AstraZeneca thất bại trong thử nghiệm vắc xin COVID-19 dạng xịt mũi

11/10/2022 - 08:51

PNO - Phiên bản xịt mũi của loại vắc xin COVID-19 do Đại học Oxford và AstraZeneca Plc phát triển bị thất bại vì không mang lại hiệu quả bảo vệ như mong muốn.

Theo kết quả thử nghiệm, một phản ứng kháng thể trong màng nhầy đường hô hấp chỉ được nhìn thấy ở một số ít người tham gia thử nghiệm. Đây là giai đoạn đầu tiên trong ba giai đoạn của thử nghiệm lâm sàng của vắc xin, theo tuyên bố của Đại học Oxford.

Ngoài ra, phản ứng miễn dịch đo được trong máu của những người tham gia thử nghiệm cũng yếu hơn so với khi tiêm vắc-xin bằng mũi tiêm.

Thử nghiệm ở Anh đã thu hút 30 người tham gia trước đó chưa tiêm phòng cũng như 12 tình nguyện viên, những người trước đó đã nhận được một liệu trình vắc xin hai liều tiêu chuẩn bằng cách tiêm bắp.

Sandy Douglas, điều tra viên chính của thử nghiệm tại Viện Jenner của Đại học Oxford, cho biết: “Thuốc xịt mũi không đạt hiệu quả tốt trong nghiên cứu này như chúng tôi đã hy vọng.

Chúng tôi tin rằng việc cung cấp vắc-xin đến mũi và phổi vẫn là một cách tiếp cận đầy hứa hẹn, nhưng nghiên cứu này cho thấy có thể có những thách thức trong việc biến thuốc xịt mũi trở thành một lựa chọn đáng tin cậy", bà nói thêm.

Ngoài ra, theo thông báo từ Đại học Oxford, không có vấn đề nào nghiêm trọng hoặc mối lo ngại về an toàn nào được báo cáo trong quá trình thử nghiệm này. Hầu hết những người tham gia đều trải qua những hoạt động bình thường.

Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đặt nhiều hy vọng vào vắc xin xịt mũi chống lại coronavirus. Phương pháp này được cho là có thể thúc đẩy phản ứng miễn dịch trực tiếp trong đường thở, nơi virus xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, phương pháp này sẽ ít đau hơn và dễ xử lý hơn so với phương pháp tiêm.

Trước đó, các cơ quan quản lý ở Ấn Độ và Trung Quốc đã phê duyệt các sản phẩm vắc xin dạng xịt nội địa. Ấn Độ đã phê duyệt vắc xin xịt mũi COVID-19 của Bharat Biotech vào tháng 9/2022 trong khi CanSino Biologics Inc của Trung Quốc cũng giành được sự chấp thuận khẩn cấp của cơ quan quản lý dược phẩm cho phiên bản hít của vắc xin COVID-19.

CanSino cho biết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vắc-xin của họ, được cung cấp qua thiết bị phun sương, có thể tạo ra khả năng miễn dịch mạnh để ngăn ngừa nhiễm trùng một cách hiệu quả, trong khi kết quả thử nghiệm của Bharat vẫn chưa được công bố.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI