Apple Watch và Macbook sẽ được sản xuất tại Việt Nam

17/08/2022 - 13:30

PNO - Các nhà cung cấp của Apple đang thử nghiệm dây chuyền và đàm phán để sản xuất Apple Watch và MacBook lần đầu tiên tại Việt Nam.

 

Máy tính Macbook và đồng hồ Apple Watch được cho là những sản phẩm tiên tiến đòi hỏi trình độ công nghệ cao so với các thiết bị khác như tai nghe, máy tính bảng
Máy tính Macbook và đồng hồ Apple Watch được cho là những sản phẩm tiên tiến đòi hỏi trình độ công nghệ cao so với các thiết bị khác như tai nghe, máy tính bảng

Việt Nam đón nhận công nghệ sản xuất tiên tiến từ Apple

Nikkei Asia đưa tin hôm 17/8, trích dẫn nguồn tin từ những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, các nhà cung cấp Trung Quốc của Apple là Luxshare Precision Industry và nhà lắp ráp iPhone Foxconn đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Apple Watch và MacBook ở Việt Nam.

Apple đã chuyển một số khu vực sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang các thị trường khác, bao gồm cả Ấn Độ, nơi họ bắt đầu sản xuất iPhone 13 trong năm nay và cũng đang có kế hoạch lắp ráp máy tính bảng iPad.

Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, cùng với các quốc gia như Mexico và Việt Nam đang ngày càng trở nên quan trọng đối với các nhà sản xuất hợp đồng, chuyên cung cấp sản phẩm cho các thương hiệu Mỹ khi họ cố gắng đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc.

Apple, Foxconn và Luxshare Precision không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Dù vậy vào tuần trước, nhà sản xuất theo hợp đồng Foxconn (Đài Loan) đã đưa ra triển vọng tăng trưởng thận trọng hơn cho quý hiện tại sau khi công bố kết quả vượt quá kỳ vọng, với lý do nhu cầu điện thoại thông minh chậm lại sau đợt bùng nổ hậu đại dịch.

Giống như các nhà sản xuất toàn cầu khác, Foxconn - chính thức được gọi là Hon Hai Precision Industry Co Ltd – đang phải ứng phó với tình trạng thiếu chip xử lý nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sản xuất. Vấn đề hình thành do tắc nghẽn chuỗi cung ứng từ đại dịch kéo dài và cuộc chiến Ukraine tiếp tục khiến các kênh hậu cần căng thẳng.

Một hộp trưng bày Apple Watch Sport tại cửa hàng bán lẻ của Apple ở San Francisco, California
Một hộp trưng bày Apple Watch Sport tại cửa hàng bán lẻ của Apple ở San Francisco, California

Việt Nam là lựa chọn hàng đầu cho chuyển dịch dây chuyền sản xuất

Việt Nam vốn đã là trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple bên ngoài Trung Quốc, sản xuất một loạt các sản phẩm chủ lực cho công ty Mỹ, bao gồm máy tính bảng iPad và tai nghe AirPods.

Theo các chuyên gia trong ngành, Apple Watch thậm chí còn yêu cầu kỹ thuật tinh vi hơn. Họ cho rằng việc ép nhiều linh kiện vào một chiếc vỏ nhỏ như vậy đòi hỏi kỹ năng công nghệ cao. Sản xuất thiết bị này sẽ là một chiến thắng cho Việt Nam khi quốc gia nỗ lực nâng cấp hơn nữa lĩnh vực sản xuất công nghệ của mình.

Apple cũng đã tiếp tục chuyển hoạt động sản xuất iPad sang Việt Nam sau khi các vụ phong tỏa liên quan đến COVID-19 ở Thượng Hải gây ra sự gián đoạn lớn trong chuỗi cung ứng. Công ty BYD của Trung Quốc là người đầu tiên hỗ trợ sự thay đổi này, mặc dù các nguồn tin nói với Nikkei Asia rằng Foxconn cũng đang giúp sản xuất nhiều iPad hơn ở Việt Nam. Apple hiện đang đàm phán với các nhà cung cấp để xây dựng dây chuyền sản xuất thử nghiệm cho loa thông minh HomePod của mình tại Việt Nam.

Ở mặt trận MacBook, Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp thiết lập dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam. Tuy nhiên, tiến độ chuyển giao dây chuyền sản xuất hàng loạt vẫn diễn ra chậm chạp, một phần do sự gián đoạn liên quan đến đại dịch nhưng cũng do việc sản xuất máy tính xách tay liên quan đến một chuỗi cung ứng lớn hơn. Mạng lưới đó hiện tập trung vào Trung Quốc và rất cạnh tranh về chi phí.

Một nguồn tin chia sẻ với Nikkei Asia: "AirPods, Apple Watch, HomePod và hơn thế nữa ... Apple có những kế hoạch lớn ở Việt Nam, ngoài việc sản xuất iPhone. Các thành phần của MacBook đã được mô-đun hóa nhiều hơn so với trước đây, điều này giúp cho việc sản xuất máy tính xách tay bên ngoài Trung Quốc trở nên dễ dàng hơn. Nhưng làm thế nào để nó có giá thành cạnh tranh lại là một thách thức khác".

Nhiều nhà sản xuất là đối tác cung cấp linh kiện cho Apple hiện có mặt tại Việt Nam
Nhiều nhà sản xuất là đối tác cung cấp linh kiện cho Apple hiện có mặt tại Việt Nam

Sự đa dạng hóa của Apple sang Việt Nam bắt đầu với AirPods vào năm 2020. Tai nghe này là một trong những sản phẩm Apple đầu tiên được chuyển lắp ráp ra khỏi Trung Quốc sau khi cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh nổ ra dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Động thái này báo hiệu một sự thay đổi cách tiếp cận đối với Apple, công ty đã phụ thuộc vào Trung Quốc cho hầu hết các nhu cầu sản xuất trong nhiều thập kỷ.

Đối với Việt Nam, sự thay đổi chính sách của Apple và căng thẳng Mỹ-Trung nói chung là một cơ hội. Theo phân tích của Nikkei Asia, số lượng nhà cung cấp của Apple hiện có cơ sở tại Việt Nam đã tăng lên ít nhất 22, từ con số 14 vào năm 2018. Nhiều nhà sản xuất điện tử lớn khác như Google, Dell và Amazon cũng đã thiết lập dây chuyền sản xuất tại Việt Nam để đa dạng hóa sản phẩm ngoài Trung Quốc.

Eddie Han - một nhà phân tích cấp cao của Isaiah Research - nói với Nikkei Asia rằng, các nhà sản xuất thiết bị điện tử đang cố gắng đạt được sự cân bằng trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Ông Han giải thích: "Về mặt địa lý, chúng tôi nhận thấy các thương hiệu điện tử quốc tế lớn như Apple và Samsung đang cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào việc sản xuất các sản phẩm bên trong Trung Quốc. Nhưng mặt khác, các công ty quốc tế này đã thông qua nhiều nhà cung cấp có trụ sở tại Trung Quốc hơn như Luxshare và BYD cho Apple và Huaqin Han nói. Đó là những động thái nhằm cân bằng các tác động địa chính trị”.

Tấn Vĩ (theo Reuters, Nikkei Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI