Australia: Mùi sầu riêng khiến cả siêu thị phải sơ tán vì tưởng đường ống gas bị rò rỉ

19/10/2021 - 16:30

PNO - Lính cứu hỏa đã tiếp cận hiện trường, sơ tán người dân khỏi trung tâm mua sắm vì nghi có sự cố rò rỉ gas. Tuy nhiên, thủ phạm lại là mùi của những quả sầu riêng đang chín tới.

Mới đây, ở thủ đô Canberra (Australia) đã xảy ra một sự việc hy hữu khi lực lượng cứu hỏa được thông báo có mùi ga bốc ra ở một cửa hàng tiện lợi bên trong một trung tâm mua sắm lớn và yêu cầu xử lý khẩn cấp.

Thế nhưng sau khi tiếp cận và rà soát kỹ lưỡng thì họ phát hiện ra cái gọi là “sự cố rò rỉ ga” đầy nguy hiểm kia thực chất chỉ là mùi của quả sầu riêng mà thôi.

Khu vực nơi phát hiện ra mùi lạ như xì ga khiến lực lượng cứu hỏa phải đến kiểm tra - Ảnh: Nick-D/Wikipedia
Khu vực nơi phát hiện ra mùi lạ như xì ga khiến lực lượng cứu hỏa phải đến kiểm tra - Ảnh: Nick-D/Wikipedia

Là một loại quả được yêu thích ở các nước Đông Nam Á, sầu riêng còn được mệnh danh là “vua của các loại trái cây” và được người phương Tây biết đến từ cách đây khoảng 600 năm. Vào thế kỷ 19, nhà tự nhiên học người Anh Alfred Russel Wallace đã mô tả thịt của quả sầu riêng như là "một món trứng sữa nồng hương vị hạnh nhân hảo hạng". Tuy nhiên, nhiều người phương Tây không thể nào chịu nổi mùi của sầu riêng, và mô tả nó như mùi hành tây thối, trứng ung, nhựa thông, nước cống hay thậm chí là đôi tất sũng mồ hôi sau khi tập thể thao.

Điểm đặc biệt của loại quả này là có mùi đặc trưng, nặng và nồng, ngay cả khi vỏ quả còn nguyên.  Do mùi của sầu riêng ám rất lâu cho nên nó bị cấm mang vào một số khách sạn và vận chuyển trên các phương tiện giao thông công cộng.

Chính vì vậy mà không quá ngạc nhiên khi lần này, mùi sầu riêng bị báo cáo nhầm thành mùi gas bị xì từ đường ống dẫn khí đốt trong khu mua sắm khiến nhà chức trách đã ngay lập tức phong tỏa khu vực bị nghi ngờ đồng thời đề nghị người dân tạm thời sơ tán. Sau vài giờ đồng hồ kiểm tra cẩn thận mọi ngóc ngách, nhóm lính cứu hỏa không tìm ra được manh mối nào của một vụ rò rỉ ga ngoài mấy quả sầu riêng đang giấu kín trong quầy hàng.

Sầu riêng là một loại quả được yêu thích ở các nước Đông Nam Á - Ảnh: AFP
Sầu riêng là một loại quả được yêu thích ở các nước Đông Nam Á - Ảnh: AFP

Vụ việc lần này không phải là cá biệt khi vào năm 2018, cũng tại Australia, hơn 600 sinh viên và giảng viên của trường Đại học RMIT tại thành phố Melbourne đã phải sơ tán khẩn cấp sau khi người ta phát hiện có mùi gas bị rò rỉ. Tuy nhiên, cuối cùng thì “thủ phạm” cũng đã được phát hiện - là một quả sầu riêng đã bị thối rữa mà ai đó bỏ quên trong tủ đựng thức ăn khiến nó bốc mùi ra khắp khu học xá.

Năm ngoái, cũng có một vụ việc tương tự xảy ra ở Đức khiến toàn thể nhân viên của một bưu cục đã phải sơ tán khẩn cấp khi họ nhận được một kiện hàng có một thứ mùi “cực kỳ bí ẩn”. 18 nhân viên làm việc ở đây đã được đưa đến bệnh viện để bác sĩ theo dõi hỗ trợ vì bị nghi ngờ hít phải chất độc từ bưu phẩm.

Thế nhưng sau khi điều tra, cảnh sát vui vẻ thông báo rằng, kiện hàng nói trên có chứa 6 quả sầu riêng chứ không phải là hàng độc hại. Kiện hàng “nặng mùi” này sau đó đã được chuyển đến tận tay người nhận.

Nguyễn Thuận (theo Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI