Ba cựu nhân viên tình báo thừa nhận hack mạng của Mỹ cho UAE

15/09/2021 - 18:27

PNO - Theo thỏa thuận miễn truy tố được tòa án Mỹ công bố hôm 14/9, ba cựu nhân viên tình báo nước này - từng hoạt động gián điệp mạng cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - đã thừa nhận vi phạm luật tin tặc của Hoa Kỳ và các lệnh cấm bán công nghệ quân sự nhạy cảm.

Trụ sở Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ở Washington, D.C. - Ảnh: Reuters
Trụ sở Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ở Washington, D.C. - Ảnh: Reuters

Các cựu sĩ quan tình báo Mỹ thừa nhận họ đã làm gián điệp mạng cho UAE. Các sĩ quan này thuộc nhóm nhân viên tình báo được Mỹ cử ra nước ngoài để giúp xây dựng năng lực không gian mạng của các nước đồng minh của Mỹ.

Tài liệu của tòa án cho biết các sĩ quan tình báo này được UAE thuê để thực hiện các hoạt động bí mật trên không gian mạng, đã nhận tội tin tặc và vi phạm luật xuất khẩu của Mỹ hạn chế việc chuyển giao công nghệ quân sự cho các chính phủ ngoại quốc.

Theo tài liệu của tòa án, 3 sĩ quan tình báo Mỹ - Marc Baier, Ryan Adams và Daniel Gericke - âm mưu cung cấp cho UAE công nghệ tiên tiến và hỗ trợ các cơ quan tình báo UAE trong các vụ vi phạm nhằm gây tổn hại cho những kẻ thù của UAE.

Các công tố viên cho biết, nhóm cựu sĩ quan tình báo Mỹ đã giúp UAE, một đồng minh thân cận của Mỹ, truy cập trái phép để “thu thập dữ liệu từ máy tính, thiết bị điện tử và máy chủ trên khắp thế giới, kể cả trên máy tính và máy chủ ở Hoa Kỳ”.

Ba cựu sĩ quan tình báo Mỹ làm việc cho công ty DarkMatter, một cánh tay đắc lực của chính phủ UAE, thừa nhận họ vi phạm luật pháp Hoa Kỳ căn cứ thỏa thuận truy tố được hoãn lại 3 năm. Nếu những người này tuân thủ thỏa thuận, Bộ Tư pháp sẽ miễn truy tố hình sự. Mỗi người sẽ phải trả hàng trăm ngàn đô la tiền phạt, họ cũng sẽ vĩnh viễn mất quyền tiếp cận thông tin mật của chính phủ.

Marc Baier làm việc cho một đơn vị của Cục An ninh Quốc gia (NSA) chuyên thực hiện các hoạt động tấn công trên mạng. Ryan Adams và Daniel Gericke từng phục vụ trong quân đội và trong cộng đồng tình báo.

DarkMatter có nguồn gốc từ một công ty Mỹ có tên là CyberPoint, ban đầu giành được hợp đồng từ UAE  để giúp bảo vệ đất nước này khỏi các cuộc tấn công máy tính. CyberPoint được chính phủ Mỹ chấp thuận để làm việc cho UAE, một bước cần thiết nhằm điều chỉnh việc xuất khẩu các dịch vụ quân sự và tình báo. Nhiều nhân viên của công ty làm việc trong các dự án tuyệt mật cho NSA và các cơ quan tình báo Mỹ khác.

Nhưng UAE có tham vọng lớn hơn và liên tục ép nhân viên CyberPoint vượt quá ranh giới giấy phép được Mỹ cấp cho công ty. Sau khi CyberPoint từ chối yêu cầu của UAE, năm 2015 UAE thành lập DarkMatter – một công ty không bị ràng buộc bởi luật pháp Hoa Kỳ và thu hút nhiều nhân viên người Mỹ của CyberPoint tham gia, trong số đó có 3 bị cáo nói trên.

Các công tố viên cho biết, cựu sĩ quan Baier và nhóm của ông ta đã mua các công cụ máy tính từ các công ty Mỹ để sử dụng trong các hoạt động gián điệp mạng. Trong hai trường hợp cụ thể, DarkMatter đã trả khoảng 750.000 đô la và 1,3 triệu đô la để mua thiết bị từ các công ty Mỹ.

DarkMatter đã thuê một số cựu sĩ quan NSA và CIA, một số người được trả lương lên đến hàng trăm ngàn đô la một năm.

Năm 2021, CIA đã gửi một lá thư tuyên bố thẳng với các cựu sĩ quan tình báo rằng họ không nên làm việc cho các chính phủ nước ngoài. Bức thư nêu rõ, CIA nhận thấy "xu hướng bất lợi" là "các chính phủ nước ngoài, trực tiếp hoặc gián tiếp, thuê các cựu quan chức tình báo để xây dựng khả năng hoạt động gián điệp của họ”.

Việt Hưng (theo Reuters, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI