Bác sĩ mổ tay trái để rút đinh tay phải: Lời giải thích lạ!

24/06/2016 - 15:56

PNO - Sau khi mổ nhầm cho cháu Luân, bác sĩ Tuấn đã có lời giải thích hết sức lạ lẫm mà đến cả những người trong ngành cũng không thể chấp nhận được.

Sáng ngày 24/6, ông Phạm Văn Dũng – Phó Giám đốc Bệnh viện 115 Nghệ An cho biết, trường hợp của bệnh nhân Phạm Thành Luân (6 tuổi, ngụ phường Đậu Liêu, thị xã Đồng Lĩnh, Hà Tĩnh) bị bác sĩ Trần Văn Tuấn, công tác tại Khoa Ngoại của bệnh viện mổ nhầm tay trái để rút đinh tay phải đã được báo cáo với Sở Y tế Nghệ An.

“Tôi không nhận được công văn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhưng đã chỉ đạo xử lý nghiêm, hiện bác sĩ Tuấn đã bị đình chỉ công tác, chờ họp bàn tìm rõ nguyên nhân mới đưa ra kết luận xử lý cuối cùng” – ông Dũng cho hay.

Cũng theo ông Dũng, đơn vị đã nhận được bản tường trình ban đầu của bác sĩ Tuấn gửi lên thể hiện nội dung, bệnh nhân Luân được phẫu thuật đóng đinh ở cổ tay phải vào ngày 23/2/2016. Theo giấy hẹn của bệnh viện, đến ngày 15/6, Luân được gia đình đưa trở lại bệnh viện thực hiện phẫu thuật rút đinh.

Bac si mo tay trai de rut dinh tay phai: Loi giai thich la!
Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An (Ảnh: Vietnamnet).

Khi thực hiện gây tê, điều dưỡng đã gây tê và lấy ven ở tay phải. Bác sĩ Tuấn cứ nghĩ rằng do gây tê và lấy ven tay phải thì không phải phẫu thuật nên mổ nhầm sang tay trái. Nhưng khi mổ rồi, bác sĩ Tuấn không tìm thấy đinh bên tay trái của cháu Luân nên mới biết mình mổ nhầm và chuyển sang mổ tay trái.

Tuy việc mổ rút đinh là thủ thuật đơn giản trong ngành y nhưng bác sĩ Tuấn thực hiện trong vòng hơn 2 tiếng đồng hồ. Khi đưa ra khỏi phòng mổ, cả hay cổ tay của cháu Luân bị băng bó khiến gia đình nghi ngờ đòi làm rõ sự việc.

Ông Dũng cho biết: “Lời giải thích của bác sĩ Tuấn là vậy nhưng chính tôi cũng khó có thể chấp nhận được lời giải thích này. Quy trình mổ của bác sĩ Tuấn đã có hội đồng chuyên môn thẩm định, ý kiến của hội đồng chuyên môn mới là chính xác còn lời giải thích của bác sĩ Tuấn chỉ có tính chất làm rõ mức độ sai sót. Đây không phải lỗi của riêng bác sĩ Tuấn mà của cả ê kíp mổ”.

Nói về chuyên môn của bác sĩ Tuấn, ông Dũng cho hay: “Đấy là bác sĩ chấn thương chỉnh hình, về chuyên môn tôi khẳng định là rất tốt. Nhưng vì sao để xảy ra sai sót với cháu Luân thì hội đồng chuyên môn đang xem xét, đánh giá đúng để xử lý”.

Bac si mo tay trai de rut dinh tay phai: Loi giai thich la!
Cháu Luân sau khi bị bác sĩ Tuấn phẫu thuật nhầm tay (Ảnh: Dân trí).

Trong khi đó, chị Lê Thị Phương kể lại: “Khi cháu Luân được đưa ra khỏi phòng mổ, thấy cả hai tay cháu bị băng tôi linh tính có chuyện chẳng lành nên hỏi bác sĩ Tuấn thì được giải thích: Quá trình phẫu thuật đinh bị lún sâu nên phải đục để đinh ra, do hộp xương cổ tay phải bị hổng, vì vậy phải phẫu thuật cổ tay trái, lấy xương đắp sang cổ tay phải”.

Tuy nhiên, không chấp nhận lời giải thích này nên gia đình chị Phương đã kiến nghị lên ban giám đốc Bệnh viện 115 Nghệ An làm rõ sự việc. Sau đó, bác sĩ Tuấn đã thừa nhận mình nói dối người nhà bệnh nhân Luân vì sợ bị đuổi việc.

“Hiện sức khỏe của cháu Luân đã khá hơn nhưng vết mổ ở hai tay vẫn còn đau, thi thoảng phải uống thuốc giảm đau để khắc phục. Cháu vẫn chưa thể tự cầm được các đồ vật, việc sinh hoạt cá nhân gặp nhiều khó khăn. Gia đình chúng tôi sẽ đưa cháu lên Hà Nội để khám lại” – chị Phương cho hay.

Khánh Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI