Bác sĩ làm chui, thai phụ thủng ruột phải cắt bỏ tử cung

10/01/2017 - 18:00

PNO - Phòng khám tư phá thai chui 16 tuần tuổi, khiến thai phụ N.T.S. (40 tuổi, nhà ở Đồng Nai) bị thủng tử cung, trực tràng nên phân rơi vào ổ bụng gây nhiễm trùng nặng và phải cắt bỏ tử cung.

Mang thai 4 tháng nhưng không biết

Gọi đến đường dây nóng Báo Phụ Nữ, người nhà thai phụ N.T.S. cho biết, chị S. mang thai khoảng 4 tháng nhưng không có triệu chứng nôn ói, sốt, ớn lạnh, đau đầu, chóng mặt… Do đó, chị nghĩ bị rối loạn kinh nguyệt, chứ không mang thai.

Đến tháng thứ 4 của thai kỳ, chị thấy “ngồ ngộ” nên đến một phòng mạch tư gần nhà để khám. Tại đây, bác sĩ phát hiện chị mang thai được 15 – 16 tuần. Vì chị S. đã ly dị chồng và có đủ hai con nên chị xin phá thai.

“Thương tình”, bác sĩ đã gắp lấy thai chui ngay tại phòng mạch; thế nhưng do thai quá to nên ca mổ thất bại. Bệnh nhân đau quằn quại nên bác sĩ ngưng gắp thai và cho ra về.

Thế nhưng ngày sau, chị S. lại tiếp tục đau, cơn đau bụng càng lúc càng nặng nên chị tự tìm đến Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ngay khi các bác sĩ ở Đồng Nai ghi nhận thai phụ bị lấy thai 16 tuần thất bại nên đã chuyển vội đến Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM.

Phải cắt bỏ tử cung…

Trao đổi với PV, đại diện Bệnh viện Từ Dũ cho biết: “Lúc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai chuyển lên cũng chỉ ghi nhận  phá thai thất bại, chứ không biết bệnh nhân đang rơi vào nguy hiểm. Khi chúng tôi siêu âm thì giật mình vì trong ổ bụng bị chảy máu và viêm phúc mạc. Nếu không nhập viện sớm, bệnh nhân sẽ đối diện với tử vong”.

Vì phản ứng viêm phúc mạc càng lúc càng nặng, nguy hiểm đến tính mạng thai phụ nên các bác sĩ đã cho sử dụng kháng sinh tích cực và đưa bệnh nhân lên bàn mổ.

Khi tiến hành mổ lấy thai, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã ghi nhận khoảng 300ml máu đang chảy trong ổ bụng do lấy thai thất bại trước đó. Bệnh nhân còn bị thủng tử cung, đồng thời dụng cụ gắp thai đã gắp trúng trực tràng nên trực tràng bị rách khoảng 5cm, khiến phân rơi vào trong bụng gây nhiễm trùng.

Bac si lam chui, thai phu thung ruot phai cat bo tu cung
Thai phụ nên đến bệnh viện chuyên khoa Sản để khám sức khỏe

Vì trực tràng bị thủng nên phân rơi vào bụng. Bác sĩ đã lấy thai đã bị chết ra ngoài. Đồng thời, buồng tử cung có mùi hôi, nhiễm trùng nặng nên đã cắt bỏ tử cung. Cùng lúc, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cũng được điều đến Bệnh viện Từ Dũ để tiến hành đưa đoạn ruột già ra bên ngoài (làm hậu môn tạm) cho bệnh nhân, để chờ vết thương phía dưới lành lặn.

Dự kiến khoảng 2-3 tháng sau, khi vết thương lành, bệnh nhân mới được đưa ruột già vô lại cơ thể để thông với hậu môn phía dưới.

Lỗi này do bác sĩ mổ chui

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Tuấn - chuyên về sản khoa cảnh tỉnh: Bác sĩ phòng mạch chỉ được bỏ thai bằng thuốc khi thai dưới 7 tuần tuổi, còn thai lớn phải được thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa sản. Nếu phòng mạch làm như vậy là sai và lỗi này do phòng mạch gây ra!

Việc phá thai to rất nguy hiểm vì đây là thủ thuật khó. Nếu mổ không có chuyên môn, kinh nghiệm, dụng cụ đầy đủ… dễ gây ra biến chứng và tai biến thường rất nặng. Ngay cả những người trẻ cũng phải cắt bỏ tử cung, mất khả năng làm mẹ về sau.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Tuấn, những chị em khỏe mạnh khi mang thai thường ít hoặc không bị “thai hành” nên không biết mình mang thai. Ngoài ra, những phụ nữ có tuổi thì thành bụng thường dày nên khó phát hiện hơn. Đặc biệt khi phát hiện mang thai ngoài ý muốn, phụ nữ thường e ngại đến các bệnh viện công đông người, sợ người khác biết mình đi phá thai nên tìm đến các cơ sở phá thai chui!

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI