngheo
Tờ rơi vay tiền trả góp dán khắp nơi.

Cũng thông qua tờ rơi “cho vay trả góp, thủ tục nhanh”, gia đình bà H’Bét Knul (SN 1974, trú buôn Knul, xã Ea Bông) đã làm thủ tục vay tiền của những người lạ về trả nợ. Bà H’Bét cho biết: “Lần đầu, tôi dùng cà vẹt xe máy để vay 20 triệu đồng của hai thanh niên lạ. Sau 30 ngày trả góp, gia đình tôi phải trả 24 triệu đồng cho hai người này. Cho đến ngày 24/9, những người này tiếp tục đến làm thủ tục cho gia đình tôi vay 30 triệu đồng, trả góp trong vòng 50 ngày, mỗi ngày 750.000 đồng chỉ bằng chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu”.

Khi được hỏi vì sao không tìm đến các ngân hàng để vay tiền mà lại chọn vay tín dụng đen, bà H’Bét trả lời: “Vì thời gian làm thủ tục vay ở các ngân hàng lâu và buộc phải thế chấp tài sản mới được vay. Trong khi đó, thông qua tờ rơi trả góp, chỉ sau 30 phút chúng tôi gọi điện thì những người cho vay xuống tận nhà làm thủ tục cho vay tiền mà không yêu cầu phải thế chấp gì cả”.

Trong quá trình vay tiền tín dụng đen, không ít người dân đã bị uy hiếp, đe dọa đến tính mạng. Bà H’Bét kể: “Nhiều hôm không đủ 750.000 đồng để trả góp, gia đình tôi bị hai thanh niên cho vay tiền chửi bới thậm tệ, thậm chí đe dọa đánh đập, cắt chân, cắt tay mọi người trong gia đình. Điều này khiến mọi người trong gia đình tôi vô cùng hoảng sợ”.

Trước tình hình trên, Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc, truy tìm dấu vết của các đối tượng liên quan. Sau một thời gian, đầu tháng 10/2018, Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an TP.Buôn Ma Thuột tiến hành tạm giữ một nhóm đối tượng từ TP.Hải Phòng vào Đắk Lắk thuê trọ nhằm hoạt động tín dụng đen chuyên cho vay nặng lãi.

Bang tin dung den tu Hai Phong vao Dak Lak bat chet nguoi ngheo
Bà H’Riăng Niê kể việc vay tiền tín dụng đen của hai thanh niên lạ

Điều tra ban đầu của cơ quan công an cho thấy, các đối tượng có liên quan đến hoạt cho vay nặng lãi nói trên gồm: Bùi Văn Thịnh (26 tuổi), Phạm Đình Bảo (17 tuổi), Nguyễn Thanh Tùng (30 tuổi), Nguyễn Văn Năm (25 tuổi), Hoàng Văn Cương (27 tuổi), Nguyễn Đức Khương (25 tuổi), Lê Trung Hiếu (30 tuổi), Bùi Văn Tình (27 tuổi), Vũ Văn Mạnh (26 tuổi, cùng trú TP.Hải Phòng) và Nguyễn Thị Ngọc Tiền (25 tuổi, trú tại huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk). Nhóm này do đối tượng Thịnh cầm đầu.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, cách đây khoảng 2 năm, Thịnh vào TP.Buôn Ma Thuột thuê phòng trọ để hành nghề cho vay nặng lãi rồi gọi các đối tượng còn lại từ TP.Hải Phòng vào cùng tham gia.

Hằng ngày, các đối tượng in hàng trăm tờ rơi quảng cáo phát cho người đi đường và dán cột điện, bờ tường, hàng rào từ nông thôn ra tới thành phố với nội dung chỉ cần chứng minh hoặc sổ hộ khẩu có thể vay được tiền. Các đối tượng đã thu hút được nhu cầu vay tiền của rất nhiều người dân ở tỉnh Đắk Lắk. Khi người vay không còn khả năng trả nợ, các đối tượng liền kéo đến nhà xiết tài sản.

Quá trình khám xét nơi ở của các đối tượng, Công an tỉnh Đắk Lắk đã thu giữ hàng trăm bộ hồ sơ cho vay, nhiều thiết bị máy móc và các giấy tờ liên quan.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI