Chuyển nhà máy sản xuất linh kiện iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam

27/11/2020 - 05:00

PNO - Nhà cung cấp thiết bị điện tử Đài Loan Foxconn chuyển một phần công việc sản xuất linh kiện iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam, theo yêu cầu của Apple có trụ sở tại Hoa Kỳ, do lo ngại về cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, Foxconn đang chuyển một phần sản xuất linh kiện iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple Inc, khi công ty Mỹ muốn đa dạng hóa sản xuất để giảm thiểu tác động của chiến tranh thương mại Trung-Mỹ.

Diễn biến này diễn ra khi chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyến khích các công ty Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Trong nhiệm kỳ của ông Donald Trump, Hoa Kỳ đã nhắm mục tiêu vào các thiết bị điện tử sản xuất tại Trung Quốc để có mức thuế nhập khẩu cao hơn và hạn chế cung cấp các linh kiện được sản xuất bằng công nghệ của Hoa Kỳ cho các công ty Trung Quốc mà họ coi là có nguy cơ an ninh quốc gia.

Việt Nam là quốc gia
Foxconn đang chuyển một phần sản xuất linh kiện iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple Inc

Nhà sản xuất Đài Loan, cảnh giác với việc bị cuốn vào cuộc chiến thương mại "ăn miếng trả miếng" Trung-Mỹ nên đã chuyển hoặc đang cân nhắc chuyển một số hoạt động sản xuất từ ​​Trung Quốc sang các nước như Việt Nam, Mexico và Ấn Độ.

Foxconn đang xây dựng dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook của Apple tại nhà máy ở tỉnh Bắc Giang. Dự tính sẽ đưa vào hoạt động trong nửa đầu năm 2021.

“Động thái này đã được Apple yêu cầu. Họ muốn đa dạng hóa sản xuất sau cuộc chiến thương mại", một người trong cuộc cho biết.

Foxconn cũng thông báo trong tuyên bố: “Vì vấn đề chính sách của công ty và vì lý do nhạy cảm thương mại, chúng tôi không bình luận về bất kỳ khía cạnh nào trong công việc của chúng tôi đối với bất kỳ khách hàng hoặc sản phẩm của họ”.

Riêng công ty Apple cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Cách đây hai ngày, Foxconn đã công bố khoản đầu tư 270 triệu USD để thành lập một công ty con mới có tên FuKang Technology Co Ltd - một động thái được cho là nhằm hỗ trợ việc mở rộng sản xuất ở Việt Nam.

Foxconn là một trong những nhà cung cấp linh kiện điện tử lớn nhất thế giới. Nhà sản xuất theo hợp đồng cũng có kế hoạch sản xuất TV tại nhà máy Việt Nam cho các khách hàng bao gồm Sony Corp của Nhật Bản, với việc bắt đầu sản xuất dự kiến ​​từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021.

Theo nhóm nghiên cứu TrendForce có trụ sở tại Đài Bắc, tất cả iPad đều được lắp ráp tại Trung Quốc và vì vậy động thái của Foxconn sẽ đánh dấu lần đầu tiên iPad được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Foxconn đã có kế hoạch chi tới 1 tỷ USD để mở rộng một nhà máy lắp ráp iPhone ở Ấn Độ theo “yêu cầu mạnh mẽ” của Apple để đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Chủ tịch Foxconn, Liu Young-way hồi tháng 8 nói với các nhà đầu tư rằng cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ đã chia cắt thế giới thành hai phe và rằng công ty của ông cũng nhắm đến việc cung cấp “hai chuỗi cung ứng”.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

Từ khóa appleiphoneipad
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI