Bắc Kinh ‘tuyên chiến’ với người hút thuốc lá

31/05/2015 - 16:49

PNO - PN – Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc chính thức cấm hút thuốc lá tại các nhà hàng, văn phòng và trên các phương tiện vận tải công cộng từ ngày mai – thứ Hai (1/6). Động thái mới này được nhiều người chống hút thuốc hoan nghênh,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bac Kinh ‘tuyen chien’ voi nguoi hut thuoc la

Khẩu hiệu khổng lồ "Không hút thuốc" bên ngoài sân vận động quốc gia tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Các nhà hoạt động y tế nhiều năm qua đã tiến hành cuộc đấu tranh đòi hạn chế mạnh hơn việc hút thuốc ở Trung Quốc, nước tiêu thụ thuốc lá lớn nhất thế giới, nay đang tiến hành các biện pháp chống hút thuốc lá trên phạm vi toàn quốc.

Theo quy định, bất cứ ai ở thủ đô Trung Quốc vi phạm lệnh cấm, trong đó có cả việc hút thuốc lá gần trường học và bệnh viện, sẽ bị phạt 200 nhân dân tệ (32,25 USD). Mức phạt hiện tại chỉ là 10 nhân dân tệ (1,6 USD) và hiếm khi được thực thi. Cũng theo quy định mới, bất cứ ai vi phạm lệnh cấm hút thuốc lá ba lần sẽ bị “bêu tên” trên một trang web của chính phủ. Các doanh nghiệp có thể bị phạt đến 10.000 nhân dân tệ nếu không giải quyết được tình trạng hút thuốc lá tại cơ sở của mình.

"Nhân viên các nhà hàng cũng có trách nhiệm ngăn cản thực khách châm thuốc hút”, ông Mao Qunan, Ủy ban Y tế và kế hoạch hóa gia đình quốc gia cho biết. "Nếu họ không nghe nhà hàng, cơ quan thực thi pháp luật sẽ ra tay can thiệp”.

Theo quy định mới, nhà chức trách không cho phép bán thuốc lá tại các của hàng nằm trong bán kính 100 mét đối với các trường tiểu học và mẫu giáo.

Tháng trước, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật cấm quảng cáo thuốc lá trên truyền thông đại chúng, những nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông và ngoài trời. Nhiều thành phố của Trung Quốc đã cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng ngoài trời, nhưng việc thực thi còn lỏng lẻo.

QUẾ LÂM
(Theo Reuters, Tân Hoa Xã)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI