Bà Vjosa Osmani trúng cử Tổng thống Kosovo

05/04/2021 - 06:50

PNO - Quốc hội Kosovo đã bổ nhiệm Vjosa Osmani, nữ giáo sư luật 38 tuổi được đào tạo tại Hoa Kỳ và là ứng cử viên của đảng Vetevendosje cầm quyền, đảm nhiệm vị trí tổng thống mới của đất nước.

Ngày 4/4, Quốc hội Kosovo gồm 120 ghế đã bỏ phiếu ủng hộ việc bổ nhiệm Tổng thống Osmani với 71 phiếu. Bà Osmani nhận được sự hậu thuẫn của Thủ tướng Albin Kurti, phong trào Vetevendosje của ông đã giành được hơn 50% phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 2.

Sau đắc cử, bà Osmani và ông Kurti phải khắc phục nền kinh tế yếu kém, khi người lao động chỉ có mức lương trung bình hàng tháng 500 euro (dưới 600 USD), còn tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên lên khoảng 50%. Hiện, nhiều người trẻ ở Kosovo đã di cư đến Thụy Sĩ và Đức.

Bà Vjosa Osmani đắc cử Tổng thống Kosovo.
Bà Vjosa Osmani đắc cử Tổng thống Kosovo

Trước đó, bà Vjosa Osmani đã tiếp quản quyền Tổng thống Kosovo vào tháng 11/2020, khi người tiền nhiệm của bà, Hashim Thaci, từ chức trước phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh sắp diễn ra ở Hà Lan.

Các đảng đối lập và các cơ quan giám sát xã hội dân sự đã chỉ trích việc bổ nhiệm bà Osmani, nói rằng việc có tổng thống, thủ tướng và người phát biểu của quốc hội cùng một đảng không được hoan nghênh ở một quốc gia có nền dân chủ mong manh.

Trong một bài phát biểu, Osmani kêu gọi một cuộc đối thoại nhằm bình thường hóa quan hệ với Serbia. Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ có thể sẽ thúc ép chính phủ mới nối lại đối thoại với Serbia nhằm xoa dịu căng thẳng trong khu vực.

Bên cạnh giải quyết các vấn đề chính trị, bà Osmani và ông Kurti còn phải nhanh chóng đưa ra biện pháp ngăn chặn sự thiếu hụt vắc-xin COVID-19 và khắc phục tình trạng hệ thống y tế quá tải khi đất nước đang phải vật lộn để kiểm soát đại dịch đã giết chết 1.900 người.

Minh Hương (theo Reuters France24)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI