Bà Giorgia Meloni có khả năng trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Ý

26/09/2022 - 13:14

PNO - Đảng “Brothers of Italy” và bà Giorgia Meloni đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử, mở đường để bà trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Ý.

Đảng “Brothers of Italy” (tiếng Ý: Fratelli d'Italia- FdI), dưới sự lãnh đạo của bà Giorgia Meloni - thành viên Hạ viện và cựu Bộ trưởng Thanh niên trong Nội các Berlusconi IV - được xem là lãnh đạo chính phủ cực hữu nhất kể từ thời phát xít của Benito Mussolini (1883- 1945), người sáng lập ra chủ nghĩa phát xít Ý, đồng thời trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Ý khi lên nắm quyền vào tháng 10/1922.

Bà Giorgia Meloni, sinh năm 1977, là một chính trị gia và nhà báo người Ý. Là thành viên của Hạ viện ở Ý từ năm 2006, bà hiện đứng đầu đảng FdI của Ý và là Chủ tịch của Đảng Bảo thủ & Cải cách châu Âu, từ năm 2020.

Các xu hướng tư tưởng chính của FdI là chủ nghĩa bảo thủ, chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa hoài nghi châu Âu và phản đối nhập cư. Ở cấp độ châu Âu, FdI là thành viên của Đảng Bảo thủ & Cải cách châu Âu, hiện tại do bà Giorgia Meloni giữ chức chủ tịch kể từ tháng 9/2020.

Phát biểu trước giới truyền thông và những người ủng hộ vào đầu giờ sáng thứ Hai hôm nay, 26/9, bà Meloni cho biết đây là “một đêm của niềm tự hào đối với nhiều người và một đêm của sự cứu chuộc”.

“Đó là một chiến thắng mà tôi muốn dành tặng cho tất cả những người không còn ở bên chúng tôi và muốn có đêm này,” bà Meloni nói thêm. “Bắt đầu từ ngày mai, chúng tôi phải thể hiện giá trị của mình. Người dân Ý đã chọn chúng tôi, và chúng tôi sẽ không phản bội điều đó. Chúng tôi đã sẵn sàng để nâng tầm Italia”.

 Bà Giorgia Meloni
Bà Giorgia Meloni

Theo Bộ Nội vụ Ý, kết quả sơ bộ đã đưa một liên minh gồm các đảng cực hữu, dẫn đầu là đảng FdI của bà Meloni, giành được ít nhất 44% số phiếu bầu. Người Ý đi bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 25/9/2022. Các cử tri đi bỏ phiếu trong bối cảnh có một số quy định mới, với thời gian bỏ phiếu cũng chỉ kéo dài một ngày thay vì hai ngày.

Với 63% số phiếu được kiểm, đảng FdI của Ý đã giành được ít nhất 26%, với các đối tác liên minh là Liên đoàn, do Matteo Salvini dẫn đầu, chiếm khoảng 9% và Silvio Berlusconi của Forza Italia được hơn 8%. Dự kiến ​​sẽ có kết quả cuối cùng vào cuối ngày thứ Hai, nhưng sẽ phải mất vài tuần để một chính phủ mới được thành lập.

Đảng “Brothers of Italy” có nguồn gốc từ chủ nghĩa phát xít sau chiến tranh, đã chứng kiến ​​sự gia tăng ảnh hưởng trong vài năm gần đây, khi trước đó chỉ giành được 4,5% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử vào năm 2018.

Meloni, một bà mẹ 45 tuổi đến từ Rome, người đã vận động theo khẩu hiệu “Chúa, đất nước và gia đình”, lãnh đạo một đảng có chương trình nghị sự bắt nguồn từ chủ nghĩa hoài nghi châu Âu, chính sách chống nhập cư và đồng thời cũng đề xuất hạn chế LGBTQ và quyền phá thai.

Bà Giorgia Meloni trong một cuộc vận động tranh cử
Bà Giorgia Meloni trong một cuộc vận động tranh cử

Và trong khi Meloni được dự kiến ​​sẽ làm nên lịch sử với tư cách là nữ thủ tướng đầu tiên của Ý, không có nghĩa là bà nhất thiết phải quan tâm đến việc thúc đẩy quyền phụ nữ.

Emiliana De Blasio, cố vấn về sự đa dạng và hòa nhập tại Đại học LUISS ở Rome nói với CNN rằng Meloni “không đưa ra tất cả các câu hỏi về quyền và trao quyền cho phụ nữ nói chung”.  

Phước Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI