Ấn Độ sử dụng UAV bảo vệ tê giác

09/04/2013 - 13:10

PNO - PNO - Giới chức phụ trách động vật hoang dã Ấn Độ ngày 8/4 tuyên bố sử dụng các máy bay không người lái (UAV) giám sát một công viên thiên nhiên ở đông bắc nước này, nhằm bảo vệ loài tê giác một sừng khỏi các tay săn bắt có...

Các máy bay UAV này sẽ làm nhiệm vụ trên bầu trời Vườn Quốc gia Kaziranga (bang Assam) theo lịch trình thường xuyên, với quyết tâm ngăn chặn tình trạng săn bắt ngày càng tràn lan.

An Do su dung UAV bao ve te giac

Giới chức kiểm lâm thao tác sử dụng UAV tại Vườn Quốc gia Kaziranga ngày 8/4 (ảnh: AFP)

Các UAV được trang bị camera và có sự giám sát của các nhân viên an ninh, vốn là những người đã phải thừa nhận là khó bảo vệ chắc chắn toàn bộ khu bảo tồn rộng 480km vuông này.“Các chiến dịch thường xuyên bằng UAV sẽ bắt đầu sau khi chúng tôi nhận được sự phê chuẩn của Bộ Quốc phòng”, ông Rokybul Hussain, Bộ trưởng Lâm nghiệp và Môi trường của bang Assam, cho biết.

Các UAV cũng hữu dụng trong mùa mưa hàng năm, khi phần lớn Vườn Quốc gia Kaziranga bị ngập lụt do lũ từ sông Brahmaputra và 3 con sông khác chảy qua khu bảo tồn này.

Ông Hussain cho biết thêm, Văn phòng Điều tra Trung ương Ấn Độ sớm điều tra về sự gia tăng đột biến tình trạng săn bắt tê giác trong năm nay. Các tay săn bắt trang bị súng trường đã bắn chết 22 con tê giác hồi năm ngoái, nhưng chỉ trong hơn 3 tháng đầu năm nay, đã có 16 con bị giết.
Sừng tê giác được tìm mua với giá cao ở Trung Quốc và Đông Nam Á, nơi chúng được tin là có nhiều đặc tính y khoa.

An Do su dung UAV bao ve te giac

Tê giác một sừng ở Vườn Quốc gia Kaziranga (ảnh: The Hindu)

Một cuộc khảo sát được thực hiện ở Kaziranga cách đây 2 tuần cho thấy “dân số” tê giác ở đây tăng từ 2.290 con trong năm 2012 lên 2.329 trong năm nay.

Trong những tuần gần đây, cơ quan phụ trách động vật hoang dã triển khai 300 nhân viên vũ trang để bảo vệ tê giác ở Kaziranga, nhưng lực lượng này không thể so bì với các băng nhóm săn bắt có tổ chức vốn hoạt động ngày càng thường xuyên hơn.

HUY KHANG (Theo AP, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI