Argentina - Đức (2g, ngày 14/7): Chờ một khoảnh khắc của thiên tài

13/07/2014 - 22:42

PNO - PNO - Rạng sáng 14/7, Argentina và Đức gặp nhau lần thứ ba trong một trận chung kết World Cup. Đó là một kỷ lục, và cho đến nay thế trận cân bằng khi mỗi đội thắng một lần, năm 1986 là Argentina và năm 1990 là Đức.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Tuy nhiên, sau hai trận chung kết đó, Đức chưa lần nào có mặt ở một trận chung kết World Cup nào nữa. Argentina lại càng tệ hơn khi từ năm 1990, đội bóng Nam Mỹ này chưa bao giờ qua khỏi vòng tứ kết cho đến tận năm nay.

Argentina - Duc (2g, ngay 14/7): Cho mot khoanh khac cua thien tai

Maradona nâng cao chiếc cúp vô địch Word Cup 1986


Trong suốt 28 năm kể từ khi Diego Maradona nâng cao chiếc Cúp vàng ở sân Azteca (Mexico City), rất nhiều cầu thủ Argentina thuộc các thế hệ sau đó được mong chờ sẽ trở thành Maradona thứ nhì, nhưng cho đến giờ Maradona vẫn là duy nhất.

Mãi đến trận chung kết này, mới có một cầu thủ đầy khả năng biến điều đó thành hiện thực. Nếu Messi đưa được đội Argentina đến chức vô địch thì anh thật sự xóa tan huyền thoại Maradona đã tồn tại 28 năm nay.

Tại trận chung kết năm 1986, Maradona xứng đáng được xem là thủ lĩnh của đội Argentina, dù xét cả về tài năng cá nhân lẫn  tư chất “đầu tàu”. Chiến thắng của Argentina đáng được xem là chiến thắng của riêng Maradona.

Argentina - Duc (2g, ngay 14/7): Cho mot khoanh khac cua thien tai

Messi có đủ khả năng làm nên khoảnh khắc quyết định chiến thắng cho Argentina trong trận chung kết World Cup 2014

Nếu so với Maradona trong trận chung kết Mexico 1986, không khó nhận ra một điều, Messi hiện nay còn kém một bậc. Tuy nhiên, những người Argentina có thể hy vọng vào một điều: Muốn Argentina chiến thắng, M10 chỉ cần một khoảnh khắc mà các cầu thủ Đức để sổng anh khỏi tầm kiểm soát của họ. Thiên tài khác với người thường ở chỗ đó, và Messi khác với các cầu thủ còn lại cũng ở chỗ đó.

Mong chờ cái mới xuất hiện luôn là đích đến của mọi người trong cuộc sống, đặc biệt là trong bóng đá. Người Argentina sẽ rất hạnh phúc nếu đội tuyển của họ thắng trong trận chung kết năm nay, không chỉ vì như thế chiếc Cúp vàng sẽ về lại Buenos Aires sau 28 năm chờ đợi, mà còn vì từ nay bóng đá Argentina không còn là của riêng Maradona.

Một huyền thoại sẽ thật sự lui vào dĩ vãng để một huyền thoại mới ra đời. Như thế, vẫn hấp dẫn hơn là hoài nhớ quá khứ.

Argentina - Duc (2g, ngay 14/7): Cho mot khoanh khac cua thien tai

Đức hay Argentina đoạt cúp vô địch?

Không chỉ người hâm mộ trung lập mà nhiều người trong giới chuyên môn và báo chí Argentina đều cho rằng đội Đức đáng được xem là trội hơn trong trận chung kết này.

Đội Đức của Joachim Loew năm nay không hề thua kém so với đội Đức của những kỳ World Cup 1986 và 1990. Thậm chí họ còn lợi hại hơn vì bóng đá bây giờ đã hiện đại hơn, người ta biết cách đưa khoa học kỹ thuật vào lối chơi. Bóng đá Đức là bậc thầy về phương diện này.

Thế nhưng, bóng đá không phải là toán học mà sau khi tính toán mọi thông số, có thể nói ngay đội nào vô địch. Đội Đức trội hơn Argentina về nhiều mặt không có nghĩa là đội Đức sẽ thắng.

Một thiên tài chỉ cần khoảnh khắc 1% giây để làm nên chuyện. Maradona của năm 1986 đã cho người ta biết điều đó, và Messi của năm 2014 cũng có thể dệt mộng thành đới thực.

Argentina - Duc (2g, ngay 14/7): Cho mot khoanh khac cua thien tai

Đội Đức ngày nay đã biết cách làm cho đội bóng khác (như Brazil) phải "chết hẳn" đầy tức tưởi

Nhiều năm sau, trong cuốn hồi ký của mình Maradona viết: “Cách duy nhất để thắng người Đức là giết họ chết hẳn”. Không có chút gì lịch sự mà cũng chẳng có tính ngoại giao, nhưng đó chính là sự thật.

Người Argentina đang rất muốn Messi làm được điều đó, bằng một cú sút hoặc bằng một đường chuyền. Đáng lo lắng là, bây giờ, chính người Đức lại áp dụng câu nói của Maradona hiệu quả không kém.

Nhìn cách họ đấu với Brazil trong trận bán két thì đủ hiểu. Đội bóng của Joachim Loew không chỉ thắng mà rõ ràng họ đã “giết hẳn” đội Brazil.

Liệu đội Đức sẽ lại “giết hẳn” đội Argentina theo cách đã giết đội Brazil? Có thể lắm, nếu một khoảnh khắc thiên tài của Messi không xuất hiện trong suốt trận đấu.

THIỆN NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI