Ba Lan yêu cầu phụ nữ khai báo việc mang thai khi đăng ký khám chữa bệnh

12/06/2022 - 10:32

PNO - Bộ trưởng Y tế Ba Lan gần đây đã ký một sắc lệnh, buộc các bác sĩ phải kiểm tra và báo cáo tất cả các trường hợp mang thai ở Ba Lan. Những người phản đối lo ngại động thái này sẽ tiếp tục hạn chế việc phá thai của phụ nữ ở quốc gia.

Đầu tháng 6/2022, Bộ trưởng Y tế Ba Lan Adam Niedzielski đã ký sắc lệnh yêu cầu các bác sĩ khai báo bổ sung thêm dữ liệu vào Hệ thống thông tin y tế của nước này, trong đó bao gồm thông tin về việc một phụ nữ đang có thai hay không.

Người biểu tình phản đối luật chống phá thai hà khắc của Ba Lan
Người biểu tình phản đối luật chống phá thai hà khắc của Ba Lan

Những người phản đối cho rằng luật phá thai của Ba Lan đã được xem là nghiêm ngặt nhất so với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), và sắc lệnh mới sẽ làm làm tình hình thêm khó khăn cho phụ nữ ở nước này.

Bản dự thảo đầu tiên của sắc lệnh đã được công bố vào năm 2021 và gây ra sự phản kháng dữ dội. Lãnh đạo phe đối lập Donald Tusk, thuộc đảng Nền tảng công dân, đã chỉ trích kế hoạch này, và nói rằng đảng cầm quyền Luật pháp và Công lý, hay còn gọi là đảng PiS, đã thái quá trong việc kiểm soát và “ép buộc” việc mang thai của phụ nữ.

Một thành viên khác trong đảng của ông Tusk, Tomasz Grodzki, người cũng là lãnh đạo của Thượng viện Ba Lan, đã lên tiếng chỉ trích rằng, động thái này cũng chẳng khác nào so sánh số lần mang thai với số lần sinh để theo dõi các vụ phá thai bất hợp pháp.

Trước những lời chỉ trích như vậy, bản dự thảo đã biến mất. Tuy nhiên, liên minh cánh hữu, bao gồm đảng PiS và đảng Đoàn kết Ba Lan vốn nắm quyền từ năm 2015, vẫn tiếp tục theo đuổi ý tưởng này.

Hiện, phụ nữ ở Ba Lan chỉ có thể phá thai nếu việc mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người mẹ, hoặc là hậu quả của một vụ cưỡng hiếp.

Sắc lệnh khai báo việc mang thai sẽ có hiệu lực vào giữa tháng Sáu, tức 2 tuần sau khi ký. Tuy nhiên, việc truyền dữ liệu về thông tin này sẽ chỉ trở thành bắt buộc từ ngày 1/10.

Tại một cuộc tranh luận ở Hạ viện Ba Lan trong tuần qua, Waldemar Kraska, Thứ trưởng Bộ y tế và là thành viên của đảng PiS, đã bảo vệ quy định nói trên.

“Chúng tôi chỉ muốn các chuyên gia y tế có được nhiều thông tin nhất của từng bệnh nhân, để có thể hỗ trợ cho họ tốt nhất về mặt y tế và hạn chế các rủi ro”, ông Kraska nhấn mạnh, và cho biết các dữ liệu cá nhân trong sổ đăng ký khám chữa bệnh của một cá nhân hiện cũng đã được mở rộng, bao gồm thông tin về các cuộc phẫu thuật cấy ghép mà bệnh nhân đã trải qua, nhóm máu, và các loại dị ứng thường gặp.

Ông Wojciech Andrusiewicz - người phát ngôn của Bộ Y tế Ba Lan - cũng lập luận rằng thông tin trong sổ đăng ký khám chữa bệnh đã được thiết kế lại theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu, và việc này sẽ giúp bảo vệ bệnh nhân tốt hơn trong các chuyến đi nước ngoài.

Barbara Nowacka từ đảng Nền tảng công dân thì chỉ ra rằng phụ nữ trẻ Ba Lan hiện không muốn có con nữa vì họ quan ngại về những quy định như vậy. Cô cho rằng, việc khai báo tình trạng mang thai chẳng khác nào “một công cụ đe dọa” đối với phụ nữ.

Theo hãng tin DW, tỷ lệ sinh ở Ba Lan đang trên đà suy giảm trong những năm gần đây. Trong tháng Hai năm nay, chỉ có 23.000 trẻ em được sinh ra, con số thấp nhất trong một tháng kể từ Thế chiến thứ II.

Nhất Nguyên (theo DW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI