Cùng nhau đẩy lùi 'tín dụng đen'

17/09/2018 - 10:00

PNO - Từ tháng 3/2018 đến nay, các phường trên toàn quận đã phát động hội viên, phụ nữ xóa bỏ các tờ quảng cáo của bọn cho vay nặng lãi bất kỳ lúc nào nhìn thấy.

Sáng Chủ nhật vừa qua, tại nhiều con hẻm trên các tuyến đường Lãnh Binh Thăng, Bình Thới, Lạc Long Quân, Âu Cơ của Q.11, TP.HCM, hàng trăm hội viên phụ nữ đã đồng loạt tổng vệ sinh, không chỉ quét dọn rác trên đường, mà còn gỡ bỏ tờ rơi quảng cáo trên tường nhà, cột điện… 

Cung nhau day lui 'tin dung den'
Hội viên Hội LHPN Q.11 “thấy là xé” những tờ rơi quảng cáo của bọn cho vay nặng lãi dán nơi công cộng.

Vừa xé một tờ giấy A4 quảng cáo vay không thế chấp, chị Trần Thị Hồng Hoa - ở đường Hòa Bình, P.3, Q.11 - cho biết: “Không phải mới bữa nay đâu, bất kỳ lúc nào thấy là tụi tôi xé ngay. Để mấy tờ rơi này tồn tại, người nghèo càng thêm khổ mà thôi”. Chị Hoa là hội viên gần 10 năm nay.

Từ đầu năm 2018, qua các buổi sinh hoạt, biết được thủ đoạn của bọn cho vay nặng lãi cũng như hậu quả mà nhiều người nghèo phải gánh chịu, chị đã cùng các hội viên tích cực xóa các tờ rơi này. 

Theo báo cáo của Công an Q.11, các băng nhóm cho vay nặng lãi dùng rất nhiều chiêu trò dụ dỗ những người nhẹ dạ vay tiền của chúng với lãi suất rất cao, từ 12-15%, có khi hơn 20%/tháng. Nhiều dì, chị lẳng lặng vay rồi phải cắn răng trả ròng rã vẫn không dứt nợ.

Công an quận đã tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh về nạn cho vay nặng lãi. Q.11 có hơn 50% dân số là người Hoa; phụ nữ Hoa sống khép kín, không có thông tin về nguồn vốn vay, ngại phải làm hồ sơ nên không ít chị âm thầm vay bên ngoài. Trong khi đó, những kẻ cho vay nặng lãi tiếp cận họ bằng những dòng chữ hấp dẫn: “a lô là có tiền”, “thủ tục luôn và ngay”, “nhận tiền ngay, không thế chấp, không thủ tục”… 

Từ sau tết Mậu Tuất 2018, khi nghe báo cáo của công an quận, Hội LHPN Q.11 đã xác định, tuyên truyền cho hội viên về hệ lụy của việc vay “nóng” là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách. Hội LHPN và Công an Q.11 đã xây dựng kế hoạch “Tuyên truyền, phòng chống tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen cho phụ nữ trên địa bàn Q.11” với mục tiêu cụ thể là tuyên truyền để chị em “nói không” với việc vay nặng lãi, đồng thời mạnh dạn tố cáo loại tội phạm này. 

Hội LHPN Q.11 đã thành lập tổ thực hiện kế hoạch gồm 7 thành viên, chủ tịch Hội LHPN quận là tổ trưởng, phó công an quận phụ trách phong trào là tổ phó, 5 thành viên còn lại là các tuyên truyền viên có kinh nghiệm, có kiến thức và am hiểu về “tín dụng đen”.

Bên cạnh chỉ đạo cơ sở nắm thông tin về các băng nhóm cho vay nặng lãi, tổ còn chỉ đạo nắm nhu cầu vay vốn của chị em. Hội LHPN và Công an Q.11 cũng phối hợp xây dựng tiểu phẩm, phát hành tờ bướm tuyên truyền “nói không với vay nặng lãi” cũng như giới thiệu các nguồn vốn của Hội, tổ chức tọa đàm để nghe phản ánh của người dân về các băng nhóm cho vay nặng lãi. 

Hội LHPN ở cơ sở cũng vận động hội viên, phụ nữ thực hiện “3 không”: không vay tiền của các nhóm cho vay nặng lãi; không cho thuê nhà đối với nhóm người lai lịch bất minh, không có việc làm ổn định; không nhận tờ rơi hoặc không cho dán quảng cáo cho vay tiền lên tường nhà.

Cùng với “3 không”, các cơ sở Hội cũng vận động “3 nên”: chấp hành pháp luật, tích cực cung cấp thông tin có liên quan đến hoạt động của tội phạm cho vay nặng lãi tại địa phương cho công an, chính quyền; hiểu biết về thủ đoạn của tội phạm cho vay nặng lãi để không vay mượn tiền của chúng; tích cực tố giác nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng cho vay nặng lãi với lực lượng công an nơi gần nhất hoặc đường dây nóng 113. 

Từ tháng 3/2018 đến nay, các phường trên toàn quận đã phát động hội viên, phụ nữ xóa bỏ các tờ quảng cáo của bọn cho vay nặng lãi bất kỳ lúc nào nhìn thấy. Kết quả là trong 6 tháng qua, công an không phải giải quyết hành chính trường hợp vay nặng lãi nào của người dân. Đồng thời, qua tin báo của hội viên và người dân, trong tháng 7 và 8/2018, Công an Q.11 đã triệt phá được 3 tổ chức “tín dụng đen”.  

Bà Nguyễn Thị Mai Trang - Chủ tịch Hội LHPN Q.11 - cho rằng, song song với việc tích cực giới thiệu nguồn vốn và giải quyết cho vay vốn, việc hệ thống Hội Phụ nữ phối hợp cùng công an tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia đẩy lùi nạn cho vay nặng lãi đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, bảo vệ cuộc sống yên lành cho người dân, nâng cao uy tín của tổ chức Hội. 

Trang - Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI