Ba phong cách 'indie' của Gió mùa 2017

11/11/2017 - 07:36

PNO - Có thể nhận ra 'chân dung' của Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival 2017) bằng cách khám phá ba nghệ sĩ, nhóm nhạc quốc tế nổi bật nhất của ba đêm diễn ra sự kiện, từ ngày 11/11 đến 12/11.

Trong đêm đầu tiên Monsoon sẽ giới thiệu đến công chúng nhạc mục vừa quen vừa lạ. Mở màn cho sự kiện tại Hà Nội là ban nhạc Ngọt của Việt Nam với bốn thành viên chơi indie rock. 

Lỡ hẹn từ mùa trước, năm nay, những chàng trai đa số là sinh viên đã thực sự trưởng thành và có lượng khán giả ngày càng đông đảo sau hai album đã phát hành. 

Ba phong cach 'indie' cua Gio mua 2017
The other shi

Cùng Ngọt là sự trở lại của bộ đôi DJ quen thuộc: Hoàng Touliver và SlimV. Vị “ngọt” cùng tinh thần trẻ trung, tươi mới mở đầu Monsoon, khuấy động cho đêm đầu tiên là hai nghệ sĩ EDM tài năng, có thể xem là cách sắp xếp khôn ngoan, hợp lý.

Riêng phần giữa của chương trình ngày 11/11 là hai cái tên đến từ Anh và Đức. Ngoài Bud, nữ ca sĩ trẻ người Anh với âm nhạc là sự hòa trộn của reggae và dub gợi nhớ tới Amy Winehouse; thì bộ đôi nghệ sĩ đến từ Đức thực sự mang đến thể loại âm nhạc độc đáo, khác lạ. 

Khó gọi chính xác tên thể loại âm nhạc mà nữ nghệ sĩ đa tài Alisa Tsybina và kỹ sư âm thanh kiêm nhà soạn nhạc kịch Gordian Gleis mang đến. Vậy nên cứ gọi đó là nhạc của The other Shi. Tác phẩm của họ được diễn đạt theo hơi hướng của nghệ thuật pop art, vừa giàu cảm xúc, gọi mời, lại vừa lý trí, mâu thuẫn. Diễn tả những câu chuyện thế sự qua âm nhạc là giọng hát cá tính của Alisa.

Giữa tiết trời cuối thu ở Hoàng thành Thăng Long, khán giả có dịp cảm nhận từ The other Shi những nhịp điệu bồi hồi lo lắng của miền Nam Mỹ cùng chút buồn lạnh lẽo của miền Bắc Âu.

Ba phong cach 'indie' cua Gio mua 2017

Lowly 

Đêm Gió mùa thứ hai có năm phần trình diễn (line-up) bao gồm ba phần của các nghệ sĩ đến từ Estonia, Slovakia và Đan Mạch, cùng hai phần của nghệ sĩ Việt Nam là nhóm Da LAB và ca sĩ Đông Hùng. Trong số này, đại diện đến từ Đan Mạch được nhà sáng lập của Monsoon - nhạc sĩ Quốc Trung dành nhiều lời ca ngợi. 

Thành lập vào năm 2014, ban nhạc Lowly gồm năm thành viên theo đuổi dòng nhạc mà họ gọi là “noise pop” với nền tảng chủ đạo là âm thanh điện tử kết hợp guitar. Sau thành công của đĩa mở rộng Sink in to me, Lowly ra mắt album đầu tay  gồm 11 ca khúc, được cả khán giả và giới chuyên môn trong nước cũng như quốc tế đánh giá cao. Tại  2017, ban nhạc độc đáo này sẽ đem đến những tác phẩm trong album này. 

Ngôi sao sáng nhất của Lễ hội âm nhạc Gió mùa “toàn nhạc indie” của năm nay là đại diện của dòng EDM: Lost Frequencies. Nghệ sĩ người Bỉ hiện đứng ở vị trí 26 trong danh sách 100 DJ tài năng nhất thế giới năm 2017 do DJ Mag bình chọn. Điều đáng nói là ba năm trước chưa mấy người biết đến Lost Frequencies. 

Vậy mà ba năm sau, chàng trai 24 tuổi này đã đi tour khắp nước Mỹ cùng The Chainsmoker, kịp ghi dấu bằng những bản “hit” lớn từ album Less is more đã bán được hàng triệu bản. Bản nhạc đánh dấu cho sự lan tỏa của cái tên Lost Frequencies là Reality, đạt danh hiệu đĩa bạch kim trên bảy quốc gia, trở thành một trong những ca khúc được tìm kiếm nhiều nhất năm 2016 trên hệ thống Shazam.

Ba phong cach 'indie' cua Gio mua 2017

Lost Frequencies

Tiếp theo thành công của Reality, Lost Frequencies ghi dấu với nhiều bản hit khác, trong đó có bản remix của ca khúc Cold water (của Major Lazer, Justin Bieber và MØ) và ca khúc All or nothing mang âm hưởng nhạc tropical. 

Bản thu mới nhất của Lost Frequencies là sản phẩm cộng tác với Netsky và Amy Yon mang tên Here with you đang làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc quốc tế. Dù đã trở nên đại chúng, nhưng âm nhạc của chàng DJ người Bỉ vẫn mang chất indie rõ nét. 

“Tôi gọi âm nhạc của mình là indie dance bởi giống như nhiều ban nhạc indie khác, tôi tự mình làm mọi thứ. Thường thì tôi sẽ tạo ra một phiên bản mình thực sự thích và nghe chúng trong phòng ngủ hay trên xe hơi để thư giãn. Nhưng tôi sẽ thực hiện một phiên bản khác cho những set nhạc của mình tại các lễ hội, điên rồ và vui vẻ hơn để mọi người có thể nhún nhảy theo”, chàng trai lãnh nhiệm vụ khép lại Lễ hội âm nhạc Gió mùa 2017 chia sẻ.

 Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI