Bắc Kinh cảnh báo tái bùng phát COVID-19, Thượng Hải xét nghiệm hàng loạt

12/06/2022 - 06:15

PNO - Phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc cho biết thủ đô Bắc Kinh đang trải qua một đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng liên quan đến quán bar.

 

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Thượng Hải.
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Thượng Hải

Cảnh báo này diễn ra sau khi Bắc Kinh thắt chặt các biện pháp hạn chế gắt gao mới, với ít nhất 2 quận buộc phải đóng cửa một số địa điểm giải trí sau khi phát hiện các ca nhiễm bệnh tại khu phố vô cùng nhộn nhịp về đêm.

Chính quyền Bắc Kinh cho biết tất cả 61 trường hợp mắc mới COVID-19 được phát hiện trong thành phố đều đã đến quán bar Heaven Supermarket hoặc có liên hệ với nó.

"Đợt bùng phát gần đây... có tính chất mạnh mẽ và phạm vi rộng lớn" - Xu Hejian, người phát ngôn của chính quyền Bắc Kinh, nói trong một cuộc họp báo.

Cho đến nay, 115 trường hợp nhiễm bệnh và 6.158 người có liên quan đến quán bar đã được báo cáo, khiến thành phố 22 triệu dân trở lại trạng thái lo lắng. Bởi Bắc Kinh chỉ vừa nới lỏng một số hạn chế cách đây chưa đầy 2 tuần, sau đợt bùng dịch lớn vào tháng 4.

Không riêng Bắc Kinh, tại Thượng Hải, các quan chức đã công bố 3 trường hợp mắc mới COVID-19 và 1 trường hợp không có triệu chứng được phát hiện bên ngoài các khu vực cách ly. Điều này khiến gần như tất cả 25 triệu cư dân của thành phố phải trải qua đợt xét nghiệm toàn dân mới.

Các nhà chức trách đã yêu cầu xét nghiệm PCR đối với người dân ở 15 trong số 16 quận của Thượng Hải vào cuối tuần này, 5 quận cấm cư dân rời khỏi nhà trong thời gian xét nghiệm. Một quan chức thành phố cho biết cư dân nên hoàn thành ít nhất 1 xét nghiệm PCR mỗi tuần cho đến ngày 31/7.

Mặc dù tỷ lệ lây nhiễm của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với toàn cầu nhưng nước này vẫn duy trì chính sách "zero COVID", với lý do cần phải bảo vệ người già và hệ thống y tế, ngay cả khi các quốc gia khác đang cố gắng sống chung với dịch.

Cho đến nay, đất nước 1,4 tỷ dân mới chứng kiến ​​5.226 ca tử vong do COVID-19.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI