Bài 4: Trầm cảm và hành trình trở về từ 'vực thẳm'

19/10/2018 - 07:30

PNO - Tổn thương tâm lý chỉ “giết chết” một người nếu họ đầu hàng, không dám gọi tên và tránh né đối diện với những vấn đề đang gặp phải. Lựa chọn nói ra, yêu cầu hỗ trợ là cách mỗi người tự cứu lấy mình.

Nói ra và yêu cầu được giúp đỡ

Bai 4: Tram cam va hanh trinh tro ve tu 'vuc tham'
Hoàng tử Harry có bài chia sẻ xúc động về trải nghiệm tổn thương tâm lý trong quá khứ.

Tháng 4/2017, Hoàng tử Anh Harry lần đầu tiết lộ anh đã trải qua cú sốc lớn khi chứng kiến người mẹ mình yêu thương qua đời trong tai nạn thảm khốc. Suốt nhiều năm liền, Hoàng tử Harry không dám đối diện với sự thật sẽ không còn có thể gặp mẹ được nữa.

Anh chối bỏ tất cả mọi cảm xúc trong gần 20 năm, khép cửa với hầu hết mọi người chung quanh. Quá trình trị liệu kéo dài cùng nỗ lực tự cứu lấy mình đã kéo Harry ra khỏi hố sâu cảm xúc tiêu cực.

Giờ đây, khi đã vượt qua biến cố cuộc đời, trở thành người chồng và là một người cha chuẩn bị đón con đầu lòng, Hoàng tử Harry đã có những suy nghĩ chín chắn, mong muốn không ai còn phải bế tắc khi giấu giếm tình trạng sức khỏe tâm thần bản thân.

Trong chuyến thăm Australia cùng Công nương Meghan, Hoàng tử Harry đã có bài chia sẻ xúc động ngay tại một sự kiện ở cộng đồng nông trại Dubbo ở New South Wales. Anh đã dốc hết tâm can để nói về chuỗi ngày vô cùng khó khăn, đầy nước mắt và gửi gắm đến mọi người tinh thần dũng cảm, dám nói ra sự thật và đón nhận sự hỗ trợ.

Bai 4: Tram cam va hanh trinh tro ve tu 'vuc tham'
Vợ chồng Hoàng tử Harry trò chuyện cùng những nông dân ở cộng đồng nông trại Dubbo.
Bai 4: Tram cam va hanh trinh tro ve tu 'vuc tham'
 

Hoàng tử Harry nhắc đến câu chuyện sức khỏe tâm thần: “Chúng ta đều biết tỷ lệ tự tử ở nông thôn và các khu vực hẻo lánh đang lớn hơn nhiều so với đô thị. Với những người trẻ ở nông thôn, điều này càng đáng sợ hơn.

“Tổn thương tâm lý không phải là dấu chấm hết. Cuộc sống của bạn sẽ tốt đẹp hơn nếu bạn gọi tên vấn đề của mình và đặt mục tiêu thay đổi”.

Hoàng tử Harry

Nhưng chúng ta đừng quên rằng mình là cộng đồng rất lớn, luôn có sự hỗ trợ và thấu hiểu lẫn nhau. Tất cả những gì bạn cần làm là hãy lên tiếng yêu cầu giúp đỡ. Hãy nói với người hàng xóm, với những người thân bên hình hay bất cứ ai cận kề bạn.

Có thể họ cũng có những vấn đề phải chịu đựng và đấy chính là cơ hội để mọi người chạm đến gần nhau hơn, có thể lắng nghe và cùng chia sẻ”.

Lời khuyên của Hoàng tử Harry cũng là lời khuyên của nhiều chuyên gia tâm lý. Họ khuyến khích mọi người đang chiến đấu với những lo lắng hoặc bất ổn tâm lý hãy bày tỏ với ai đó.

Hoàng tử Harry nhấn mạnh đến việc nói ra là cần thiết và khi quyết định nói ra cũng chính là lúc một người dũng cảm đối diện với thử thách, dám cởi bỏ vẻ ngoài “rất ổn”, thành thật nhận diện vấn đề cá nhân và cam kết nỗ lực.

Nếu Hoàng tử Harry không nói ra vấn đề, không tiếp nhận hỗ trợ thì giờ đây, có lẽ anh đã không cảm nhận được cuộc sống ý nghĩa thế này. Nói ra sự thật về tình hình sức khỏe tâm thần của mình là một trong những quyết định quan trọng nhất mà Hoàng tử Harry đã làm.

Đáp lại cuộc đời bằng sự tử tế và hãy là lực đẩy cho sự thay đổi

Bai 4: Tram cam va hanh trinh tro ve tu 'vuc tham'
Lady Gaga vào vai ca sĩ Ally trong "A Star Is Born".

Chỉ với một vai diễn cô ca sĩ Ally trong A Star Is Born (Vì sao vụt sáng), Lady Gaga đã chính thức có tên trong danh sách Những ngôi sao nữ ở Hollywood do tạp chí Elle vinh danh.

Trên bục nhận danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất, Lady Gaga đã có bài phát biểu bày tỏ những ngóc ngách sâu thẳm trong thế giới nội tâm sau hàng loạt biến cố bị lạm dụng tình dục, rối loạn tâm lý.

Sau tất cả, Lady Gaga mong mỗi người hãy góp tiếng nói riêng mình. Cô chọn cách đáp lại cuộc đời này bằng sự tử tế vì chỉ như thế, cô mới tìm thấy lại sức mạnh bên trong.

Lady Gaga kể cô đã bối rối thế nào khi chọn bộ cánh ưng ý để đi đến sự kiện đặc biệt của Elle vì bản thân cô vô cùng hồi hộp khi xuất hiện trên cương vị một diễn viên trẻ, chỉ có duy nhất một bộ phim gắn liền tên tuổi.

Ngập chìm trong vô vàn ý nghĩ diện mạo mình ra sao, người ta nhìn mình thế nào khiến Lady Gaga càng mất tự tin. Cô vốn luôn mang trong mình nỗi mặc cảm của người từng bị lạm dụng tình dục mà đến giờ cô vẫn chưa đủ can đảm để nói ra tên “yêu râu xanh” ấy là ai.

Bai 4: Tram cam va hanh trinh tro ve tu 'vuc tham'
Lady Gaga xuất hiện tại sự kiện của Elle.

Lady Gaga giật mình nhắc bản thân nhớ rằng diễn viên không phải là người đại diện cho các cuộc thi sắc đẹp, cũng chẳng phải là gương mặt gắn liền với nụ cười đóng khung, gượng gạo, cố tỏ ra mình lấp lánh giả tạo.

"Tôi có một giấc mơ, mỗi trường học sẽ có một nhà trị liệu hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần".

Lady Gaga

Cuối cùng, Lady Gaga chọn bộ trang phục áo vest Marc Jacobs rộng rãi, thay vì áo váy lụa là như “nguyên tắc” mặc định ở Hollywood. Lady Gaga đã bật khóc khi nhìn ngắm diện mạo của mình và hiểu cô đến sự kiện với tâm thế rõ ràng hiểu mình là ai, mình cần gì. Với Lady Gaga, có nhiều cách để gây ấn tượng, thay vì trang phục thì đó là tiếng nói.

Lady Gaga nhấn mạnh: “Chúng tôi là những phụ nữ ở Hollywood, chúng tôi là tiếng nói. Chúng tôi có những suy nghĩ, ý tưởng, niềm tin và giá trị sâu sắc về thế giới này. Chúng tôi có quyền nói ra, được lắng nghe và phản ứng lại bất cứ khi nào chúng tôi bị buộc phải im lặng”.

Không dễ để một cô gái bị xâm hại năm 19 tuổi học cách yêu thương cuộc đời mình một lần nữa. Biến cố ấy đã vĩnh viễn thay đổi Lady Gaga. Cô từng sống trong mặc cảm nhiều năm liền, giấu kín nỗi đau và từ bỏ chính mình.

Những người xâm hại cô có thế lực quá lớn trong ngành công nghiệp giải trí nên mặc nhiên nỗi đau ấy được ngầm hiểu là lỗi của cô. Lady Gaga từng không biết bấu víu vào đâu. Cô rơi vào trầm cảm, lo âu, chấn thương tâm lý gây ra ảnh hưởng thể chất, rối loạn ăn uống…

Bai 4: Tram cam va hanh trinh tro ve tu 'vuc tham'
Lady Gaga từng bị xâm hại năm 19 tuổi và biến cố này đã thay đổi cuộc đời cô vĩnh viễn.

May mắn là Lady Gaga đã tìm đến đúng những người có chuyên môn hỗ trợ tâm lý cho cô. Cô chia sẻ: “Điều tôi muốn nói là chúng ta, những người có địa vị và sức mạnh ảnh hưởng hãy cùng hợp tác với nhau, hãy đáp lại thế giới bằng sự tử tế”.

Lady Gaga chia sẻ điều cô quan tâm nhất lúc này: “Có rất nhiều người chẳng đủ khả năng chi trả để được chăm sóc sức khỏe tâm thần. Tôi mong sao chăm sóc sức khỏe tâm thần trở thành ưu tiên toàn cầu. Chúng ta không thể ngăn chặn được tất cả bi kịch, thử thách trong cuộc đời nhưng chúng ta có thể hợp lực cùng nhau.

Tôi có một giấc mơ mỗi trường học sẽ có một nhà trị liệu hoặc một chuyên gia sức khỏe tâm thần. Chúng ta cùng nắm tay nhau, vì một thế giới tốt đẹp cho nữ giới và cả nam giới. Dù câu chuyện của chúng ta ra sao thì chúng ta cũng có những chuẩn mực công bằng như nhau.

Tôi có cơ hội thay đổi. Tôi nguyện cầu chúng ta lắng nghe, tin tưởng và quan tâm nhiều hơn những người chung quanh đang cần giúp đỡ. Hãy là cánh tay giang rộng. Hãy là lực đẩy cho sự thay đổi”.

Minh Khôi (Theo Elle, news.com.au)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI