Bà Hidalgo trở thành nữ Thị trưởng đầu tiên của Paris

31/03/2014 - 10:19

PNO - PNO - Cử tri Pháp đã giáng một đòn nặng nề vào chính phủ của đảng Xã hội trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố hôm Chủ nhật, tuy nhiên đảng này đã giữ lại được “vương miện” cho Paris, khi bà Anne Hidalgo ứng cử viên của...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ba Hidalgo tro thanh nu Thi truong dau tien cua Paris

Ba Hidalgo tro thanh nu Thi truong dau tien cua Paris

Bà Anne Hidalgo đánh bại ứng cử viên cánh hữu trở thành nữ Thị trưởng đầu tiên của Paris. Người dân Paris ăn mừng trước sự kiện lần đầu tiên có nữ Thị trưởng - Ảnh: AP

Đảng cực hữu với chủ trương chống nhập cư đã giành được ưu thế rõ ràng. Đảng này từng tuyên bố rằng dân số Hồi giáo đông đảo ở Pháp đang “Hồi giáo hóa” quốc gia.

Các nhà lãnh đạo đảng Xã hội thừa nhận thất bại ở vòng cuối cuộc bỏ phiếu được xem như một cuộc “sát hạch” đối với Tổng thống không được lòng dân Francois Hollande, người được cho là sẽ tiến hành cải tổ nội các để tăng cường uy tín của chính phủ. Ông Hollande giành được sự đánh giá thấp kỷ lục do thất bại của ông trong việc vực dậy nền kinh tế suy yếu của Pháp và cắt giảm tỷ lệ thất nghiệp đang dao động trong khoảng 10%.

Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls công bố thất bại của đảng Xã hội, khi nói rằng đảng này mất quyền lãnh đạo tại 50 trong số hơn 30.000 thành phố và thị trấn trước đó nằm trong tay của đảng. Toulouse, thành phố lớn thứ tư của Pháp, cũng rơi vào tay cánh hữu.

"Cuộc bỏ phiếu này là một thất bại đối với chính phủ Xã hội”, Thủ tướng Jean-Marc Ayrault nói. "Thông điệp này là rõ ràng và Tổng thống sẽ rút ra kết luận, ông sẽ làm như vậy vì lợi ích của nước Pháp”.

Ba Hidalgo tro thanh nu Thi truong dau tien cua Paris

Ba Hidalgo tro thanh nu Thi truong dau tien cua Paris

Các ứng cử viên Anne Hidalgo và Nathalie Kosciusko-Morizet bỏ phiếu tại Paris - Ảnh: AP

Trong bối cảnh không sáng sủa của đảng Xã hội, ứng cử viên của đảng, bà Anne Hidalgo đã đánh bại ứng cử viên cánh hữu, bà Nathalie Kosciusko-Morizet, ngay tại chiến trường thủ đô. Bà Hidalgo, 54 tuổi, đã 13 năm làm Phó Thị trưởng cho Thị trưởng mãn nhiệm Bertrand Delanoe. Bà Hidalgo giành được phiếu nhờ các chương trình được lòng dân như chia sẻ các dịch vụ dùng chung xe đạp (Velib) và xe hơi (Autolib), và việc tạo ra một bãi biển mỗi mùa hè bên bờ sông Seine.

"Tôi là nữ Thị trưởng đầu tiên của Paris, tôi nhận thức được thách thức của mình”, bà Hidalgo nói trong bài phát biểu chiến thắng.
Đảng Xã hội cũng giành được Lyon, thành phố lớn thứ ba của Pháp, từ đảng UMP bảo thủ cánh hữu cựu của Tổng thống Nicolas Sarkozy, cũng như các thành phố lớn như Strasbourg và Montpellier.

CẨM HÀ (Theo AP, AFP )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI