Ăn ốc bùn bống, một người bị hôn mê sâu

29/12/2019 - 12:01

PNO - Sau khi ăn ốc bùn bống, chị T. bị tê tay chân, miệng lưỡi. Người nhà đưa chị đến bệnh viện tư, gần 1 tiếng đồng hồ sau, nạn nhân rơi vào hôn mê.

Ngày 29/12, bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà - cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị T. (46 tuổi, ở xã Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) bị ngộ độc nặng, hôn mê sâu do ăn ốc bùn bống.

An oc bun bong, mot nguoi bi hon me sau
Loại ốc bùn bống chị T. ăn gây ngộ độc

Người nhà chị T. kể lại, khoảng 11g ngày 26/12/2019, gia đình đánh bắt được mớ ốc nên đem luộc ăn. Có 4 người ăn, nhưng chỉ mình chị T. xuất hiện triệu chứng tê bì tay chân, miệng lưỡi; đồng thời kèm cảm giác mệt, yếu người.

Chỉ sau 1 giờ nhập viện, bệnh nhân rơi vào hôn mê và được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, không có huyết áp, mạch không bắt được. Ngay khi nhập viện, bệnh nhân được hỗ trợ thở máy, dịch truyền, giải độc, cho thuốc vận mạch nâng huyết áp liên tục. Tuy nhiên, đến nay tình trạng sức khỏe của bệnh nhân không được cải thiện nhiều, tiên lượng xấu.

Theo bác sĩ Kỷ, mỗi năm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận vài trường hợp bị ngộ độc nặng do ăn ốc bùn bống.

Nguyên nhân là do ốc bùn bống có độc tố Tetrodotoxin - một loại độc tố thần kinh cực mạnh, cấu trúc khá đặc biệt nên độc tố này không bị phân hủy, biến tính trong quá trình xử lý ở nhiệt độ cao.

An oc bun bong, mot nguoi bi hon me sau
Bệnh nhân T. vẫn hôn mê sâu dù được tích cực cứu chữa

Triệu chứng lâm sàng thường gặp khi ăn phải loại ốc bùn bống là trong vòng 20 phút đến 3 giờ sau khi ăn sẽ có cảm giác tê, rát ở môi và đầu lưỡi, sau đó lan dần đến chân tay, đầu, nôn mửa, loạng choạng… Nạn nhân có thể tử vong sau 30 phút hoặc 8 giờ đồng hồ nếu không được cấp cứu kịp thời.

Theo các bác sĩ, không phải loại ốc nào cũng ăn được, trước khi ăn, người dân phải nhận dạng được từng loại để tránh bị ngộ độc.

Sau khi ăn bất cứ loại ốc biển nào, nếu có triệu chứng mô tả như trên, cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI