Bác sĩ sản khoa: Nhiều bé gái đã tự phá thai

11/01/2017 - 16:00

PNO - Sau khi báo Phụ Nữ đăng thông tin “Bác sĩ làm chui, thai phụ thủng ruột phải cắt bỏ tử cung”, nhiều bác sĩ sản khoa cảnh tỉnh: "Không ít bé gái đã tự phá thai cho mình".

TS.BS Lê Thị Thu Hà - Trưởng khoa Hậu sản H, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cảnh tỉnh: Dù phá thai có nhiều tai biến xảy ra nhưng mỗi năm tại Sài Gòn vẫn có khoảng 150.000 người thực hiện các thủ thuật nạo phá thai.

Thay vì đến các bệnh viện sản khoa, khoa sản của bệnh viện đa khoa tỉnh, nhà hộ sinh, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản để phá thai an toàn thì không ít chị em, nhất là các bé gái lại tự phá thai.

Cụ thể, thai phụ tự ý dùng que đưa vào tử cung hoặc đặt vào âm đạo những hóa chất độc hại để gây sẩy thai. May mắn là chưa có ca nào quá nguy hiểm. Sở dĩ có chuyện này vì nhiều bạn gái khi lỡ lầm thì tâm lý ngại vào bệnh viện, dễ dàng bị cò mồi dẫn dắt ra các cơ sở tư nhân để phá thai.

Còn một số phòng khám lại “vượt rào” phá thai chui khi thai to trên 12 tuần tuổi rất nguy hiểm, có thể làm tổn thương cổ tử cung hoặc thủng tử cung do xương thai lớn.

Bac si san khoa: Nhieu be gai da tu pha thai
 

Phá thai to rất nguy hiểm

Phá thai an toàn, ít tai biến nhất là được thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa sản, do các bác sỹ có trình độ chuyên môn và có tay nghề cao thực hiện, theo dõi, cơ sở y tế đảm bảo điều kiện vô trùng và có thể cấp cứu kịp thời với những trường hợp "tai biến".

Hiện nay, ở nước ta có những biện pháp phá thai chủ yếu sau:


- : Còn gọi là phá thai bằng thuốc (được thực hiện đối với trường hợp tuổi thai dưới 7 tuần tuổi). Dùng thuốc gây sẩy thai, không gây những tai biến như pha 1thai ngoại khoa.

-  như: Hút thai (được thực hiện khi tuổi thai chưa quá 8 tuần tuổi); Nạo thai (được thực hiện khi tuổi thai chưa quá 12 tuần tuổi); Gắp thai to (được thực hiện từ thai 12 – 16 tuần tuổi); Phá thai bằng kovax (được thực hiện khi tuổi thai đã lớn 16 – 20 tuần).

Việc sử dụng biện pháp phá thai nào là do bác sỹ quyết định, tuỳ thuộc vào kỹ thuật và chuyên môn của bác sĩ tại của các cơ sở y tế đó cũng như tuỳ thuộc vào điều kiện sức khoẻ, tuổi thai.

Lê Nam 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI