Australia đau đầu vì nạn trả thù tình cũ bằng 'ảnh nóng' trên internet

09/05/2017 - 07:50

PNO - Theo kết quả điều tra tại Australia, đàn ông có xu hướng trả thù tình cũ bằng ảnh nóng nhiều hơn so với phụ nữ.

Australia vừa công bố kết quả một cuộc khảo sát trên quy mô quốc gia hơn 4.200 người trong độ tuổi 16-49 tuổi về một hình thức bạo hành tình dục – trả thù bằng cách phát tán “ảnh nóng” khi hai người còn thời kỳ mặn nồng.

Nghiên cứu này được Đại học RMIT và Đại học Monash phối hợp thực hiện, cho thấy một phần năm số người trả lời nói rằng họ bị chụp ảnh khi quan hệ tình dục hoặc khỏa thân không được sự đồng ý của mình.

Australia dau dau vi nan tra thu tinh cu bang 'anh nong' tren internet
Ngôi sao YouTube của Mỹ Chrissy Chambers kiện tình nhân cũ người Anh đã tung lên mạng video thân mật của họ - Ảnh: BBC

Nghiên cứu toàn diện đầu tiên về chủ đề này ở Australia cho thấy nam giới thường là người thực hiện sự trả thù, trong khi phụ nữ phần lớn là nạn nhân lo ngại cho sự an toàn của mình.

Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự lạm dụng tình dục theo kiểu trả thù bằng cách phát tán "ảnh nóng" trong thực tế phổ biến hơn so với những suy nghĩ ban đầu.

Nghiên cứu cũng chỉ ra 11% các “ảnh nóng” bị chia sẻ không có sự đồng ý của nạn nhân, trong khi 9% bị đe dọa sẽ tung ảnh lên mạng Internet.

Nguy cơ trở thành nạn nhân của hình thức bạo lực tình dục này được xác nhận là khá cao đối với các nhóm thiểu số bao gồm người Australia bản địa, người tàn tật và cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT).

Tiến sĩ Nicola Henry, nhà nghiên cứu chính của công trình mới công bố cho biết: "Đây không đơn thuần là “trả thù bằng ảnh nóng” đối với người tình cũ, các hình ảnh này được dùng để kiểm soát, lạm dụng và làm nhục nạn nhân người bằng những cách thức vượt ra khỏi kịch bản"quan hệ tình cảm xấu đi”.

Chỉ có hai bang ở Australia - Victoria và South Australia - có luật cụ thể chống lại phát tán hình ảnh không có sự đồng ý của người liên quan.

Trả thù bằng “ảnh nóng” lần đầu tiên được đặt vấn đề chính thức ở Australia, và các đối tượng được khảo sát dễ bị thương tổn, nhưng hình thức lạm dụng này đã hết sức phổ biến ở Anh và Mỹ.

Australia dau dau vi nan tra thu tinh cu bang 'anh nong' tren internet

Jason Asagba, một thanh niên 21 tuổi ở Romford, khu đông London (Anh), chia sẻ những bức ảnh thân mật của một phụ nữ trên trang Facebook của mình và bị phạt tù 6 tháng, bị thử thách 18 tháng.

Ông David Jones, 53 tuổi, sống ở thị trấn Wallasey hạt Merseyside (Anh), đã bị giam 16 tuần vì đăng hình ảnh khiêu dâm của phụ nữ trên mạng xã hội. Nữ nạn nhân nói với cảnh sát rằng cô cảm thấy "hoàn toàn bị khủng bố" khi những bức ảnh của cô xuất hiện trên mạng.

Luke King, một thanh niên ở quận Aspley thành phố Nottingham (Anh), chia sẻ một bức ảnh rõ ràng một phụ nữ đang sử dụng dịch vụ nhắn tin WhatsApp.

Anh ta đã bị tù 12 tuần vì tội quấy rối. Người phụ nữ nói rằng cô "ghê tởm" và "thực sự buồn bã" khi bị chụp ảnh trộm.

Tuy nhiên, câu chuyện bị trả thù bằng phát tán “ảnh nóng” đáng chú ý nhất đã xảy ra với Chrissy Chambers, một ngôi sao YouTube của Mỹ.

Năm 2013, Chambers phát hiện các video khiêu dâm của chính mình trôi nổi trên mạng, được cho là do bạn tình cũ người Anh của cô đăng lên để trả thù.

Chambers gọi đó là "thời điểm tàn phá nhất" trong suốt cuộc đời mình.

Cô kể: "Tôi đang đứng trong hành lang và tôi ngã xuống bất tỉnh vì choáng váng, tất cả mọt thứ như đổ sụp xung quanh tôi”.

Cô không biết vì sao người tình cũ lại đối xử với mình như vậy, “tôi cảm thấy mình là người tử tế, nhưng anh ấy đã tìm ra một cách khủng khiếp để làm tôi tổn thương”.

Bây giờ, Chambers đang theo đuổi một vụ kiện đối với hành động của người tình cũ.

Luật sư của Chambers cho biết họ nhắm đến một lời xin lỗi và bồi thường thiệt hại về tiền bạc, vì cô hiện có hơn 363.000 thuê bao và hơn 80 triệu lượt xem video trên kênh YouTube chung của cô và một đối tác khác.

Thanh Hải (Theo The West Australian, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI